Lợi nhuận quý II của gã khổng lồ Alibaba có dấu hiệu khởi sắc
Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đã công bố doanh thu quý II là 234,16 tỷ nhân dân tệ (tương đương 32,29 tỷ USD), tăng 14% so với quý trước.
Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu hàng quý mạnh nhất trong gần hai năm khi đơn vị thương mại điện tử trong nước tập trung vào các sản phẩm giá rẻ để thu hút người tiêu dùng.
So với khoản lỗ 2022, báo cáo lợi nhuận Alibaba quý II có dấu hiệu khởi sắc ở cả lãi vay, thuế và khấu hao. Đây là dấu hiệu tích cực cho "gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc sau khi công bố tái cơ cấu, chia nhỏ tập đoàn thành 6 công ty thành viên vào tháng 3 năm nay.
Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đã công bố doanh thu quý II là 234,16 tỷ nhân dân tệ (32,29 tỷ USD), tăng 14% so với quý trước. Con số này đánh bại ước tính của các nhà phân tích là 224,92 tỷ nhân dân tệ, theo dữ liệu của Refinitiv.
Riêng mảng thương mại nội địa ghi nhận doanh thu tăng 12% lên khoảng 16 tỷ USD, chiếm gần một nửa doanh thu hàng đầu của Alibaba. Những nỗ lực tập trung vào các dịch vụ phù hợp thị hiếu đã giúp thu hút những đối tượng khách hàng tiềm năng.
Doanh thu trong quý II được hỗ trợ nhờ sự phục hồi trong mua hàng của người tiêu dùng trên các thị trường Taobao và Tmall của Alibaba, một phần nhờ lễ hội mua sắm 618, sự kiện mua sắm trực tuyến lớn thứ hai của Trung Quốc, vào tháng 6.
Gần đây, sự cạnh tranh đã gia tăng từ các đối thủ nổi tiếng với việc cung cấp các sản phẩm giá rẻ, chẳng hạn như Pinduoduo và Douyin của ByteDance, phiên bản TikTok của Trung Quốc, cả hai đều đặt ra những thách thức lớn đối với Alibaba.
Đáp lại, Trudy Dai, Giám đốc điều hành của Taobao và Tmall Group, cho biết Alibaba sẽ đầu tư nhiều hơn để thu hút người tiêu dùng săn hàng giá rẻ, đặc biệt là giới trẻ, người lớn tuổi và người mua sắm từ các thành phố cấp thấp của Trung Quốc.
“Cuộc chiến giá trị đồng tiền của chúng tôi sẽ tiếp tục và sẽ là một lĩnh vực đầu tư lớn,” Dai nói.
Lượng người dùng hoạt động hàng ngày trên ứng dụng mua sắm Taobao cũng tăng mạnh trong quý vừa rồi, thúc đẩy lợi nhuận quảng cáo bứt phá. Điều này cũng góp phần giảm bớt lo ngại rằng Alibaba đang mất dần thị phần thương mại điện tử trong nước vào tay các đối thủ như PDD.
Doanh số bán hàng tại Cloud Intelligence Group, một động lực tăng trưởng chính ngoài thương mại điện tử, đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu nhỏ nhất trong số 6 đơn vị kinh doanh của tập đoàn là 4%.
Về kế hoạch tái cơ cấu, trước đó, Alibaba cho biết 6 công ty con được tách ra từ tập đoàn lớn gồm Cloud Intelligence Group, Taobao Tmall Commerce Group, Local Services Group, Cainiao Smart Logistics Group, Global Digital Commerce Group và Digital Media. 5 trong 6 công ty sẽ huy động thêm vốn hoặc làm IPO.
Việc tách ra giúp các doanh nghiệp hoạt động với quyền tự chủ cao hơn, tạo nền tảng cho việc mở rộng trong tương lai. Tuy nhiên tất cả vẫn trực thuộc công ty mẹ Alibaba.
Thu Trang (t/h)
Cùng chuyên mục
Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
TSMC ra mắt công nghệ sản xuất chip mới thách thức đối thủ lâu năm Intel
Apple giảm gần một nửa sản lượng Vision Pro so với kế hoạch ban đầu
Hơn 3 tỷ người đang sử dụng các nền tảng của Meta mỗi ngày
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn