Thứ bảy 15/11/2025 01:15
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh thu quý của Meta sụt giảm khi metaverse liên tục “gồng lỗ”

28/10/2022 09:51
Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa báo cáo doanh thu quý III giảm mạnh hơn so với dự đoán của các nhà phân tích, đánh dấu quý giảm thứ 3 liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Theo báo Wall Street Journal (WSJ), Meta cho biết, doanh thu quý 3 của họ đạt 27,7 tỉ USD, giảm hơn 4% so với năm trước, sau khi doanh thu quý trước đã giảm 1%.

Trong ngày 26-10, giá cổ phiếu Meta giảm hơn 5% trong bối cảnh nhiều cổ phiếu công nghệ bị bán tháo. Hiện cổ phiếu Meta đang được giao dịch ở mức giá tương đương năm 2017.

Sau khi công bố báo cáo doanh thu quý 3, cổ phiếu Meta giảm thêm 15% trong các phiên giao dịch trong ngày 26-10.

Những con số này cho thấy, gã khổng lồ công nghệ đang phải vật lộn trước thị trường quảng cáo đầy cạnh tranh và đà suy yếu chung của nền kinh tế.

Trong cùng một thời điểm Meta đang đối mặt với một loạt thách thức. Trong đó có bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới do ảnh hưởng của lạm phát và khủng hoảng năng lượng; sức ép cạnh tranh ngày càng lớn từ TikTok và ảnh hưởng từ sự thay đổi đáng kể liên quan việc quảng cáo trên thiết bị của Apple như iPhone, iPad.

Tất cả những yếu tố này đã đánh mạnh vào mảng quảng cáo vốn thu bộn của Meta. Không chỉ Meta, các ông lớn công nghệ khác sống nhờ quảng cáo như YouTube của Google cũng bị thất thu nặng do ảnh hưởng từ các yếu tố đó. Trước đó, hôm 25-10, YouTube cũng công bố doanh thu quảng cáo sụt giảm.

CEO Mark Zuckerberg hiện chi mạnh tay vào metaverse, lĩnh vực mà ông cho rằng sẽ thống trị thị trường Internet trong thời gian tới. Tuy nhiên, sự đầu tư này vẫn chưa mang lại kết quả tích cực ít nhất là trong tương lai gần.

Metaverse - nơi con người có thể làm việc, giải trí, giao tiếp xã hội trong tương lai xa. Tuy nhiên, Meta đang lỗ 3,67 tỷ USD đối với lĩnh vực này, bao gồm chi phí đầu tư nghiên cứu và sản xuất các thiết bị thực tế ảo. Công ty cho biết, mức lỗ thậm chí có thể còn lớn hơn trong năm 2023.

Nhóm Reality Labs chuyên nghiên cứu về công nghệ thực tế ảo (VR) và vũ trụ ảo của Meta công bố doanh thu 285 triệu USD, giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân của sự đi xuống này là do doanh số ảm đạm của bộ kính Quest 2, Giám đốc tài chính David Wehner cho biết.

Trong khi đó, nền tảng thực tế ảo Horizon Worlds của Meta có chưa tới 200.000 người dùng thực tế theo tháng, thấp hơn nhiều so với mục tiêu ban đầu là 500.000 người dùng tới cuối năm nay của Meta. Trong báo cáo doanh thu công bố ngày 26-10, Meta không tiết lộ số liệu người dùng mới của Horizon Worlds.

Nhóm Reality Labs chuyên nghiên cứu về công nghệ thực tế ảo (VR) và vũ trụ ảo của Meta công bố doanh thu 285 triệu USD, giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái
Nhóm Reality Labs chuyên nghiên cứu về công nghệ thực tế ảo (VR) và vũ trụ ảo của Meta công bố doanh thu 285 triệu USD, giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, để cạnh tranh với TikTok, Meta đã ưu tiên phát triển Reels, định dạng video ngắn trên Facebook và Instagram. Điều tích cực là hiện đã có khoảng 140 tỷ video Reels được phát trên hai mạng xã hội này mỗi ngày, tăng mạnh 50% so với 6 tháng trước đó, CEO Mark Zuckerberg cho biết.

“Xu hướng này đang đi theo chiều hướng tốt và chúng tôi tin rằng mình đang giành lại thời gian người dùng dành cho nền tảng từ tay các đối thủ như TikTok”, ông khẳng định.

Tuy nhiên, tính năng video ngắn này không mang lại nhiều lợi nhuận như các nội dung khác nên việc tập trung phát triển Reels đã khiến Meta mất hơn 500 triệu USD doanh thu. Tập đoàn kỳ vọng mức chi và lợi nhuận sẽ được cân bằng trong vòng 12-18 tháng tới.

Tuy doanh thu chứng kiến sự sụt giảm, CEO Mark Zuckerberg vẫn đưa ra dự báo lạc quan trong quý IV bất chấp tình hình ảm đạm trước mắt. “Tôi cho rằng các sản phẩm của mình đang phát triển theo chiều hướng tốt và tự tin rằng chúng sẽ đi đúng hướng”, ông nói với các nhà phân tích.

Minh Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.