Ứng dụng được mệnh danh là "LinkedIn Hàn Quốc" đang cố gắng kiếm tiền từ các gã khổng lồ công nghệ

17:25 29/07/2022

Blind là một nền tảng xã hội phát triển nhanh chóng ở Hàn Quốc và được mệnh danh là "phiên bản trung thực của LinkedIn". Trong khi LinkedIn mang đến sự tích cực và thông tin cơ bản thì Blind lại là nền tảng chân thực hơn, bộc lộ cả những góc tối của công việc.

Blind, một nền tảng xã hội phát triển nhanh chóng bắt đầu ở Hàn Quốc, được mệnh danh là

Blind, một nền tảng xã hội phát triển nhanh chóng ở Hàn Quốc và được mệnh danh là "phiên bản trung thực của LinkedIn" (Nguồn ảnh của Yuki Kohara).

Khi Carol, một sinh viên học về chuyên ngành công nghệ thông tin gần đây tốt nghiệp tại Đại học California, Berkeley, nhận được bốn lời đề nghị từ các công ty công nghệ lớn và các công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon, cô ngay lập tức đã tìm kiếm lời khuyên trên Blind, một diễn đàn trực tuyến ẩn danh chuyên thảo luận về các vấn đề nơi làm việc.

"Liệu khi ra trường tôi nên làm ở các gã khổng lồ công nghệ như Facebook, Apple, Amazon, Netflix và Google hay các công ty khởi nghiệp", cô đăng trên các nóm của Blind. 

Hàng chục câu trả lời được gửi đến trong vài giờ tới, từ các nhân viên cũ và hiện tại của các công ty đó. Họ nhiệt tình giúp cô so sánh mức lương thưởng và lợi ích, chia sẻ những tài liệu trực tiếp về văn hóa làm việc và thậm chí đưa ra những lời khuyên cho cô để thương lượng mức lương tốt hơn.

Carol chỉ là một trong số 7 triệu người đã đăng ký Blind, một nền tảng xã hội phát triển nhanh chóng ở Hàn Quốc và được mệnh danh là "phiên bản trung thực của LinkedIn". Trong khi LinkedIn mang đến sự tích cực và thông tin cơ bản thì Blind lại là nền tảng chân thực hơn, bộc lộ cả những góc tối của công việc. 

Kyum Kim, đồng sáng lập Blind:
Kyum Kim - Đồng sáng lập và người đứng đầu các hoạt động của Blind tại Mỹ

Kyum Kim, đồng sáng lập và người đứng đầu các hoạt động của Blind tại Mỹ, cho biết: "Trên LinkedIn, bạn đang quảng cáo bản thân với công chúng, trong khi Blind là không gian an toàn để mọi người thảo luận ngang hàng mà không sợ bị đánh giá".

Kể từ khi thành lập, Blind đã thận trọng giữa tính xác thực và tính ẩn danh. Tất cả người dùng phải đăng ký bằng địa chỉ email công việc của họ để xác minh mối quan hệ của họ với công ty, nhưng tất cả thông tin cá nhân sẽ bị hủy sau quá trình đăng ký.

Các cuộc thảo luận được chia thành hai loại. Một là "thảo luận theo chủ đề" - là nơi tất cả các bài đăng đều được thể hiện công khai với mọi người. Hai là "thảo luận theo nhóm" - nơi dành riêng cho các công ty mà chỉ nhân viên mới có thể truy cập vào được. Theo Kim, sự độc quyền như vậy sẽ khuyến khích các cuộc thảo luận sâu hơn và khía cạnh hơn giữa các đồng nghiệp.

"Những cuộc trò chuyện kiểu đó từng xảy ra trong bữa ăn trưa ở hành lang hoặc trên đường đi làm", Kim nói. "Nhưng điều đó đã biến mất kể từ sau đại dịch. Tất cả các cuộc thảo luận đã được chuyển sang Blind bây giờ." Kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, số người dùng hoạt động hàng tháng của nó đã tăng gấp đôi, trong khi số lượng bình luận tăng gấp ba lần.

Kim cho biết, công ty hiện đang tập trung vào việc mở rộng tại Mỹ. Số lao động của họ tại văn phòng Hoa Kỳ đã tăng gấp bốn lần vào năm ngoái. Tại Hoa Kỳ, Blind hiện có hơn 111.000 người dùng từ Amazon, khoảng 90.000 người dùng từ Microsoft và hơn 50.000 người dùng từ Google, đây là nơi lý tưởng để các nhân viên công nghệ có thể chia sẻ mọi thứ trong công việc của họ. Theo công ty, khoảng 1/4 nhân viên công nghệ lớn đã sử dụng Blind.

Vào tháng 5 năm 2021, Blind đã huy động được 37 triệu đô la vốn đầu tư mạo hiểm từ Công ty liên doanh Mainstreet Investment của Hàn Quốc, cũng như Cisco Investments và Pavilion Capital, một công ty con của quỹ đầu tư quốc gia Singapore Temasek. Năm ngoái, nền tảng đánh giá việc làm Glassdoor cũng đã mua lại Fishbowl, một đối thủ lớn của Blind.

Tuy nhiên, Blind vẫn chưa có lãi trong 9 năm sau khi thành lập. Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin Nikkei Asia vào năm 2019, một thành viên Hội đồng quản trị cho biết, họ đang có kế hoạch thu lại lợi nhuận sớm. 

Kim cho biết, việc chấp nhận thua lỗ để ưu tiên tăng trưởng và xây dựng mô hình kinh doanh bền vững là "có chủ ý" và Blind luôn thận trọng với các chi phí. 

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi trang web lập trình Stack Overflow, hơn 70% người dùng đến Blind để đánh giá một công ty trước khi họ nộp đơn xin việc tại đó. Sau khi nhận thấy rằng nền tảng ngày càng thu hút những người muốn tìm việc nên vào năm ngoái, Blind đã tung ra một dịch vụ mới có tên "Talent by Blind", hoạt động như một công ty tuyển dụng, làm tăng doanh thu trước đây chủ yếu đến từ quảng cáo. Kim cho biết, anh dự kiến ​​phần lớn doanh thu sẽ đến từ việc tuyển dụng trong tương lai.

Vẫn còn phải chờ xem Blind có thể nổi bật như thế nào giữa vô số nền tảng tìm kiếm việc làm. “Ưu điểm lớn nhất của Blind là họ có lượng người dùng khổng lồ. Nhưng phương pháp tuyển dụng của họ đối với tôi không phải là độc đáo và sáng tạo so với các đại lý tuyển dụng truyền thống,” Vincent So, đồng sáng lập của Inspect Talent, một công ty tư vấn chuyên về chiến lược nhân sự cho các công ty công nghệ cho biết. 

Các công ty ngày càng có nhu cầu muốn theo dõi tinh thần và cảm xúc của nhân viên tại nơi làm việc, hiểu được điều đó Blind cũng đã phát triển một công cụ phân tích có tên "Blind Insight". Họ sẽ tổng hợp nội dung và giúp các công ty dễ dàng tìm thấy các yêu cầu mà công ty mong muốn, từ đó giúp họ có thể xác định các vấn đề nội bộ và đưa ra các giải pháp.

Ví dụ, trung bình một ngày, có hàng trăm bài đăng trên Blind của nhân viên Amazon. Đối với các công ty, những cuộc thảo luận trên nền tảng này là kho tàng thông tin chi tiết mà khó có thể thể tìm thấy ở bất kỳ kênh chính thức nào", Kim nói. 

Blind cũng xuất bản các phân tích về phản hồi của nhân viên cho các nhà tuyển dụng lớn. Một báo cáo gần đây đã chỉ ra rằng, nhân viên của Google không hài lòng với kế hoạch quay trở lại văn phòng của họ và một số người thậm chí đã cân nhắc bỏ việc vì lý do này.

Tuy nhiên, một số người dùng đã đưa ra những lo ngại về quyền riêng tư. Một kỹ sư của Apple nói với trang tin Nikkei Asia: “Mặc dù danh tính của tôi vẫn được giấu kín, nhưng có cảm giác như ai đó luôn theo dõi những gì bạn nói trên nền tảng”. Sau khi tìm hiểu về nền tảng Blind Insight, anh ấy trở nên thận trọng hơn khi nhận xét trên Blind.

Kim trả lời rằng các công cụ phân tích của công ty không được sử dụng để xác định thông tin người dùng. 

Theo nhu cầu của các công ty để theo dõi tinh thần của nhân viên, Blind cũng đã phát triển một công cụ phân tích có tên
Theo nhu cầu của các công ty muốn theo dõi tinh thần và cảm xúc của nhân viên tại nơi làm việc, Blind cũng đã phát triển một công cụ phân tích có tên "Blind Insight". Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, một số công ty cảm thấy bị đe dọa khi bị rò rỉ thông tin của nhân viên trên Blind. Chẳng hạn như Tesla, họ đã chặn việc gửi email xác minh do Blind gửi từ năm 2019, có nghĩa là nhân viên không thể xác thực tài khoản mới. Các nhân viên cũng cho rằng, họ đã bị chặn truy cập ứng dụng Blind thông qua mạng Wi-Fi của Tesla.

Vào năm 2017, Uber cũng đã ngừng không cho sử dụng Blind trên các mạng công ty của mình sau khi một trong những nhân viên của họ đăng một blog về quấy rối tình dục trong công ty. Mặc dù quyết định cuối cùng đã bị đảo ngược sau một cuộc cải tổ quản lý, nỗ lực này đã dẫn đến sự phẫn nộ của nhân viên.

Kim nói rằng, tình hình đã được cải thiện, với việc các công ty nhận thức rõ hơn về lợi ích của việc sử dụng Blind để hiểu nhân viên của họ. Tuy nhiên, Vincent So cho biết không thể tránh khỏi việc các công ty công nghệ coi Blind như một kẻ thù hơn là một người bạn.

"Đối với các Giám đốc điều hành của công ty, họ chắc chắn muốn các khiếu nại được xử lý trong nội bộ thay vì phải thông báo với cả thế giới, các công ty sẽ rất vui khi họ trả tiền cho Blind để kiểm duyệt nội dung. Nhưng nếu Blind làm như vậy, họ sẽ không có uy tín đối với người dùng và họ sẽ mất giá trị hoàn toàn", Vincent So nhận định. 

Vì Blind đang cố gắng thâm nhập vào các công ty công nghệ để thu lợi nhuận, nên việc duy trì độ tin cậy với người dùng là điều quan trọng đối với sự tồn tại của họ.

Bảo Bảo