Thứ sáu 27/09/2024 11:25
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Lãi ròng của Tập đoàn Dabaco có thể tăng gấp 18 lần

27/09/2024 09:14
Theo dự báo của SSI Research, doanh thu của Tập đoàn Dabaco trong nửa cuối năm 2024 sẽ tương đương cùng kỳ năm 2023, nhưng lãi ròng có thể tăng hơn 12 lần.
aa
Bài liên quan
Chủ tịch Tập đoàn Dabaco tiếp tục thoái vốn khỏi công ty con
Lãi ròng 2022 của CTCP Tập đoàn Dabaco chỉ còn 3% sau kiểm toán
Dabaco: Thu lợi nhuận lớn từ bất động sản và giá lợn hơi tăng cao

Tập đoàn Dabaco (mã DBC) vừa thông báo chi phí sản xuất heo tại các trang trại của mình hiện dao động từ 48.000 - 50.000 đồng/kg, mức thấp hơn nhiều so với giá heo hơi trên thị trường hiện nay. Thống kê mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, cơn bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề cho hoạt động chăn nuôi tại các tỉnh phía Bắc. Hơn 20.000 con heo và bò đã bị tiêu hủy, cùng với đó là nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao ở những khu vực ngập lụt.

Ông Nguyễn Văn Trọng, nguyên Cục trưởng Cục Chăn nuôi, cho rằng, số lượng heo thiệt hại thực tế có thể cao hơn nhiều so với báo cáo do khó khăn trong việc thu thập dữ liệu. Nhiều địa phương vẫn đang phải khắc phục hậu quả do bão lũ. Ông cũng cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung heo vào dịp Tết Nguyên đán. Nhiều hộ chăn nuôi đã chuẩn bị đàn heo cho thị trường Tết nhưng bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai. Việc tái đàn trong giai đoạn này gặp nhiều thách thức do cần ít nhất 5 tháng để nuôi heo thương phẩm, trong khi hiện đã là tháng 9 âm lịch.

Lãi ròng của Tập đoàn Dabaco có thể tăng gấp 18 lần
Lãi ròng của Tập đoàn Dabaco có thể tăng gấp 18 lần.

Nguồn cung heo giảm mạnh sau đợt mưa lũ khiến giá heo hơi tăng cao, đặc biệt ở khu vực miền Bắc. Giá heo hơi trên toàn quốc hiện quanh mức 70.000 đồng/kg, mức cao nhất từ đầu năm đến nay. Nhiều chuyên gia nhận định giá heo hơi có khả năng khó giảm trong những tháng tới, và thậm chí có thể tăng thêm trong giai đoạn cận Tết Nguyên đán, vào cuối tháng 1 năm 2025. Điều này mang lại lợi thế cho các doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn như Tập đoàn Dabaco (DBC) và Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (BAF).

Theo báo cáo mới nhất của SSI Research, đàn heo của Tập đoàn Dabaco vẫn an toàn sau cơn bão Yagi. Thêm vào đó, việc thử nghiệm thành công vaccine Dịch tả lợn châu Phi (ASF) tại các đơn vị chăn nuôi đã giúp kiểm soát dịch bệnh và nâng cao năng suất sinh sản của đàn lợn nái. Một số trang trại thậm chí đạt mức 33-35 con/nái/năm, con số cao nhất trong lịch sử hoạt động của tập đoàn.

Đáng chú ý, với việc nhập khẩu giống heo từ Pháp, chi phí sản xuất trung bình của Dabaco hiện chỉ còn khoảng 50.000 đồng/kg, thậm chí một số trang trại tại Thanh Hóa ghi nhận mức chi phí chỉ ở 48.000 đồng/kg. Đây là mức giảm 10-12% so với mức 55.000 đồng/kg trong năm 2022, mở ra cơ hội tăng lợi nhuận lớn cho mảng chăn nuôi heo của tập đoàn.

Theo dự báo của SSI Research, doanh thu của Dabaco trong nửa cuối năm 2024 dự kiến sẽ đạt 5.300 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023, nhưng lãi ròng có thể tăng hơn 12 lần, lên mức 254 tỷ đồng. Tính chung cả năm 2024, doanh thu của tập đoàn có thể đạt 11.700 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước, và lãi ròng đạt 472 tỷ đồng, tăng gấp 18 lần so với năm 2023.

Tin bài khác
Foxconn chi 12.507 tỷ đồng mở rộng nhà máy sản xuất MacBook, iPad ở Bắc Giang

Foxconn chi 12.507 tỷ đồng mở rộng nhà máy sản xuất MacBook, iPad ở Bắc Giang

Foxconn, nhà sản xuất linh kiện điện tử hàng đầu, vừa công bố kế hoạch đầu tư 12.507 tỷ đồng để mở rộng nhà máy tại Bắc Giang. Động thái này nhằm nâng cao năng.
Saigon Glory mua lại trái phiếu trước khi “về tay” chủ mới

Saigon Glory mua lại trái phiếu trước khi “về tay” chủ mới

Công ty TNHH Saigon Glory đã liên tiếp mua lại trái phiếu trước khi chuyển nhượng cho chủ sở hữu mới, chỉ vài ngày trước khi Bitexco, công ty mẹ Saigon Glory.
Tự tin là đối thủ của Sriracha, startup tương ớt Việt từ chối

Tự tin là đối thủ của Sriracha, startup tương ớt Việt từ chối 'chốt deal' tại Shark Tank

Tại Shark Tank Việt Nam, startup tương ớt Chilica đã từ chối lời đề nghị đổi 1 triệu USD cho 25% cổ phần công ty, bởi họ cho rằng mức định giá này quá thấp.
Samsung đẩy mạnh đào tạo nhân tài công nghệ Việt Nam qua kỳ thi kỹ năng nghề thế giới

Samsung đẩy mạnh đào tạo nhân tài công nghệ Việt Nam qua kỳ thi kỹ năng nghề thế giới

Samsung Việt Nam khẳng định vị thế của mình trong việc phát triển nguồn lực công nghệ và là một doanh nghiệp luôn đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.
Doanh nghiệp niêm yết gặp khó khăn trong thu thập dữ liệu ESG

Doanh nghiệp niêm yết gặp khó khăn trong thu thập dữ liệu ESG

Trong bối cảnh nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến các yếu tố bền vững, việc công bố dữ liệu về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đã trở thành tiêu chuẩn.