Lưu lượng truy cập hàng tháng vào ChatGPT có xu hướng chậm lại
“Sự sụt giảm lưu lượng truy cập là dấu hiệu cho thấy tính mới mẻ mà ChatGPT mang lại đã dần mờ nhạt”, ông David Carr, quản lý cao cấp tại Similarweb cho biết.
Theo Similarweb, OpenAI đã chứng kiến lưu lượng truy cập hàng tháng vào trang web ChatGPT và số lượng unique visitor (khách truy cập duy nhất tính theo địa chỉ IP) giảm lần đầu tiên vào tháng 6.2023 kể từ khi ra mắt cuối tháng 11.2022, theo công ty phân tích Similarweb.
Lưu lượng truy cập bằng máy tính để bàn và thiết bị di động vào trang web ChatGPT trên toàn thế giới giảm 9,7% trong tháng 6 so với tháng 5, còn số lượng unique visitor vào trang web ChatGPT giảm 5,7%. Dữ liệu cho thấy, lượng thời gian người truy cập ở lại trang web ChatGPT cũng giảm 8,5% trong tháng 6 so với tháng 5.
Không chỉ ChatGPT, số người dùng và truy cập các công cụ chatbot có tính năng tương tự khác như Character-AI và Google's Bard cũng đang có xu hướng tăng trưởng chậm lại. Điều này khiến một số chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ bong bóng cổ phiếu của các công ty phát triển các chatbot AI, từng là tâm điểm thu hút dòng vốn đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ.
ChatGPT đã bắt đầu thúc đẩy làn sóng sử dụng AI tổng quát trong các tác vụ hàng ngày từ viết đến viết mã và đạt 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 1, hai tháng sau khi ra mắt.
“Sự sụt giảm lưu lượng truy cập là dấu hiệu cho thấy tính mới mẻ mà ChatGPT mang lại đã dần mờ nhạt”, ông David Carr, quản lý cao cấp tại Similarweb cho biết.
Hiện trang web của ứng dụng này có hơn 1,5 tỷ lượt truy cập mỗi tháng, nằm trong top 20 trang web hàng đầu thế giới, và vượt xa so với chatbot Bing của Microsoft và Bard của Google ra mắt về sau.
“Tôi cho rằng khó khăn sẽ ngày càng tăng khi bạn đi từ con số 0 lên 100 triệu người dùng một cách chóng vánh như vậy. Cơ sở hạ tầng cực kỳ nặng nề sẽ dẫn đến độ chính xác kém hơn”, bà Sarah Hindlian-Bowler, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công nghệ tại tập đoàn Macquarie (Australia) nhận định.
OpenAI cũng đã phát hành ứng dụng ChatGPT trên hệ thống iOS vào tháng 5, ứng dụng này có thể làm giảm một số lưu lượng truy cập từ trang web của họ.
Một số nguyên nhân khác đến từ việc nghỉ hè, khi ít học sinh tìm kiếm sự giúp đỡ làm bài tập về nhà. Tốc độ tăng trưởng chậm lại gần đây có thể giúp kiểm soát chi phí khi chạy ChatGPT, vốn đòi hỏi sức mạnh tính toán chuyên sâu để trả lời các truy vấn.
Theo số liệu thống kê từ data.ai, tính đến ngày 4/7, đã có 17 triệu lượt tải ứng dụng ChatGPT trên iOS, trong đó cao điểm là vào ngày 31/5. Mỹ vẫn là quốc gia có số lượng tải ứng dụng này nhiều nhất, với trung bình 530 nghìn lượt mỗi tuần trong 6 tuần đầu tiên.
ChatGPT miễn phí sử dụng nhưng cũng cung cấp đăng ký cao cấp, trong đó người dùng có thể trả 20 đô la một tháng để truy cập mô hình nâng cao hơn của OpenAI, GPT-4.
OpenAI đã dự kiến doanh thu 200 triệu đô la trong năm nay. Bên cạnh ChatGPT, công ty cũng kiếm tiền bằng cách bán trực tiếp quyền truy cập API vào các mô hình AI của mình cho các nhà phát triển và doanh nghiệp và thông qua quan hệ đối tác với Microsoft, công ty đã đầu tư hơn 10 tỷ đô la vào công ty.
Thu Trang (t/h)
Cùng chuyên mục
Hơn 61 triệu cuộc tấn công Bruteforce nhắm vào các doanh nghiệp ở Đông Nam Á
Giám đốc IMF: "AI có khả năng tác động đến 60% việc làm ở các nền kinh tế tiên tiến"
TikTok công bố tính năng mới nhằm cạnh tranh trực tiếp với YouTube
Đầu tư các nhà máy sản xuất pin xe điện, Việt Nam sẽ nâng cao vị thế trong ngành công nghiệp ô tô
Ứng dụng công nghệ để phát triển thương mại điện tử và logistics hiện đại, bền vững
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Vàng không có gì ghê gớm, nên để thị trường điều tiết
-
Niềm tin của khách hàng - yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
-
Nghị quyết 66/NQ-CP: Gia tăng dân số giàu có, vì một đất nước phồn vinh
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội