Chủ nhật 29/09/2024 05:28
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế nâng dự báo doanh thu toàn ngành

05/06/2024 09:54
Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế, Willie Walsh, cho biết, môi trường kinh doanh hiện nay tốt hơn mong đợi, đặc biệt là ở châu Á, chiếm hơn 80% lưu lượng hàng không toàn cầu.
aa

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa nâng dự báo lợi nhuận của ngành hàng không cho năm 2024, dự kiến doanh thu toàn ngành sẽ đạt khoảng 1 nghìn tỷ USD nhờ số lượng khách du lịch tăng kỷ lục. IATA kỳ vọng ngành hàng không toàn cầu sẽ tạo ra lợi nhuận 30,5 tỷ USD trong năm nay, cao hơn mức 27,4 tỷ USD đã được điều chỉnh tăng vào năm 2023. Điều này xảy ra chỉ 4 năm sau khi ngành hàng không chịu khoản lỗ 140 tỷ USD vào năm 2020 do đại dịch.

Lý do cho sự tăng trưởng này là nhờ các hãng vận tải đã hạn chế chi phí lao động cơ bản, bất chấp các cuộc đình công gần đây. Tổng Giám đốc IATA, Willie Walsh, cho biết, môi trường kinh doanh hiện nay tốt hơn mong đợi, đặc biệt là ở châu Á, chiếm hơn 80% lưu lượng hàng không toàn cầu.

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế nâng dự báo doanh thu toàn ngành
Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế nâng dự báo doanh thu toàn ngành.

Tuy nhiên, ngành hàng không cũng cảnh báo rằng sự phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu đi lại đang bị cản trở bởi sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu. IATA dự báo lợi nhuận của hành khách, hay số tiền trung bình mà một hành khách phải trả để bay một dặm, sẽ tăng 3,2% so với năm 2023, một phần do tăng trưởng công suất bị hạn chế khiến giá vé trung bình tăng lên. Ngược lại, lợi nhuận từ vận tải hàng hóa dự kiến sẽ giảm 17,5% vào năm 2024 khi thị trường vận tải hàng hóa trở lại trạng thái bình thường sau sự bùng nổ trong đại dịch.

IATA đã tăng hơn gấp 3 lần dự báo lợi nhuận ngành ở châu Á vào năm 2024 lên 2,2 tỷ USD, bất chấp sự phục hồi chậm chạp của du lịch quốc tế ở Trung Quốc. Bắc Mỹ vẫn là khu vực có lợi nhuận cao nhất, với dự báo lợi nhuận không thay đổi ở mức 14,9 tỷ USD nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ bất chấp áp lực chi phí sinh hoạt.

Dự báo về năm 2024, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, thị trường vận tải hàng không đạt 80,3 triệu khách và 1,16 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 7,1% về hành khách và 4,8% về hàng hóa so với năm 2023. So với cùng thời điểm trước dịch Covid (năm 2019), con số này tăng 1,5% về hành khách và giảm 7,7% về hàng hóa.

Trong năm nay, cơ quan này tiếp tục ưu tiên nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và hỗ trợ các hãng tháo gỡ khó khăn thông qua việc khôi phục và mở rộng hoạt động khai thác quốc tế; đồng thời, đôn đốc tiến độ các dự án xây dựng, nâng cấp hạ tầng các sân bay trong cả nước.

P.V (t/h)

Tin bài khác
CEO của VML chia sẻ về việc làm chủ quá trình M&A

CEO của VML chia sẻ về việc làm chủ quá trình M&A

Pip Hulbert vừa hoàn thành thương vụ sáp nhập doanh nghiệp lần thứ năm và với tư cách là một chuyên gia trong lĩnh vực này, bà chia sẻ nhiều kinh nghiệm đáng quý.
Dragon Capital giảm sở hữu cổ phiếu DXG bước chạy hay động thái chiến lược?

Dragon Capital giảm sở hữu cổ phiếu DXG bước chạy hay động thái chiến lược?

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục, thông tin Dragon Capital bán gần 1 triệu cổ phiếu của Tập đoàn Đất Xanh (MCK: DXG) đã gây chú ý.
Thúc đẩy mua sắm đa dạng và có trách nhiệm giới trong ngành dịch vụ khách hàng

Thúc đẩy mua sắm đa dạng và có trách nhiệm giới trong ngành dịch vụ khách hàng

Sự kiện Kết nối Kinh doanh là minh chứng cho thấy mua sắm đa dạng và có trách nhiệm giới không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố thiết yếu để phát triển bền vững.
Foxconn chi 12.507 tỷ đồng mở rộng nhà máy sản xuất MacBook, iPad ở Bắc Giang

Foxconn chi 12.507 tỷ đồng mở rộng nhà máy sản xuất MacBook, iPad ở Bắc Giang

Foxconn, nhà sản xuất linh kiện điện tử hàng đầu, vừa công bố kế hoạch đầu tư 12.507 tỷ đồng để mở rộng nhà máy tại Bắc Giang. Động thái này nhằm nâng cao năng.
Lãi ròng của Tập đoàn Dabaco có thể tăng gấp 18 lần

Lãi ròng của Tập đoàn Dabaco có thể tăng gấp 18 lần

Theo dự báo của SSI Research, doanh thu của Tập đoàn Dabaco trong nửa cuối năm 2024 sẽ tương đương cùng kỳ năm 2023, nhưng lãi ròng có thể tăng hơn 12 lần.