Mẫu xe thể thao hiệu suất cao Porsche 911 GT3 RS vừa ra mắt, giá hơn 5 tỷ đồng

19:14 24/08/2022

Mới đây hãng Porsche đã cho ra mắt mẫu 911 GT3 RS mới tại Tuần lễ xe hơi Monterey sau nhiều lần tiết lộ cũng như bị bắt gặp chạy thử trên đường đua và đường phố. Chiếc xe thể thao hiệu suất cao nhận được những nâng cấp đáng kể về hệ thống làm mát và khí động học cùng động cơ mạnh mẽ hơn.

Mẫu xe thể thao hiệu suất cao Porsche 911 GT3 RS vừa ra mắt
Mẫu xe thể thao hiệu suất cao Porsche 911 GT3 RS vừa ra mắt.

Ngày 17/8, Porsche 911 GT3 RS thế hệ 992 đã được chính thức ra mắt. Với những nâng cấp mạnh mẽ về hiệu suất vận hành, hãng xe Porsche tự hào giới thiệu đây là chiếc 911 động cơ đốt trong mạnh mẽ nhất từng được sản xuất.

Điểm khác biệt chính giữa Porsche 911 GT3 RS mới so với bản thường ở ngoại thất là nắp ca-pô có hai hốc gió lớn đi kèm bộ ốp chia gió. Vòm bánh trước và bánh sau đều có các khe gió, kết hợp cùng líp cản trước tạo nên khe hút gió hai bên.

Thương hiệu ngựa chồm Đức cho biết, cánh gió mới cùng một cánh lướt gió dạng đuôi vịt có thể tạo ra tổng lực 409 kg ở vận tốc 200 km/h – gấp đôi so với phiên bản tiền nhiệm và gấp ba lần so với GT3. Ở tốc độ 285 km/h), nó tạo ra lực ép lên đến 860 kg. 

cánh gió mới cùng một cánh lướt gió dạng đuôi vịt có thể tạo ra tổng lực 409 kg ở vận tốc 200 km/h
Cánh gió mới cùng một cánh lướt gió dạng đuôi vịt có thể tạo ra tổng lực 409 kg ở vận tốc 200 km/h.

Nằm dưới nắp capo của 911 GT3 RS 2023 là khối động cơ boxer 6 xy-lanh 4.0L, công suất tối đa 525 mã lực và mô-men xoắn 470 Nm, trục cam được tinh chỉnh lại so với 911 GT3. Đi kèm động cơ này là hộp số PDK 7 cấp với tỷ số truyền ngắn hơn 911 GT3. Đặc biệt, cơ cấu này còn được bổ sung đường khí nạp riêng biệt phục vụ mục đích làm mát. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3,2 giây, nhanh hơn 0,2 giây so với 911 GT3. Vận tốc tối đa của xe đạt mức 296 km/h giới hạn điện tử. Mức tiêu hao nhiên liệu của xe là 13,3 lít/100km, trong khi lượng khí thải CO2 tăng lên 305 gram mỗi km.

Vòm bánh sau còn bổ sung thêm hốc hút gió giống như “người anh em” Porsche 911 Turbo/Turbo S. Bộ khuếch tán vẫn giữ nguyên thiết kế cùng hệ thống ống xả kép đặt chính giữa. Ngoài ra, mui xe cũng có thêm hai cánh chia gió làm tăng vẻ thể thao hơn cho xe.

Khác với bản thường, Porsche 911 GT3 RS 992 có cánh gió đuôi lớn hơn, có thể điều chỉnh bằng điện giống như một thiết bị giảm lực kéo F1 DRS thông qua một nút trên vô-lăng tùy thuộc vào việc người lái cần lực xuống nhiều hay ít.

Mẫu xe này vẫn có trọng lượng 1.450 kg – nặng hơn 20kg so với 911 GT3 RS thế hệ 991.2 và 15 kg đối với GT3 thường. Với những khách hàng cần chiếc xe nhẹ hơn, gói Weissach là tùy chọn đắt giá nhưng đáng tiền, bao gồm các chi tiết làm từ sợi carbon, hệ thống khung chống lật, hệ thống treo nâng cấp, bộ mâm magiê,… làm giảm đi 8 kg.

So với chiếc 911 GT3 ra mắt vào đầu năm 2021, Porsche đã thực hiện khá nhiều nâng cấp về thiết kế, nhằm tăng tính khí động học trên biến thể RS. 

Porsche đã thực hiện khá nhiều nâng cấp về thiết kế, nhằm tăng tính khí động học trên biến thể RS.
Porsche đã thực hiện khá nhiều nâng cấp về thiết kế, nhằm tăng tính khí động học trên biến thể RS.

Porsche 911 GT3 RS được trang bị bộ mâm đa chấu siêu nhẹ kích thước 20 inch ở cầu trước và 21 inch ở cầu sau. Đi kèm lốp thể thao của Michelin có kích thước 275/35 ở phía trước và 335/30 ở phía sau. Hệ thống phanh tiêu chuẩn bao gồm cụm phanh đĩa 6 piston và đĩa phanh có đường kính 408 mm ở phía trước và 4 piston đường kính 390 mm ở phía sau. Phanh gốm Composite (PCCB) là trang bị tùy chọn.

Với gói nâng cấp Weissach Package, xe được bổ sung khung chống lật bằng sợi carbon, mâm đúc bằng hợp kim magnesium. Cùng với đó, các bộ phận như nắp ca-pô, nóc xe, cánh gió sau và ốp gương cũng được làm bằng sợi cacbon.

Tương tự các phiên bản RS khác, Porsche 911 GT3 RS sở hữu ngoại hình thể thao hơn với bộ tem đua đặc biệt với phối màu tương phản màu ngoại thất. 

Porsche 911 GT3 RS sở hữu ngoại hình thể thao hơn với bộ tem đua đặc biệt với phối màu tương phản màu ngoại thất.
Porsche 911 GT3 RS sở hữu ngoại hình thể thao hơn với bộ tem đua đặc biệt với phối màu tương phản màu ngoại thất.

Nội thất của 911 GT3 RS 2023 được hoàn thiện theo phong cách RS truyền thống, với da màu đen và da lộn sợi nhỏ Race-Tex. Xe được trang bị tiêu chuẩn gói Club Sport, bao gồm khung chống lật, ghế đua Full Bucket Seat bằng sợi carbon. Trọng tâm của khoang lái là vô lăng mới với các nút xoay, cho phép người lái điều chỉnh các cài đặt hệ thống treo. Xe có 3 chế độ lái, bao gồm: Normal, Sport và Track.

Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới hiện đã có sẵn để đặt hàng ngay và mức giá khởi điểm là 229.517 Euro tương đương 5,4 tỷ đồng tại Đức và 223.800 USD tương đương 5,3 tỷ đồng tại thị trường Mỹ. Thời gian giao xe dự kiến bắt đầu vào năm sau. Như vậy, giá bán mẫu xe này sau thuế tại Việt Nam có thể trong khoảng 20 – 22 tỷ đồng. 

Nội thất của 911 GT3 RS 2023 được hoàn thiện theo phong cách RS truyền thống
Nội thất của 911 GT3 RS 2023 được hoàn thiện theo phong cách RS truyền thống.

Tuy nhiên, chưa rõ đại lý chính hãng sẽ phân phối mẫu xe này hay không bởi mẫu Porsche 911 GT3 992 đã từng dừng nhận đặt cọc vì lý do đăng kiểm. Nếu tương tự 911 GT3 thường, nhiều khả năng 911 GT3 RS sẽ tiếp tục về Việt Nam thông qua đơn vị nhập khẩu tư nhân. Hiện, thị trường Việt đã có khoảng 4 chiếc 911 GT3, với giá bán đồn đoán khoảng 19 tỷ đồng.

Đại Dương