Các nước ASEAN tăng cường hợp tác phát triển ngành logistics xanh
Tại kỳ họp giữa năm 2023 của AFFA, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao cho biết, Việt Nam đã sẵn sàng tăng hợp tác với các nước ASEAN để mở rộng và phát triển ngành logistics trên toàn cầu và chuyển đổi theo hướng xanh, bền vững.
Sáng 15/7, tại thành phố Đà Nẵng, Liên đoàn Hiệp hội Giao nhận vận tải ASEAN (AFFA) đã tổ chức Kỳ họp giữa năm 2023 để bàn các giải pháp tạo thuận lợi hóa thương mại vận tải xuyên biên giới, phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics khu vực ASEAN.
Phát biểu chào mừng kỳ họp, bà Nguyễn Minh Hằng, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho rằng, ngành logistics toàn cầu đang bước vào giai đoạn phục hồi, vượt qua khó khăn do dịch bệnh, xung đột trên thế giới. Nhưng nhờ nỗ lực lớn của các hiệp hội và doanh nghiệp, ngành logistics đã hạn chế được những tác động tiêu cực và dần dần phục hồi với tốc độ tăng trưởng dự kiến là 4% năm 2023 và 3% năm 2024.
Đặc biệt, Châu Á-Thái Bình Dương được đánh giá là khu vực phát triển năng động nhất và được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng của kinh tế toàn cầu vào năm 2025; dự kiến sẽ đóng góp khoảng 70% cho tăng trưởng toàn cầu vào năm 2023. Điều này hứa hẹn những tiềm năng to lớn cho ngành logistics ASEAN để tạo bứt phá trong thời gian tới.
Những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam đã trở thành một động lực tăng trưởng quan trọng trong kinh tế khu vực và đã lọt vào Top 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong bối cảnh đó, ngành logistics Việt Nam cũng tăng trưởng ấn tượng với tốc độ từ 14-16%, đạt 8-10 tỷ USD/năm, nằm trong Top 10 trong bảng xếp hạng các thị trường logistics mới nổi. Logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Do vậy, Việt Nam sẵn sàng tăng cường hợp tác với các nước ASEAN để mở rộng và phát triển ngành logistics trên phạm vi toàn cầu và chuyển đổi theo hướng xanh, bền vững hơn.
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu cũng như ngành logistics đang gặp rất nhiều khó khăn, có thể phải đến cuối năm nay khi tình hình được cải thiện, các hiệp hội, các doanh nghiệp cần nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số và phát triển bền vững. Theo định hướng đó, nhóm làm việc về tính bền vững và số hóa (S&D) của Liên đoàn Hiệp hội Giao nhận vận tải ASEAN sẽ bắt đầu hoạt động từ hội nghị này.
Hiện tại đã có một số Chính phủ đang rất tích cực hỗ trợ công tác đào tạo nhân lực logistics như Malaysia và Thái Lan, nhưng cũng có một số nước chưa thực sự chú trọng như Brunei. Vì vậy, các nước ASEAN cần tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và tăng cường các khóa đào tạo, tập huấn trực tiếp hoặc trực tuyến để nâng cao chất lượng nhân lực ngành logistics trong thời gian tới.
Các chuyên gia cũng cho rằng, Việt Nam cần sớm thành lập một cảng trung chuyển mới có thể tăng cường khả năng kết nối của Việt Nam với các thị trường quốc tế, tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông thuận lợi hơn, giảm thời gian vận chuyển và nâng cao hiệu quả tổng thể của chuỗi cung ứng.
Ngọc Phi (TH)
- Hải Phòng và FIATA trao đổi, thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics
- Từ nay đến năm 2025, TP. HCM sẽ xây dựng 7 trung tâm logistics
- Bất động sản kho lạnh: Cơ hội đầu tư trong ngành công nghiệp lưu trữ và logistics
- Ngành logistics tại Việt Nam đối mặt với loạt vấn đề đáng lo ngại
- Sân bay Chu Lai trở thành trung tâm logistics quốc tế, trung tâm đào tạo, bảo dưỡng và sửa chữa tàu bay
Cùng chuyên mục
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Triển lãm quốc tế chuyên ngành vải không dệt và vệ sinh công nghiệp, dân dụng
Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang – Khánh Hòa tại Thái Lan
Quảng Trị: Xúc tiến đầu tư tại Seoul - Hàn Quốc
Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam
Hàng nghìn người dân và du khách đến với Lễ hội “Ẩm thực dược liệu - tinh hoa núi rừng Ngọc Linh”
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu