Mạng xã hội việc làm LinkedIn đóng cửa ứng dụng tại Trung Quốc

11:38 10/05/2023

LinkedIn thuộc sở hữu của Microsoft thông báo đóng cửa ứng dụng việc làm tập trung vào thị trường Trung Quốc, đồng thời sa thải một số nhân viên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

LinkedIn, mạng truyền thông xã hội thuộc sở hữu của Microsoft tập trung vào việc tuyển dụng nhân sự, cho biết rằng họ sẽ cắt giảm 716 việc làm do nhu cầu dao động, đồng thời đóng cửa ứng dụng việc làm tập trung vào thị trường Trung Quốc, theo Asia Nikkei.

LinkedIn có 20.000 nhân viên và có doanh thu tăng đều mỗi quý trong năm ngoái. Tuy nhiên, công ty này vẫn phải sa thải nhiều nhân viên và đóng cửa các hạng mục kinh doanh thiếu hiệu quả để cắt giảm chi phí. Đây là một trong nhiều công ty công nghệ lớn, bao gồm cả công ty mẹ Microsoft, thực hiện việc sa thải nhân sự giữa bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu suy yếu. Trong 6 tháng qua, hơn 270.000 việc làm công nghệ trên toàn cầu đã bị cắt giảm.

“Việc thị trường và nhu cầu khách hàng ngày càng biến động, và cũng để phục vụ cho các thị trường tăng trưởng mới nổi hiệu quả hơn, chúng tôi mở rộng việc sử dụng đến các nhà cung cấp”, CEO Ryan Roslansky của LinkedIn viết trong lá thư gửi đến nhân viên.

Một phát ngôn viên của LinkedIn cho biết các nhà cung cấp nghĩa là các “đối tác bên ngoài”, các bên này sẽ tiếp quản việc hiện có và các công việc mới.

Ông Roslansky cũng cho biết việc này sẽ tạo ra 250 việc làm mới và các nhân viên bị ảnh hưởng bởi đợt cắt giảm cũng có thể ứng tuyển lại cho các vị trí này.

Ứng dụng InCareers của LinkedIn tại Trung Quốc cũng sẽ bị gỡ vào ngày 9-8 tới vì lý do môi trường “đầy thách thức”. Đây là ứng dụng cuối cùng của LinkedIn ở quốc gia tỉ dân, sau lần quyết định rút lui gần như mọi hoạt động của công ty này tại đây vào năm 2021.

Công ty cho biết InCareer phải ứng phó với sự cạnh tranh gay gắt và đối mặt với nhiều thách thức. Và cuối cùng, công ty phải đi đến quyết định dừng dịch vụ.

Theo người phát ngôn của công ty, hiện tại LinkedIn vẫn sẽ duy trì hoạt động tại Trung Quốc nhằm hỗ trợ các công ty đang hoạt động tại đó thuê cũng như đào tạo nhân viên tại nước ngoài.

LinkedIn được thành lập vào năm 2003 và gia nhập Trung Quốc vào năm 2014 dưới hình thức liên doanh với Sequoia Capital và Broadband Capital. Trong một thời gian dài, đây cũng là nền tảng xã hội duy nhất của Mỹ có hoạt động tại Trung Quốc. LinkedIn được đánh giá là đã làm rất tốt trong việc thâm nhập thị trường Trung Quốc với những quy định gắt gao.

Trong 9 năm qua, LinkedIn Trung Quốc đã trải qua hai đời chủ tịch là Shen Boyang và Lu Jian. Họ từng thử tung ra ứng dụng dành riêng cho thị trường Trung Quốc là Chitu nhưng phải bỏ cuộc vì lượng người dùng luôn thấp hơn dự kiến. LinkedIn Trung Quốc cũng từng có thời kỳ rực rỡ khi lượng người dùng ở nước nay tăng vọt từ vài triệu lên gần 40 triệu.

Ngoài ra, LinkedIn Trung Quốc cũng từng đi qua các vụ sáp nhập và mua lại quy mô lớn, cũng từng trải qua những thay đổi lớn sau khi LinkedIn được Microsoft mua lại, cũng từng chứng kiến sự trỗi dậy của các công ty đối thủ ở nước sở tại. Sau một thời gian chạy đua trong cuộc cạnh tranh dữ liệu và người dùng, cuối cùng họ cũng đành thua cuộc.

Trong lĩnh vực công nghệ, các công ty lớn chiếm phần lớn lượng nhân sự sa thải gần đây, bao gồm 27.000 người tại Amazon, nhiều nhất trong lịch sử.

Công ty mẹ của Facebook là Meta đã sa thải 21.000 người và công ty mẹ của Google là Alphabet sa thải 12.000 người.

Tập đoàn Microsoft, công ty mua lại LinkedIn với giá 26 tỉ USD năm 2016, đã thông báo cắt giảm 10.000 lao động trong những tháng gần đây và chịu thiệt hại 1,2 tỉ USD cho các đợt cắt giảm này.

Hà Anh (T/h)