Mark Zuckerberg và màn lật ngược tình thế ấn tượng trong năm 2023

10:21 14/12/2023

Mặc dù tổn thất từ mảng kinh doanh Metaverse dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng và lực lượng lao động vẫn lớn hơn trước đại dịch, giá cổ phiếu của Meta đã tăng đến hơn 160% trong năm nay.

Ảnh minh họa
Chân dung CEO Meta - Mark Zuckerberg.

Sau năm 2022 đáng quên, Meta Platforms và CEO Mark Zuckerberg đã có màn lật ngược tình thế ấn tượng trong năm nay.

Hồi đầu năm, Zuckerberg đã tuyên bố 2023 sẽ là "năm hiệu quả" của công ty. Và họ đã làm được điều đó.

Meta đã tạo ra một vị trí quan trọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo bằng cách chọn chia sẻ công việc của mình - dân chủ hóa AI, trong khi những người khác cố gắng giữ nó cho riêng họ. Quảng cáo kỹ thuật số trên Meta đã phục hồi, giúp nâng cao doanh thu. Giá cổ phiếu đang tăng trở lại mức cao kỷ lục.

Đây có thể coi là một kỳ tích khi xem xét mọi thứ đã tồi tệ như thế nào với Meta vào đầu năm 2023. Doanh thu hàng năm bị thụt giảm còn Metaverse bị chế giễu vì những hình đại diện kỳ quặc.

Đáp lại, Zuckerberg đã tuyên bố thực hiện “Năm hiệu quả”. Các dự án có mức độ ưu tiên thấp bị hủy bỏ và 21.000 việc làm bị cắt giảm đã được công bố qua 2 đợt sa thải. Có vẻ như các nhà đầu tư khá yêu thích “sự tàn bạo” này.

Mặc dù tổn thất từ Metaverse dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng và lực lượng lao động vẫn lớn hơn trước đại dịch, giá cổ phiếu đã tăng đến hơn 160% trong năm nay.

Trong quý III, công ty này cũng ghi nhận doanh thu quý lớn nhất kể từ khi niêm yết hơn một thập kỷ trước, nhờ nhu cầu quảng cáo tăng tốc, chính sách cắt giảm chi phí và công nghệ AI mới. So với năm ngoái, doanh thu Meta tăng hơn 23% lên 34,1 tỷ USD.

Cùng lúc Meta đang thắt lưng buộc bụng, công ty này cũng được hỗ trợ bởi sự phục hồi của thị trường quảng cáo, khi các công ty nhận ra những dự đoán khủng khiếp của họ về nền kinh tế Mỹ khó có thể thành hiện thực. Cục Dự trữ Liên bang đã ngừng tăng lãi suất và người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu.

Doanh thu quảng cáo đã phục hồi đáng kể cho công ty sau khi sụt giảm mạnh vào năm 2022. Số lượt xem quảng cáo của Meta đã tăng 31% trong quý 3 so với một năm trước đó. Công ty đã chứng kiến giá trung bình trên mỗi quảng cáo giảm 6%, nhưng đó là mức giảm chậm nhất trong gần hai năm trở lại đây.

Ngoài ra, Mark cũng đã có một số thắng lợi khác. Các video ngắn trên Instagram Reels, cạnh tranh với TikTok, đang khiến người dùng dành nhiều thời gian hơn để lướt điện thoạt của họ. Việc phát hành một nền tảng mới giống Twitter có tên là Threads đã nhanh chóng được hàng chục triệu người tải xuống vào mùa hè này, mặc dù kể từ đó nó đã mất đà tăng trưởng. Threads sẽ ra mắt tại EU vào tuần tới.

Không dừng lại ở đó, Meta đang tiếp tục mở rộng toàn bộ cơ sở người dùng của mình, mặc dù đã có gần một nửa dân số thế giới đăng ký các nền tảng của công ty.

Câu hỏi đặt ra là liệu Meta có thể tiếp tục tỏa sáng ở Phố Wall ngay cả sau khi chính sách thắt lưng buộc bụng kết thúc hay không?

Zuckerberg đã công bố trong buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 vào mùa thu năm nay rằng, họ sẽ chi tiêu nhiều hơn trong năm tới so với các nhà phân tích Phố Wall dự đoán trước đó, bằng cách tuyển dụng nhiều hơn và tái tập trung vào việc mở rộng sang AI. Công ty cũng cảnh báo cuộc xung đột đang diễn ra ở Israel và Gaza có thể ảnh hưởng đến doanh thu quý IV.

Động lực dường như cũng đang yếu dần khi cổ phiếu đã giảm khoảng 1,2% trong tháng trước, trong khi phần còn lại của thị trường đang tăng đều đặn.

Dù vậy, không phải chuyên gia phân tích nào cũng bi quan về Meta. Bank of America vẫn đánh giá cổ phiếu này "đáng mua". "Sự đột phá liên quan đến AI tại meta sẽ giúp người dùng có các trải nghiệm mới và công ty có nguồn thu mới. Chúng tôi cho rằng các tài sản liên quan đến AI của Meta vẫn chưa được phản ánh đầy đủ trong giá cổ phiếu", Jason Post – nhà phân tích tại BofA nhận xét.

Ý định tăng tuyển dụng năm 2024 của Zuckerberg khiến nhiều người lo ngại chi phí tăng. Tuy nhiên, Justin Patterson – nhà phân tích tại KeyBanc cho rằng, thông điệp ở đây rất rõ ràng: Meta vẫn có kế hoạch tăng trưởng, nhưng sẽ quản lý tốc độ tốt hơn.

Thu Trà (T/h)