Hàng giả và hàng nhái ở “thiên đường mua sắm” Sài Gòn Square
Sài Gòn Square được mệnh danh là “thiên đường mua sắm” của giới shopping Sài Thành. Đây cũng là điểm nóng với các vi phạm liên quan đến kinh doanh hàng hóa giả, nhái các thương hiệu nổi tiếng...
Ra đời từ năm 2000, đến nay Sài Gòn Square có tất cả 2 cơ sở ở quận 1: Sài Gòn Square 1 số 77-89 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Sài Gòn Square 3 số 179E-181-183-185 Hai Bà Trưng (cơ sở tại Tôn Đức Thắng đã đóng cửa năm 2014).
Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho hay, nằm trong lộ trình triển khai Kế hoạch đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt là Kế hoạch 888) của Tổng cục Quản lý thị trường, ngày 1/11, Tổng cục Quản lý thị trường, lực lượng quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã bất ngờ "đột kích" Sài Gòn Square tại địa chỉ số 77-89 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Được biết, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã chia thành 6 Tổ công tác kiểm tra 6 điểm kinh doanh tại Trung thâm thương mại này.
6 điểm kinh doanh được đồng loạt kiểm tra chuyên bán các mặt hàng như: túi ví, mắt kính, quần áo, phụ kiện trang sức mang các nhãn hiệu nổi tiếng và đắt giá như Gucci, Dior, Chanel, Louis Vuitton, Adidas, Nike, Hermes… Theo đánh giá của cơ quan quản lý thị trường, đây là những hộ kinh doanh có nổi tiếng, được rất nhiều người biết đến.
Mặc dù mang những thương hiệu nổi tiếng thế giới cả về chất lượng cũng như sự đắt đỏ, tuy nhiên các sản phẩm được kiểm tra lại có giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng.
Qua hơn 01 ngày kiểm đếm, phân loại sản phẩm có dấu hiệu vi phạm, lực lượng Quản lý thị trường đã tiến hành các thủ tục tạm giữ gần 2.000 sản phẩm để tiếp tục xử lý.
Theo Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, Trung tâm thương mại Sài Gòn Square có đa dạng các lĩnh vực và đầy đủ các mặt hàng đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn và khách thập phương. Tồn tại hơn 2 thập kỷ, các hộ kinh doanh ở đây có đủ các chiêu trò để đối phó với các cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn, hạn chế việc kiểm tra. Đây cũng là nơi “làm giàu” của nhiều hộ kinh doanh bởi “siêu lợi nhuận” từ việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái các nhãn hiệu nổi tiếng.
Lực lượng Quản lý thị trường đã đưa Sài Gòn Square nằm trong diện phải kiểm tra kiểm soát theo lộ trình với mong muốn từng bước thay đổi nhận thức của các hộ buôn bán trong việc kinh doanh các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không kinh doanh hàng giả, hàng nhái. Điển hình, một số hộ kinh doanh bị lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý và tịch thu tiêu hủy hàng hóa trong năm 2020, 2021 đã có ý thức hơn trong việc nhập các nhãn hàng có nguồn gốc và chất lượng để kinh doanh buôn bán.
Phương Ngân
Cùng chuyên mục
Cảnh báo tình trạng giả danh người của BHXH Việt Nam yêu cầu đồng bộ dữ liệu Căn cước công dân
Ngăn chặn, giảm thiểu thiệt hại qua không gian mạng là vấn đề cấp thiết
Cẩn trọng chiêu thức dùng tài khoản "fake" trùng tên để lừa tiền trực tuyến
Quảng Trị: Triệt phá đường dây mua bán ma túy tinh vi, ngụy trang lán trại trên cây
Việt Nam tăng cường điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với hàng hóa nhập khẩu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Vàng không có gì ghê gớm, nên để thị trường điều tiết
-
Niềm tin của khách hàng - yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
-
Nghị quyết 66/NQ-CP: Gia tăng dân số giàu có, vì một đất nước phồn vinh
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội