Mạng xã hội mới từ Meta phá vỡ cơn sốt của ChatGPT trên toàn cầu

17:26 10/07/2023

Bên cạnh trải nghiệm mới mẻ, sở dĩ Threads đạt được lượng người dùng ấn tượng như vậy phần lớn là do được tích hợp trực tiếp với tài khoản Instagram.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo website số liệu Quiver Quantitative, tính đến ngày 9/7, đã có hơn 100 triệu người đăng ký ứng dụng Threads của Instagram. “Kẻ hủy diệt Twitter” ra mắt vào ngày 5/7 và nhanh chóng thu hút 30 triệu lượt đăng ký chỉ trong 24 giờ đầu tiên. Sau đó, nó vươn lên 50 triệu và 70 triệu trong chưa đầy hai ngày.

Với thành tích này, Threads đã phá kỷ lục của ChatGPT. Chatbot của OpenAI chạm mốc 100 triệu người dùng trong hai tháng.

Theo thống kê của Sensor Tower, một số dịch vụ nổi tiếng như TikTok đã phải cần 9 tháng, Instagram mất 2,5 năm, Google Translate là 6,5 năm để đạt cột mốc này.

Dù vậy, lượt đăng ký và người dùng hoat động là hai thước đo khác nhau. Ngoài ra, chưa rõ tương tác của người dùng trên Threads và thời gian họ sử dụng nền tảng như thế nào.

Bên cạnh trải nghiệm mới mẻ, sở dĩ Threads đạt được lượng người dùng ấn tượng như vậy phần lớn là do được tích hợp trực tiếp với tài khoản Instagram. Người dùng Instagram có thể tạo tài khoản Threads chỉ bằng một vài thao tác thiết lập đơn giản, giữ nguyên mọi thông tin từ Instagram, bao gồm tên đăng nhập, tên người dùng và thậm chí cả thông tin hồ sơ.

Ngoài ra, cũng có nhiều nhận xét cho rằng Threads ra mắt tại thời điểm hiện tại là khá hợp lý trong bối cảnh Twitter đang vướng phải hàng loạt rắc rối khó có thể tháo gỡ trong một sớm một chiều. Nhiều người dùng mong chờ một nền tảng khác thay thế Twitter, và Threads là giải pháp chất lượng mà Meta mang đến cho họ. Đặc biệt, việc Meta công khai ý muốn tách biệt Threads với Facebook - vốn cũng là nền tảng mạng xã hội vướng nhiều ồn ào suốt nhiều năm qua - cũng là một điểm cộng lớn.

Threads cũng sử dụng thuật toán để giảm nội dung về chính trị. Việc này khiến nhiều người chưa coi đây là nơi cập nhật tin tức như Twitter, nhưng mang đến cảm giác mới mẻ, thoải mái và ít hỗn loạn.

Tuy bước đi đầu đã có nhiều thành công, nhưng việc giữ chân người dùng sẽ là một thách thức thật sự, vì Threads còn thiếu nhiều tính năng. Chẳng hạn, giao diện trên web mới chỉ có tính năng đọc, không hỗ trợ tìm kiếm bài viết, tin nhắn trực tiếp, hashtag và không có bảng Following (theo dõi).

Song, không thể phủ nhận đây là cột mốc quan trọng, đặc biệt nếu xét đến Twitter hiện có 250 triệu người dùng hàng ngày. 

"Chỉ cần 25% người dùng Instagram sử dụng Threads là nó đạt quy mô tương đương Twitter", Jasmine Enberg, nhà phân tích tại Insider Intelligence, cho hay. Theo công bố của Twitter, nền tảng có 238 triệu người dùng hàng ngày. Còn Instagram hiện có 500 triệu người dùng hàng ngày và 1,28 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Ngoài ra, Threads vẫn còn dư địa phát triển lớn tại châu Âu, nơi mạng xã hội chưa thể ra mắt vì vướng một số vấn đề về chính sách.

Sự phát triển nhanh chóng của Threads khiến ông chủ Twitter không hài lòng. Trong một tin tức liên quan, Twitter mới đây đã gửi một bức thư pháp lý tới Meta, đe dọa sẽ kiện công ty sở hữu Threads với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại thông qua việc tuyển dụng các cựu nhân viên của Twitter về làm việc trên nền tảng mới.

Tuy nhiên, phía Meta khẳng định đội ngũ phát triển Threads không có một cựu nhân viên Twitter nào.

Đình Lâm (t/h)