Lý do gì khiến Sony buộc phải tạm dừng sản xuất kính thực tế ảo?

10:12 20/03/2024

Theo Bloomberg báo cáo thì kể từ khi ra mắt vào tháng 2 năm ngoái, kính thực tế ảo PSVR2 có tốc độ bán ra quá chậm, dẫn đến tình trạng tồn kho như hiện nay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sony đã báo cáo tình hình tài chính không được khả quan trong năm tới, cũng với đó là đợt sa thải diện rộng để cắt giảm chi phí. Giờ đây hãng đang đối mặt với nhiều khó khăn khác, đặc biệt là với kính thực tế ảo (VR) của hãng vốn đã không được quan tâm cho lắm trong thời vừa qua.

Theo Bloomberg báo cáo thì kể từ khi ra mắt vào tháng 2 năm ngoái, kính thực tế ảo PSVR2 có tốc độ bán ra quá chậm, dẫn đến tình trạng tồn kho như hiện nay. Bởi vậy Sony phải dừng sản xuất thiết bị này để đợi số hàng tồn có thể được tiêu thụ. 

Chỉ trong vòng một năm, Sony đã sản xuất hơn 2 triệu kính PSVR2, nhưng chỉ bán được khoảng 1,7 triệu chiếc. Hãng ra mắt PSVR 2 với mức giá bán lẻ là 549,99 USD, đây là một trong những rào cản lớn khi đưa sản phẩm ra thị trường thương mại.

Ngoài ra, việc thiếu nội dung cho thiết bị cũng là một vấn đề lớn. PSVR 2 tương thích với một số trò chơi bao gồm Horizon Call of the Mountain , Gran Turismo 7 và các mục trong loạt game Resident Evil cũng như một loạt tựa game nhỏ hơn. Tuy nhiên, ở mức 550 USD, giá cao hơn cả PS5 nên kỳ vọng từ game thủ về thiết bị là không hề nhỏ. 

Cùng với việc tạm dừng sản xuất PSVR 2, việc sa thải gần đây của Sony đã ảnh hưởng đến các nhóm đang làm việc trên các tựa game VR. Hãng đã đóng cửa chi nhánh PlayStation London chuyên phát triển game VR, đồng thời cắt giảm nhân sự tại studio Guerilla Games - đơn vị đang phát triển game độc quyền Horizon Call of the Mountain cho PSVR2. Tổng cộng, việc sa thải dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến khoảng 900 nhân viên của Sony, tương đương 8% tổng số nhân viên của hãng. 

Sony hiện cũng đang tìm kiếm giải pháp để vực dậy PSVR2 bằng cách cho phép người dùng chơi một số game PC trên thiết bị này. Dù gặp nhiều khó khăn, Sony vẫn tin tưởng vào tiềm năng của thị trường VR.

Theo dự báo của IDC, thị trường VR sẽ tăng trưởng trung bình 31,5% mỗi năm cho đến năm 2028, nhờ sự xuất hiện của các thiết bị VR tiên tiến hơn như Apple Vision Pro. Do đó, Sony có thể coi những khó khăn hiện tại chỉ là tạm thời và sẽ tiếp tục đầu tư vào VR trong tương lai.

Thu Trà (t/h)

Tags: