Khởi nghiệp đã 15 năm, tôi ước gì mình được nghe 3 lời khuyên này từ những ngày đầu tiên
Tôi thường xuyên thấy những người ở độ tuổi 20, 30 hỏi rằng tôi sẽ bắt đầu sự nghiệp thế nào nếu nhưn làm lại từ đầu. Nhìn lại hơn 15 năm khởi nghiệp và xây dựng sự nghiệp, tôi muốn chia sẻ với bạn 3 điều cơ bản nhất mà tôi ước mình đã tập trung vào ngay từ những ngày đầu.
Thứ đầu tiên mà tôi tập trung vào là việc có tiền để trả cho đối tác, khách hàng
Tất cả các doanh nhân trẻ đều bị cuốn hút vào thứ gọi là "số liệu phù phiếm", số lượng người theo dõi, tương tác trên mạng xã hội... Nhưng cuối cùng, tài khoản Facebook hàng trăm nghìn lượt theo dõi vẫn không quan trọng bằng việc bạn phải có tiền để chi trả cho khách hàng, đối tác khi phát triển một doanh nghiệp. Đó mới là điều cung cấp giá trị cho công ty bạn đang cố gắng phát triển.
Dấu hiệu cuối cùng cho thấy bạn đang thực sự có giá trị là khi người khác sẵn sàng trả tiền cho những sản phẩm của bạn. Rút cuộc, bạn phải thực sự giỏi những điều bạn làm để mọi người muốn trả tiền và gắn bó với bạn.
Điều thứ 2 tôi sẽ tập trung vào là tăng chuỗi giá trị của bản thân
Mặc dù giá trị của sản phẩm, dịch vụ của bạn cũng rất quan trọng, nhưng cuối cùng điều bạn cần hướng tới là nâng cao chuỗi giá trị của của chính bạn, công ty và tạo sự khác biệt. Để làm được điều này, tôi đã chia sẻ trên Website I will teach you to be rich:
- Nâng cao yêu cầu đối đối với chính mình và công ty. Bạn càng đòi hỏi nhiều, bạn sẽ càng đạt được kết quả tốt hơn.
- Tập trung vào chất lượng của bản thân. Điều quan trọng là bạn có thể làm được những gì, chứ không phải là bạn có sẵn sàng thức cả đêm để làm việc hay không.
- Quá trình nâng cao chuỗi giá trị là một quá trình chậm và không hoàn hảo. Bạn phải thực hiện từng bước nhỏ và rất có thể sẽ gặp những sai lầm.
Gợi ý thứ 3 tôi muốn các bạn trẻ khởi nghiệp biết được là lựa chọn thần tượng của bạn một cách cẩn thận
Có những nhà marketing dường như khoe khoang hơi quá về số tiền họ kiếm được, các chiến thuật "kỳ diệu" mà họ làm để có thể kiếm thêm các khoản phụ trợ sau các giao dịch. Tôi từng tham dự một hội nghị, nơi mọi người giới thiệu bản thân bằng cách nói: "Xin chào, tôi kiếm được 400.000 USD/năm và tôi chỉ làm việc 2 ngày mỗi tuần". Mọi người khoe khoang họ kiếm được nhiều tiền mà phải tốn ít công sức như thế nào để thu hút sự chú ý. Nhưng đó không phải là kiểu người mà tôi quan tâm.
Những người hùng mà tôi tôn vinh là những người đã xây dựng các doanh nghiệp tồn tại lâu dài, mang lại giá trị tuyệt vời và có đạo đức tốt, một người như Howard Schultz của Starbucks chẳng hạn.
Tôi cho rằng, những người mới khởi nghiệp nên suy nghĩ kỹ về những kiểu người xung quanh:
- Liệu họ có giúp bạn trở nên tốt hơn?
- Liệu họ có thúc đẩy dịch vụ khách hàng của bạn tốt hơn?
- Đạo đức của họ thế nào?
Hãy nhận thức rõ ràng về những người quanh quanh bạn, bởi họ và những gì họ đem lại có thể hòa tan giá trị của bạn.
*Chia sẻ của Ramith Sethi, tác giả của cuốn sách "Tôi sẽ dạy bạn cách làm giàu", một trong những cuốn sách bán chạy nhất của New York Times. Ramith Sethi là chuyên gia trong lĩnh vực quản lý tài chính cá nhân và một doanh nhân nổi bật thường xuyên xuất hiện trên The New York Times, Wall Street Journal, và Business Insider.
Minh Anh
- Thủ tướng chỉ đạo thanh tra hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
- Vietnam Airlines bất ngờ báo lãi kỷ lục
- Đại hội cổ đông 2024: Lãnh đạo doanh nghiệp xin lỗi và cam kết cải thiện kết quả kinh doanh
- Dự án Sanjo tài trợ 1,7 triệu USD cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
- Tổng Thư ký Quốc hội thông báo kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7
Cùng chuyên mục
FPT Smart Cloud đồng hành cùng startup Việt vượt qua "mùa đông gọi vốn"
Các startup Việt nhận được tổng số vốn đầu tư 529 triệu USD trong năm 2023
Những chiếc bánh quy thu về 200 triệu USD mỗi năm
Nâng cao vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội
Mô hình khởi nghiệp giúp nữ doanh nhân kiếm gần 1 tỷ đồng mỗi tháng
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu