Mẫu xe điện của “ông lớn” viễn thông Huawei đạt được thành công hơn mong đợi

15:39 12/10/2023

Mặc dù được xem là tâm điểm của căng thẳng Mỹ-Trung, Huawei vẫn có hình ảnh tích cực trong lòng người dân Trung Quốc, thường được coi là biểu tượng cho sự tự lực của quốc gia về công nghệ.

thành công ban đầu của chiếc SUV điện này, một phần nhờ vào sức hút mạnh mẽ của Huawei đối với người tiêu dùng ở Trung Quốc,
Sự thành công ban đầu của chiếc SUV điện này, một phần nhờ vào sức hút mạnh mẽ của Huawei đối với người tiêu dùng ở Trung Quốc.

Ngoài lĩnh vực viễn thông, Huawei mới đây đã “lấn sân” sang lĩnh vực gây sốt toàn cầu hiện nay chính là xe điện. Mẫu xe AITO M7 mà Huawei hợp tác với Seres JV sản xuất đã thành công vượt mong đợi khi chỉ sau 25 ngày mở đặt cọc, mẫu xe này đã nhận hơn 50.000 đơn hàng.

Theo Huawei công bố, trong khoảng thời gian từ ngày 12-30/9, lượng đơn hàng trung bình mỗi ngày rơi vào khoảng 1.500 chiếc.

Các nhà phân tích ca ngợi thành công ban đầu của chiếc SUV điện này, một phần nhờ vào sức hút mạnh mẽ của Huawei đối với người tiêu dùng ở Trung Quốc, nơi hãng có mạng lưới cửa hàng bán lẻ khổng lồ.

Các nhà đầu tư chứng khoán cũng tỏ ra hào hứng với những diễn biến tích cực này, khiến cổ phiếu của Seres tăng hơn 50% kể từ khi AITO M7 được ra mắt, giúp nó trở thành cổ phiếu có tăng trưởng mạnh nhất trên Chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương.

Theo tờ CNBC, Huawei không tự sản xuất ô tô. Thay vào đó hãng sẽ bắt tay với đối tác để sản xuất, lắp ráp xe, đồng thời phụ trách mảng công nghệ trên xe, chẳng hạn như hệ thống lái tự động, phần mềm điều khiển,...

“Sự thành công của Aito M7 do Huawei hậu thuẫn là không còn nghi ngờ gì nữa,” các nhà phân tích của Morgan Stanley bình luận.

Joanna Chen, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cũng cho biết: “M7 mới ra mắt đang thu hút được sự chú ý nhờ các công nghệ kết nối được nâng cấp do Huawei phát triển, mức giá cả cạnh tranh cũng như lượng khách đến xem xe lớn hơn một phần là nhờ sức hút của mẫu điện thoại thông minh Mate 60 mới của Huawei mang lại”. Bà nói thêm, khả năng R&D (nghiên cứu và phát triển), dấu ấn thương hiệu và mạng lưới bán hàng mở rộng của công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đều giúp ích cho mẫu xe mới của hãng.

Mặc dù được xem là tâm điểm của căng thẳng Mỹ-Trung, Huawei vẫn có hình ảnh tích cực trong lòng người dân Trung Quốc, thường được coi là biểu tượng cho sự tự lực của quốc gia về công nghệ.

Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, với xe điện chiếm 38% doanh số bán ô tô mới của quốc gia này trong tháng 8. Và các nhà sản xuất ô tô trong nước cũng đã đạt được những thành tựu lớn trên thị trường toàn cầu, điển hình như BYD hiện đã sẵn sàng vượt qua Tesla về doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, sau khi tăng mạnh vào đầu năm nay, cổ phiếu các hãng xe điện của Trung Quốc đã sụt giảm trong những tháng gần đây do lo ngại về định giá. Các mối đe dọa cạnh tranh cũng đã ngăn cản các nhà đầu tư và bằng chứng về việc Huawei chưa niêm yết có thể trì hoãn sự phục hồi.

Theo nhà phân tích Cindy Huang của Morgan Stanley, với sự nổi lên của mẫu M7, nhiều mẫu xe thuộc các hãng sản xuất Trung Quốc khác như L7/L8 của Li Auto, Model Y của Tesla, G6/G9 của XPeng và Tang của BYD sẽ có thể bị ảnh hưởng. Mẫu xe Aito có giá khởi điểm từ 249.800 nhân dân tệ (34.235 USD).

Cuối năm nay, Huawei dự kiến sẽ ra mắt thêm mẫu Aito M9 và Luxeed S7.

Thu Hằng (t/h)

Tags: