Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho áp dụng xử phạt nguội xe chở quá tải

22:25 03/04/2022

UBND TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho TP Hồ Chí Minh áp dụng phạt “nguội” các xe vi phạm qua sử dụng cân tự động cảm biến thạch anh.

Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ, về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Theo đó, kể từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 32 đến nay, qua công tác phối hợp liên ngành, cũng như thanh tra, kiểm tra độc lập theo thẩm quyền, Thanh tra Sở đã kiểm tra 13.350 phương tiện, phát hiện và lập biên bản tổng cộng 11.383 trường hợp vi phạm đối với 5.965 phương tiện về quá tải, quá khổ, với tổng số tiền xử phạt 158,991 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn là 3.422 trường hợp.

Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho áp dụng xử phạt nguội xe chở quá tải
Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho áp dụng xử phạt nguội xe chở quá tải.

Trước thực trạng cùng những khó khăn nêu trên, UBND TP Hồ Chí Minh, theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải Thành phố, đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho TP Hồ Chí Minh áp dụng phạt “nguội” các xe vi phạm qua sử dụng cân tự động cảm biến thạch anh. Cụ thể, sẽ áp dụng đối với các trạm kiểm tra tải trọng xe đã đầu tư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua.

Về đối tượng xử phạt, Thành phố kiến nghị cho phép xử phạt các hành vi vi phạm tải trọng của phương tiện, tải trọng của cầu, đường thông qua trạm kiểm tra tải trọng xe tự động theo hướng tập trung vào xử phạt đối tượng là chủ phương tiện. Trong trường hợp xác định được người điều khiển phương tiện quá tải không phải là chủ phương tiện thì xử phạt thêm đối tượng là người điều khiển phương tiện. Kiến nghị không yêu cầu hạ tải tại nơi (trạm) phát hiện vi phạm quá tải đối với phạt “nguội”.

Để việc áp dụng phạt “nguội” bảo đảm an toàn, chính xác, TP Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Công an thống nhất một số nội dung, như: Phương án quản lý, chia sẻ cơ sở dữ liệu về phương tiện giao thông (đăng ký, cấp biển số tại Việt Nam và nước ngoài tham gia giao thông đường bộ tại Việt Nam), dữ liệu về người điều khiển phương tiện giao thông, về bảo hiểm của chủ xe cơ giới, vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ…

Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm có hướng dẫn về công tác đầu tư, khai thác và duy tu, bảo vệ hệ thống kiểm tra tải trọng xe làm cơ sở để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Thành phố cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng xử phạt “nguội” hoàn toàn tự động như ở các quốc gia phát triển, không thực hiện bước xác minh hành vi vi phạm, sớm ban hành Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

PV