Lạm phát toàn cầu có thể đã chạm đỉnh và bắt đầu đảo chiều

10:45 03/12/2022

Tổng kết các dữ liệu mới nhất về chỉ số giá nhà sản xuất (PPI), giá cước vận tải biển, giá cả hàng hóa cho thấy, lạm phát toàn cầu có thể đã chạm đỉnh và tốc độ tăng giá cả dự kiến sẽ chậm lại trong những tháng tới.

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Mỹ. (Ảnh: Getty Images)
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Mỹ. (Ảnh: Getty Images).

Hãng tin Bloomberg mới đây cho rằng, kinh tế toàn cầu đã xuất hiện một số dấu hiệu liên quan đến nguồn cung cho thấy tình trạng lạm phát đã đạt đỉnh và đang bắt đầu đảo chiều, đồng nghĩa với việc giá cả hàng hóa tiêu dùng có thể giảm xuống trong thời gian tới.

Theo ước tính của Moody’s Analytics, lạm phát toàn cầu đạt mức cao kỷ lục 12,1% trong tháng 10. Trong khi đó, Công ty tư vấn Capital Economics ghi nhận lạm phát đã qua mức đỉnh điểm ở các thị trường mới nổi, với giá tiêu dùng giảm ở Brazil, Thái Lan và Chile. Dữ liệu gần đây cũng cho thấy, một số áp lực về giá ở các nền kinh tế phát triển đã yếu đi.

Tại Đức, chỉ số PPI, phản ánh giá bán buôn từ cổng nhà máy, trong tháng 10 giảm 4,2% so với tháng trước. Đó là mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ năm 1948. Tại Mỹ và Anh, lạm phát giá sản xuất hàng năm cũng tăng chậm lại kể từ mùa hè.

Tại Mỹ Chi phí sản xuất và dịch vụ trong tháng 11 tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 12-2020, theo khảo sát hàng tháng của S&P Global. Tại khu vực sử dụng đồng euro (eurozone), lạm phát giá sản xuất cũng lùi về mức thấp nhất trong 20 tháng.

Trong số các nền kinh tế lớn nhất thế giới thuộc nhóm G20 đã công bố chỉ số PPI tháng 10, gần như tất cả đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng hàng năm chậm hơn so với tháng trước.

Giá hàng hóa và các chỉ số khác cũng góp phần làm giảm tốc độ lạm phát tổng thể. Chỉ số giá thực phẩm toàn cầu của Tổ chức Lương nông Liên hợp quốc (FAO) tăng chậm lại ở mức tăng hàng năm là 1,9% trong tháng 10, giảm rất nhiều so với mức đỉnh 40% vào tháng 5-2021. Giá khí đốt chuẩn TTF của châu Âu đang ở mức dưới 130 euro/MWh, giảm từ mức cao nhất là 311 euro/MWh trong tháng 8 và hầu hết giá cả của các hàng hóa khác đều thấp hơn nhiều so với mức đỉnh của chúng.

Giá cước vận chuyển container toàn cầu phần lớn đã trở lại mức trước đại dịch Covid-19 sau khi tăng hơn 5 lần trong thời kỳ đại dịch.

Kỳ vọng của các nhà đầu tư về mức lạm phát của Mỹ trong 5 năm tới đã ngừng tăng. Lạm phát của Mỹ đã tăng chậm lại nhiều hơn dự kiến ​​trong tháng 10. Hầu hết các nhà kinh tế dự báo tốc độ tăng giá cả sẽ đạt đỉnh trong quí này ở Anh, khu vực eurozone và Úc. Các nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters kỳ vọng lạm phát khu vực đồng eurozone sẽ đạt 10,4% trong tháng 11 khi dữ liệu được công bố vào ngày 30-11 tới, giảm so với mức 10,6% của tháng trước.

Theo các nhà kinh tế, các dữ liệu mới nhất cho thấy áp lực về giá đối với chuỗi cung ứng toàn cầu đang giảm bớt và có khả năng lạm phát toàn phần sẽ giảm từ mức cao lịch sử, vốn gây sức ép nặng nề lên tài chính hộ gia đình và hoạt động kinh doanh trong những tháng gần đây.

Đó sẽ là tin đáng mừng đối với các ngân hàng trung ương hàng đầu sau khi họ tăng lãi suất nhanh chóng trong năm nay để chế ngự lạm phát, có nguy cơ đẩy các nền kinh tế lớn vào suy thoái. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

 Lạm phát sẽ không giảm xuống một cách nhanh chóng

Tuy vậy, theo các nhà kinh tế, lạm phát vẫn sẽ duy trì ở trên mục tiêu dài hạn của các ngân hàng trung ương.

"Đừng kỳ vọng lạm phát giảm xuống 2% một cách nhanh chóng", bà Katharine Neiss, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Âu tại PGIM Fixed Income.

Bà cảnh báo rằng, lạm phát lõi (không bao gồm năng lượng và thực phẩm), được kỳ vọng sẽ đạt đỉnh muộn hơn tại nhiều quốc gia. Đồng thời, tác động của giá năng lượng cao tới toàn thể chuỗi cung ứng sẽ còn "kéo dài".

Ông Nathan Sheets, người đứng đầu về kinh tế quốc tế tại Citi, cho biết, trong khi nhiều chỉ số báo hiệu "sự sụt giảm mạnh mẽ về lạm phát của nhiều loại hàng hóa", lạm phát cao "vẫn sẽ tồn tại trong một khoảng thời gian, ít nhất là năm tới".

 D.A (Tổng hợp)