Logistics xanh - yêu cầu bắt buộc với doanh nghiệp ở tương lai gần

21:13 23/07/2023

Trong thời đại tập trung vào việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, xu hướng logistics xanh đã nổi lên như một khẳng định rõ ràng cam kết của doanh nghiệp.

Hiện nay, không chỉ là lựa chọn thích ứng với thời cuộc, logistics xanh sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc trong tương lai gần. Tại diễn đàn hoàn tất đơn hàng 2023 với chủ đề "Hướng tới thương mại điện tử xanh", ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã chia sẻ thông tin về tiến bộ của ngành logistics trong việc hướng đến môi trường và sự phát triển bền vững. Xu hướng này dần thể hiện sự cải tiến từ quy mô vận tải đa dạng, sử dụng kho thông minh và bền vững, cho đến các dịch vụ logistics được kết nối với sự phát triển bền vững và tăng trưởng xanh.

Logistics xanh - yêu cầu bắt buộc với doanh nghiệp ở tương lai gần
Logistics xanh - yêu cầu bắt buộc với doanh nghiệp ở tương lai gần.

Theo báo cáo logistics Việt Nam 2022, logistics xanh là hoạt động logistics hướng tới các mục tiêu bền vững, giảm phát thải, tiết kiệm tài nguyên, và giảm tối đa tác động tiêu cực đến môi trường. Mục tiêu hàng đầu mà chúng ta hướng đến là giảm lượng phát thải. Trong lĩnh vực logistics, phát thải có thể xuất hiện ở nhiều khâu như vận tải, kho bãi, đóng gói, xử lý chất thải, tái tạo và phục hồi môi trường.

Nhằm thích ứng với logistics xanh, các doanh nghiệp cần tìm ra giải pháp "xanh" riêng của mình. Điển hình là việc chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo trong lĩnh vực vận tải, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào năng lượng hóa thạch. Đồng thời, cần tối ưu hóa hoạt động vận tải và giảm lượng xe chạy rỗng. Trong các hoạt động logistics tĩnh, như kho và các tòa nhà, thiết kế tòa nhà và trung tâm logistics thân thiện với môi trường thông qua việc sử dụng hệ thống thông gió và ánh sáng phù hợp sẽ là một bước đi quan trọng.

Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu.

Hiện đã có một số doanh nghiệp chủ động thực hiện những giải pháp này, tuy nhiên, chủ yếu tập trung trong các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Các mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất của Nestle là một ví dụ điển hình. Công ty này đã sử dụng năng lượng sinh khối để giảm phát thải trong quá trình sản xuất và cả trong chuỗi cung ứng. Các nhà máy của họ được lắp đặt các tấm pin mặt trời trong nhà kho nhằm tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng.

Để thực hiện kế hoạch hành động xanh đến năm 2030 của Việt Nam, các doanh nghiệp có thể tự chủ động chuyển đổi sang phương tiện vận tải và nhà kho sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường. Đồng thời, cần tối ưu hóa hoạt động vận tải và kho bãi, giảm lưu thông không hiệu quả cũng như đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động logistics.

"Ngành logistics đã đồng hành và hướng đến mục tiêu phát triển xanh. Trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp thương mại điện tử, hy vọng các doanh nghiệp logistics cùng tham gia tích cực hơn, để xây dựng một chuỗi cung ứng xanh trong giao dịch thương mại điện tử và góp phần lớn hơn vào sự phát triển bền vững của kinh tế đất nước", ông Hải chia sẻ.

P.V (t/h)