Lĩnh vực hàng không ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất gần 100%

22:31 02/04/2023

Hàng không là lĩnh vực ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng gần 100% so với năm 2022. Xếp thứ hai là vận tải khách đường biển tăng 109%.

Tại cuộc họp giao ban quý I/12023, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) - Trần Bảo Ngọc cho biết, quý I/2023 sản lượng vận tải hành khách có mức tăng ấn tượng. Lũy kế 3 tháng ước đạt 1.115 triệu lượt khách, tăng gần 29% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, hàng không là lĩnh vực ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng gần 100% so với năm 2022. Xếp thứ hai là vận tải khách đường biển tăng 109%, đường sắt tăng hơn 180%, đường bộ tăng hơn 26%, đường thủy tăng hơn 48%.

Riêng tháng 3, sản lượng vận tải hành khách ước đạt hơn 372 triệu lượt, tăng hơn 17%; luân chuyển hành khách ước đạt 21.6 triệu hành khách.km, tăng hơn 57% so với cùng kỳ năm trước.

Lĩnh vực hàng không ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất gần 100%
Lĩnh vực hàng không ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất gần 100%.

Đối với vận tải hàng hóa, lũy kế 3 tháng ước đạt 550 triệu tấn, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2022; luân chuyển hàng hóa ước đạt hơn 117 tỷ tấn.km, tăng gần 22% so với cùng kỳ năm 2022. Sản lượng hàng hóa lĩnh vực đường thủy tăng trưởng mạnh nhất, tăng hơn 40%, tiếp đến là vận tải đường biển tăng hơn 20%, vận tải đường bộ tăng 10.6%.

Hai lĩnh vực có sản lượng vận tải hàng hóa giảm so với cùng kỳ năm trước là hàng không (giảm hơn 10%) và đường sắt (giảm hơn 29%).

Riêng tháng 3, sản lượng vận tải hàng hóa ước đạt 185 triệu tấn, tăng 24%; luân chuyển hàng hóa ước đạt 40 tỷ tấn.km, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm 2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Các chuyên gia cho rằng, cần có các kịch bản phù hợp và sự chủ động hơn của các doanh nghiệp trong ngành hàng không. Bên cạnh đó, Chính phủ, Quốc hội cần có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời ngành hàng không, các doanh nghiệp vận tải hàng không kinh doanh có hiệu quả, sớm vượt qua khó khăn, trụ vững và phát triển.

Để ngành hàng không sớm phục hồi, một trong những vấn đề được bàn nhiều trong thời điểm hiện nay, đó là cơ chế quản lý giá dịch vụ vận tải hàng không. Theo đó, có nên tháo “vòng kim cô” để thị trường quyết định giá vé hay Nhà nước vẫn giữ nguyên quy định về giá trần vé máy bay chặng nội địa, hiện được quy định bởi Luật Hàng không dân dụng, Thông tư số 36/2015/TT-BGTVT ngày 24/7/2015 của Bộ Giao thông vận tải...

P.V (t/h)