Musk vô tình giúp Zuckerberg cải thiện hình ảnh trong mắt người dùng

10:40 10/07/2023

Zuckerberg được cho là đã tranh thủ giai đoạn phù hợp nhất để tung ra Threads, giữa lúc Musk đặt ra quy định giới hạn số bài đăng một người có thể đọc trên Twitter mỗi ngày.

Ảnh minh họa
Trận chiến giữa Twitter và Threads đang làm tăng sự kịch tính cho cuộc đối đầu khác giữa hai vị tỷ phú.

Đầu năm 2022, CEO Meta Mark Zuckerberg từng phải ngồi vào ghế nóng. Những tiết lộ từ hàng trăm tài liệu nội bộ của công ty - được gọi là “Hồ sơ Facebook” - đã bị các nhà lập pháp, người dùng và các tổ chức dân sự chỉ trích gay gắt, buộc các giám đốc điều hành công ty phải điều trần trước Quốc hội Mỹ.

Kế hoạch đổi tên thương hiệu Facebook thành Meta và chuyển sang cái gọi là metaverse của tỷ phú Zuckerberg cũng vấp phải sự hoài nghi. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của công ty chịu áp lực đáng kể từ những thay đổi về quyền riêng tư của Apple.

Tuy nhiên sau đó, sự chú ý của các nhà lập pháp, truyền thông và thế giới công nghệ nói chung đột ngột chuyển sang một tỷ phú công nghệ khác. Đó là Elon Musk.

Đầu năm 2022, Musk chỉ trích Twitter, sau đó lại đồng ý mua lại nền tảng này. Suốt nhiều tháng, quá trình tiếp quản quyền lực và hàng loạt thay đổi nội bộ với Twitter dưới thời ông chủ mới đã chiếm lĩnh các nền tảng tin tức. Điều này vô tình khiến những đối thủ của Twitter, bao gồm cả Meta, có hình ảnh tốt hơn trong mắt công chúng.

Theo WSJ, nhiều người dùng Twitter tỏ ra mệt mỏi sau hơn nửa năm bất ổn của nền tảng dưới thời Elon Musk. Họ nhanh chóng đăng ký dùng Threads ngay khi ứng dụng được tung ra thị trường ngày 5/7, bất chấp những lo ngại về quyền riêng tư trên các dịch vụ của Meta.

Zuckerberg được cho là đã tranh thủ giai đoạn phù hợp nhất để tung ra Threads, giữa lúc Musk đặt ra quy định giới hạn số tweet một người có thể đọc mỗi ngày.

"Musk là người quảng cáo tuyệt nhất mọi thời đại. Ông ấy khiến chúng ta ủng hộ cho Meta", Ashley Mayer, đồng sáng lập công ty đầu tư Coalition Operators, viết trên Twitter ngày 7/7.

Cuộc đua giữa Musk và Zuckerberg không chỉ xoay quanh tiền bạc, mà còn là tầm ảnh hưởng. Lượng người dùng Twitter chỉ bằng một phần nhỏ so với nền tảng của Meta, trong khi doanh thu hàng năm chưa bằng 5% doanh số của Meta. Tuy nhiên, Twitter nắm giữ thế mạnh là nơi bày tỏ quan điểm của chính trị gia, ngôi sao giải trí và giới truyền thông cùng khả năng định hình văn hóa đại chúng và tác động toàn cầu.

Zuckerberg gọi Threads là "không gian công cộng rộng mở và thân thiện", là nơi dành cho người muốn tránh những cuộc tranh cãi nảy lửa trên mạng. Việc sử dụng tài khoản Instagram để đăng nhập cũng đơn giản quá trình chuyển đổi, nhập dữ liệu vào Threads. Nhờ đó, ứng dụng đã thu hút 70 triệu người đăng ký chỉ sau hai ngày.

Mạng xã hội mới của Meta có những nét khá tương đồng Twitter. Đã có nhiều người đăng bài trên chính Threads để chỉ trích việc Elon Musk mua lại Twitter chỉ để cố gắng bảo vệ mạng xã hội này giống như là một “quảng trường tự do ngôn luận”.

“Twitter chắc chắn không còn là “quảng trường tự do ngôn luận” như Elon Musk hứa hẹn. Giờ đây, mạng xã hội này giống như sân chơi riêng của ông ấy, và ông ấy đang đưa ra nhiều quyết định không thật sự hợp lý”, một người dùng Twitter cho biết.

Trong nhiều năm, Elon Musk đã được ca ngợi bởi những quyết định táo bạo của mình. Tham vọng lớn của ông đã giúp CEO Tesla trở thành người giàu nhất thế giới.

Trong khi đó, vài năm gần đây, Mark Zuckerberg lại được coi là một biểu tượng xưa cũ tại Thung lũng Silicon. Đây rõ ràng là một bước lùi đối với người sáng lập mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Mark Zuckerberg dường như gặp phải một cuộc khủng hoảng sau tuổi 30. Từ Snapchat tới TikTok, rất nhiều mạng xã hội đã nổi lên thu hút giới trẻ, thách thức Facebook và Instagram.

Với Threads được ra mắt gần đây, Mark Zuckerberg dường như đã có sự tự tin trở lại. Ông đã liên tục có những tương tác với người dùng trên mạng xã hội này trong vài giờ sau khi nó được ra mắt.

Các bài đăng của Mark Zuckerberg không gây khó chịu, và phần nào trái ngược với các dòng tweet của Elon Musk.

“Sau một thời gian dài, Mark Zuckerberg đã có thể tìm lại “ánh hào quang”. Việc Elon Musk khiến tiêu chuẩn của Twitter trở nên kém hơn vô tình giúp Threads giống như “vị cứu tinh” với những người dùng mạng xã hội”, Eric Newcomer, một người dùng Threads cho biết.

Dù chưa có quảng cáo, Threads có thể sẽ hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meta trong tương lai.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Adam Mosseri - người đứng đầu Instagram đồng thời giám sát việc ra mắt Threads, nói với tờ Verge rằng “nếu chúng tôi tạo ra thứ gì đó được người dùng yêu thích và tiếp tục sử dụng, chắc chắn chúng tôi sẽ kiếm tiền từ nó” thông qua quảng cáo.

Đối với Musk, mối đe dọa từ Threads có thể gây tổn hại thêm cho khoản đầu tư 44 tỷ USD khi mua lại nền tảng truyền thông xã hội này, và có lẽ quan trọng hơn là danh tiếng của ông với tư cách thiên tài xoay chuyển các công ty khó khăn.

Hiện nay, Musk dường như đang cố đẩy lùi vận may của Zuckerberg. Vào ngày 5/7, một luật sư của vị tỷ phú đã gửi thư dọa kiện Meta với cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại thông qua tuyển dụng các cựu nhân viên Twitter. Meta từ chối cáo buộc.

Trận chiến giữa Twitter và Threads đang làm tăng sự kịch tính cho cuộc đối đầu khác giữa hai vị tỷ phú.

Mới đây, khi một người dùng nói Zuckerberg "cần chủ động đăng bài nhảm nhí" để vượt qua Twitter, ông nói đó không phải phong cách của mình. "Nhưng tôi chắc chắn là sẽ có nhiều nội dung giải trí ở đây", ông viết.

Ông nói thêm: "Sẽ mất nhiều thời gian, nhưng tôi cho rằng nên có ứng dụng trò chuyện công khai với hơn một tỷ người sử dụng. Twitter có cơ hội nhưng không đạt được điều đó. Tôi hy vọng chúng ta sẽ làm được".

Thu Trà (T/h)