Kỳ lân có một khởi đầu hấp dẫn trong năm 2021

11:57 13/07/2021

Từ nửa đầu năm 2021, một loạt các công ty nổi tiếng, bao gồm Coinbase, Bumble, Oosystem, SoFi và Roblox đã ra mắt thị trường chứng khoán. Trong khi đó, nửa cuối năm hứa hẹn có thể chứng kiến thêm nhiều kỳ gây náo nhiệt cho phố Wall.

Từ nửa đầu năm 2021, một loạt các công ty nổi tiếng, bao gồm Coinbase, Bumble, Oosystem, SoFi và Roblox đã ra mắt thị trường chứng khoán

Từ nửa đầu năm 2021, một loạt kỳ lân đã ra mắt thị trường chứng khoán.

Nhà môi giới trực tuyến Robinhood và nhà sản xuất sữa chua Chobani đều đã nộp đơn đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào đầu tháng này.

Instacart, công ty vừa bổ nhiệm một CEO mới của Facebook, được đồn đại là sẽ chuẩn bị IPO. Nhà bán lẻ kính của Mỹ Warby Parker, Công ty fintech NerdWallet và Công ty thương mại điện tử Walmart cũng có thể ra mắt công chúng trong sáu tháng tới.
Nhưng đừng nhầm lẫn - IPO được chờ đợi nhất chắc chắn vẫn là Robinhood, đặc biệt là trước những lời chỉ trích từ một số người cho rằng công ty có một phần trách nhiệm trong việc cung cấp dịch vụ giao dịch cho các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm
Phil Haslett, đồng sáng lập và Giám đốc doanh thu của EquityZen, một công ty cho phép các nhà đầu tư và nhân viên của các công ty tư nhân bán cổ phiếu trước khi giao dịch, cho biết: “Robinhood có thể mở đường cho một thị trường IPO sôi động hơn trong nửa cuối năm nay trên Phố Wall".
Haslett cho biết thành công của OFast, cũng như công ty cung cấp protein thực vật Beyond Meat, có thể thúc đẩy thêm nhiều lần ra mắt hơn từ các công ty thực phẩm thay thế như Impossible. Nhiều công ty trong số này sẽ chào bán công khai thông qua hình thức chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng truyền thống, đây vẫn là cách phổ biến nhất đối với các công ty tư nhân để bán cổ phần. 
Theo công ty nghiên cứu Renaissance Capital, hơn 200 vụ IPO đã bắt đầu giao dịch trong năm nayCon số này tăng hơn 200% so với một năm trước, khi thị trường phần lớn bị đóng băng do đại dịch Covid-19. Nó cũng cao hơn đáng kể so với 80 đợt IPO từ nửa đầu năm 2019.
Các đợt IPO của năm 2021 cũng đã huy động được khoảng 80 tỷ USD, tăng gần 250% so với thời điểm này năm ngoái và tăng mạnh so với con số 30 tỷ USD do IPO trong sáu tháng đầu năm 2019.

Niêm yết qua SPAC đang lên ngôi

Các chuyên gia nói rằng nhiều công ty sẽ xem xét bán cổ phiếu hiện tại trực tiếp cho các nhà đầu tư, như Coinbase và Roblox đã làm, thay vì chào bán cổ phiếu mới theo cách cũ với IPO.
Việc IPO thông qua việc sáp nhập với các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (hay cò gọi là SPAC), có khả năng vẫn còn phổ biến. Đó là cách SoFi, Clover Health và Hims & Hers Health ra mắt công chúng trong năm nay.
Kelly Rodriques, Giám đốc điều hành của Forge, một công ty khác cho phép mọi người bán cổ phiếu của các công ty tư nhân, cho biết: "Giờ đây, có sự linh hoạt hơn với danh sách IPO trực tiếp và SPAC". 
Đặc biệt, SPAC thường cho phép các công ty tư nhân huy động nhiều tiền hơn so với việc bán cổ phiếu thông thường. Sáp nhập với một công ty đại chúng đã tồn tại cũng có thể giúp một công ty tư nhân trở nên có uy tín ngay lập tức trên Phố Wall.
Stephan Scholl, Giám đốc điều hành của Alight, một công ty quản lý lợi ích doanh nghiệp đã niêm yết theo cách đó vào đầu năm nay, cho biết: “Đi theo con đường SPAC đối với chúng tôi là một quyết định khá thú vị .
Scholl nói: “Khối lượng và quy mô của thỏa thuận sẽ khó khăn hơn khi IPO. Nhưng nó cho phép chúng tôi giảm nợ và đẩy nhanh chương trình tăng trưởng của mình."
Scholl nói thêm rằng một điểm cộng khác của thỏa thuận SPAC là nó cho phép Alight hợp nhất với một SPAC do Bill Foley điều hành, một doanh nhân đã giúp xây dựng Fidelity National Financial thành một gã khổng lồ bảo hiểm và hiện cũng sở hữu Vegas Golden Knights. đội khúc côn cầu nổi tiếng. Foley là chủ tịch của Alight.
Carl Daikeler, Giám đốc điều hành của công ty thể dục trực tuyến Beachbody, công ty cũng đã thông qua SPAC trong năm nay, đồng ý rằng việc sáp nhập cũng nâng cao uy tín cho công ty của ông. Ông cho biết cơ hội làm việc với các giám đốc điều hành truyền thông hàng đầu là một trong những lý do tại sao một vụ sáp nhập SPAC lại hấp dẫn hơn một đợt IPO.
Beachbody hợp nhất với một SPAC do các cựu Giám đốc điều hành của Disney là Tom Staggs và Kevin Mayer lãnh đạo. Bây giờ cả hai đều có trong hội đồng quản trị của Beachbody. (Mayer cũng từng là CEO của TikTok một thời gian ngắn trước khi đột ngột rời đi vào năm ngoái).
NASDAQ, nguyên văn là National Association of Securities Dealers Automated Quotation System là một sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ. Đây là sàn giao dịch điện tử lớn thứ hai tại Hoa Kỳ hiện nay, chỉ sau NYSE.
NASDAQ, là một sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ. Đây là sàn giao dịch điện tử lớn thứ hai tại Hoa Kỳ hiện nay, chỉ sau NYSE.

IPO sẽ không sớm biến mất

Nhưng không phải tất cả các công ty đều nghĩ rằng IPO truyền thống đã biến mất. 

John Hall, Giám đốc điều hành của Intapp, một công ty phần mềm đám mây tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm cho cổ phần tư nhân, các nhà đầu tư mạo hiểm, kế toán, ngân hàng đầu tư và các các công ty dịch vụ tài chính.

"Chúng tôi đã xem xét các lựa chọn thay thế như SPAC hoặc niêm yết trực tiếp, nhưng IPO là một cách tiếp thị tuyệt vời cũng như một sự kiện tài chính tốt", ông nói.

IPO cũng có thể giúp một số công ty cho phép khách hàng và nhân viên mua cổ phiếu dễ dàng hơn trước khi công ty bắt đầu giao dịch.

Jeff Tangney, Giám đốc điều hành của Doximity, mạng xã hội dành cho bác sĩ, là sự kết hợp giữa LinkedIn và Bloomberg dành cho các chuyên gia y tế, cho biết công ty của ông có thể phân bổ cổ phần cho các bác sĩ sau đợt IPO.

Điều đó có nghĩa là họ có thể tận hưởng lợi nhuận sau khi Doximity tăng gấp đôi vào ngày đầu tiên hoặc giao dịch.

Trong khi một số công ty khởi nghiệp đang né tránh quy trình IPO truyền thống để ủng hộ SPAC hoặc niêm yết trực tiếp, thị trường IPO vẫn ở đây để tồn tại.

Hầu hết, nửa cuối năm 2021 có thể chứng kiến nhiều điều mới mẻ xảy ra trong thị trượng IPO. 

Sau màn ra mắt thảm hại của công ty đi chung xe Trung Quốc Didi, dự kiến sẽ có ít công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán New York hoặc Nasdaq. Cổ phiếu Didi lao dốc do hậu quả của cuộc đàn áp sau IPO đối với công ty của các cơ quan quản lý Bắc Kinh.

“Chúng tôi đang theo dõi Trung Quốc một cách cẩn thận,” Rodriques của Forge nói. "Vẫn còn quá sớm để nói điều gì tiếp theo, nhưng khi ngày càng có nhiều kỳ lân toàn cầu xuất hiện, chúng có thể là một lợi ích cho nền kinh tế địa phương của họ."

Ngoài ra có một thực tế là, dự kiến sẽ nhiều công ty Trung Quốc có thể chọn niêm yết cổ phiếu tại Hồng Kông thay vì New York.

Bảo Bảo (Theo CNN)