Lạng Sơn: Sản phẩm OCOP phát huy thế mạnh địa phương

15:24 29/03/2021

Từ khi trên toàn tỉnh thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đến nay toàn tỉnh đã đạt được nhiều thành công mới với 30 sản phẩm OCOP và 2 doanh nghiệp xây dựng cửa hàng chuyên buôn bán, quảng bá sản phẩm OCOP.

Ngay từ ban đầu địa phương đã chú trọng đến thương hiệu sản phẩm nên tỉnh đã có nhưng kết quả nhất định như: toàn tỉnh có 30 sản phẩm OCOP, xây dựng các sản phẩm OCOP, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, xúc tiến nhằm tạo điều kiện quảng bá cũng như tiêu thụ các sản phẩm. Một số doanh nghiệp đã nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của chương trình OCOP. Đồng thời, 2 doanh nghiệp đã được tạo điều kiện để xây dựng 2 cửa hàng chuyên bán sản phẩm OCOP với mục tiêu gắn hoạt động kinh doanh kết hợp với quảng bá sản phẩm OCOP.

Cụ thể: Cửa hàng OCOP tại số 211 đường Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn có trên 100 sản phẩm được bày bán. Trong đó có khoảng 20 sản phẩm OCOP của tỉnh và trên 20 sản phẩm OCOP của một số tỉnh khác. Cửa hàng OCOP của Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp xanh An Gia tại số 28, đường Phan Huy Ích, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn. Lượng khách tại đây chỉ đạt trung bình dưới 10 lượt khách/ngày. 

  Khách hàng mua sản phẩm OCOP tại cửa hàng OCOP số 211, đường Trần Đăng Ninh.

Hiện nay, mục tiêu chương trình OCOP của tỉnh đến năm 2030 sẽ xây dựng được 12 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn 11 huyện, thành phố. Để làm được điều này, việc khai thác lợi thế từ  2 cửa hàng OCOP “tiên phong” trên địa bàn là rất cần thiết.

Theo ông Trần Anh Thuần, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương cho biết: Các cửa hàng OCOP là nhân tố quan trọng trong chương trình OCOP. Để phát huy lợi thế các cửa hàng OCOP, trong thời gian tới, đơn vị sẽ xây dựng, tham mưu cho sở tổ chức các kế hoạch tuyên truyền về các cửa hàng đến với người dân, khách du lịch. Đồng thời, hỗ trợ hơn nữa để các cửa hàng OCOP và doanh nghiệp du lịch có điều kiện tiếp cận, trao đổi lẫn nhau. Tuy nhiên, các cửa hàng OCOP cần chủ động hơn nữa trong việc đề xuất, kiến nghị để được hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, cần xây dựng các chiến lược quảng bá, kinh doanh phù hợp để phát huy hết tiềm năng.

Vũ Văn Tiến