Hàn Quốc tham gia mạnh mẽ hơn vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam trong 2024

11:01 14/03/2024

Trong năm 2023, sự phát triển của các startup Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam ngày càng thu hút sự chú ý. Thị trường Việt Nam đang tạo ra những cơ hội mới cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp quốc tế, đặt ra những thách thức cần được vượt qua.

Startup Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đến thị trường Việt Nam

Việt Nam đã và đang là một thị trường thu hút các startup quốc tế, đặc biệt là các startup đến từ xứ sở kim chi. Dữ liệu tổng hợp từ Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo Mở Việt Nam 2023 cho thấy sự tăng trưởng đáng kể của các startup Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực: 27,3% thuộc lĩnh vực khách hàng, tiếp theo là công nghệ tài chính (18,2%), làm đẹp (12,2%) và trí tuệ nhân tạo (12,1%). Đại diện từ The Invention Lab cho biết, trước đây, nhiều doanh nghiệp lớn và trung bình truyền thống của Hàn Quốc đã chuyển nhà máy sản xuất của họ sang Việt Nam; tuy nhiên, ngày nay, một số lượng lớn startup Hàn Quốc đang hoạt động trong các lĩnh vực thị trường nội địa Việt Nam, hòa nhập với người dân địa phương.

Ông David Kim - Đại diện từ The Invention Lab chia sẻ về hệ sinh thái khởi nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam
Ông David Kim - Đại diện từ The Invention Lab chia sẻ về hệ sinh thái khởi nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Theo Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới WIPO, mức độ phát triển hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo của Việt Nam so với GDP đạt mức cao hơn kỳ vọng. Năm 2023, chỉ số đầu vào nhóm Nguồn nhân lực và nghiên cứu xếp hạng 71, tăng 9 bậc so với năm 2022. Trong khi đó, nhóm Sản phẩm tri thức và công nghệ cũng tăng 4 bậc, vươn lên thứ hạng 48 trên bảng xếp hạng các chỉ số đầu ra đổi mới sáng tạo, theo Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới. Như vậy, năm vừa qua đã cho thấy Việt Nam có khả năng triển khai hiệu quả nguồn lực đầu vào đổi mới sáng tạo thành các sản phẩm đầu ra đổi mới sáng tạo, không chỉ trong phạm vi nội địa mà còn trên trường quốc tế.

Tại châu Á, các chương trình hỗ trợ đổi mới sáng tạo dựa trên hợp tác đa quốc gia cũng là các cơ hội và tiềm năng phát triển thị trường Việt Nam. Sự gắn kết chặt chẽ Việt - Hàn được thể hiện qua hàng loạt dự án, có thể kể đến dự án tư vấn thương mại hóa công nghệ toàn cầu - GCC, dự án ODA về tư vấn và hỗ trợ giải pháp công nghệ. Ngoài ra, mạng lưới nghiên cứu chung và đổi mới sáng tạo Eureka Network thông qua chương trình Globalstars và Network Projects, chương trình Horizon Europe cũng là những điểm nổi bật trong hệ sinh thái Việt - Hàn.

Lợi thế cạnh tranh của Việt Nam không chỉ nằm ở việc có lực lượng lao động trẻ tuổi hơn, mà còn ở mức độ cạnh tranh cao hơn so với Hàn Quốc trong lĩnh vực nguồn nhân lực, theo đại diện từ The Invention Lab. Trong khi Hàn Quốc đang đối mặt với già hóa dân số và thách thức từ việc giữ chân nhân tài, Việt Nam thu hút sự chú ý với sự xuất hiện của một lực lượng lao động trẻ, đặc biệt là các tài năng IT có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp công nghệ.

Lo ngại về sự cắt giảm ngân sách đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp

Nửa đầu năm 2024, thanh khoản trên các thị trường trên toàn thế giới được cho rằng sẽ gặp khó khăn nghiêm trọng do tác động của mức lãi suất tăng ở Mỹ. Hàn Quốc không phải là ngoại lệ, khi việc đầu tư vào các startup đã bị cắt giảm một nửa (số tiền và số lượng đầu tư vào các startup giảm mạnh 50% trong '23 so với '22). Các quỹ đầu tư mạo hiểm dự đoán rằng, nửa đầu năm 2024 sẽ chứng kiến sự sụp đổ của nhiều startup không thể tạo ra doanh thu và lợi nhuận hoạt động, và nửa còn lại sẽ chứng kiến làn sóng đầu tư vào các startup chất lượng tạo ra giá trị thực tiễn, phát triển từ nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, các startup công nghệ với khả năng R&D mạnh mẽ được dự đoán sẽ nhận được nhiều đầu tư nhất trong năm 2024. The Invention Lab cũng cam kết đầu tư vào các startup công nghệ sâu tại Hàn Quốc trong các lĩnh vực công nghệ, cụ thể được dự đoán sẽ là nóng nhất: robot, hàng không vũ trụ và trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, các giải pháp B2B SaaS dễ dàng mở rộng quốc tế cũng được dự đoán sẽ nhận được một lượng đầu tư đáng kể.

Các startup công nghệ với khả năng R&D mạnh mẽ được dự đoán sẽ nhận được nhiều đầu tư nhất trong năm 2024
Các startup công nghệ với khả năng R&D mạnh mẽ được dự đoán sẽ nhận được nhiều đầu tư nhất trong năm 2024.

Trong bối cảnh chung, việc phát triển các startup Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam cũng gặp nhiều thách thức. Chính phủ Hàn Quốc gần đây đã công bố một chính sách cắt giảm nguồn tài trợ cho các dự án R&D hiện có của các công ty từ 20-80%. Hơn cả suy thoái kinh tế, việc cắt giảm hỗ trợ R&D chắc chắn sẽ đặt các startup vào một tình thế khó khăn. Do đó, có khả năng năm 2024 sẽ là năm khó khăn nhất cho các công ty startup Hàn Quốc hưởng lợi từ các khoản hỗ trợ của chính phủ để phát triển công nghệ và mở rộng ra nước ngoài. Tuy nhiên, The Invention Lab đang gọi vốn 10 tỷ KRW (= 9 triệu USD) để đầu tư vào các startup mới trong năm 2024, trong đó 50% đã được cam kết từ các thành viên góp vốn. Ngoài ra, công ty cũng dự định triển khai ít nhất một chương trình nữa tại Đông Nam Á, phối hợp với các cơ quan chính phủ Việt Nam.

Mở cánh cửa cho sự đổi mới và phát triển

Trong bối cảnh thị trường kinh doanh thế giới đang gặp khó khăn, việc tận dụng cơ hội hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam là chìa khóa để mở ra những cơ hội mới. Sự kết hợp giữa sức mạnh và tiềm năng của hai nền kinh tế này có thể đóng góp tích cực vào sự phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo khu vực và toàn cầu.

Do đó, trong tương lai, The Invention Lab sẽ hợp tác chiến lược với BambuUP để tiếp tục kiến tạo kết nối giữa các nhà lãnh đạo khởi nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc, hướng đến các đối tượng chính, bao gồm các startup Hàn Quốc muốn nhập cuộc vào thị trường Việt Nam hoặc đã nhập cuộc vào thị trường; các quan chức chính phủ muốn thúc đẩy hệ sinh thái doanh nghiệp dựa trên visa khởi nghiệp/visa làm việc thông qua Kinh doanh Vượt biên giới Hàn Quốc-Việt Nam; các thành viên cấp cao từ cả hai quốc gia trong ngành công nghiệp startup muốn khám phá và thực hiện các ý tưởng, xây dựng một đội ngũ chuyên nghiệp…

Hợp tác doanh nghiệp Hàn Quốc - Việt Nam sẽ mở cánh cửa cho sự đổi mới và phát triển
Hợp tác doanh nghiệp Hàn Quốc - Việt Nam sẽ mở cánh cửa cho sự đổi mới và phát triển.

Qua việc tạo điều kiện cho sự trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và tài nguyên giữa các bên, sự phát triển của các startup Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam đang mở ra những cơ hội mới và đem lại lợi ích lớn cho cả hai quốc gia. Nhìn xa hơn, quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam cần được chú trọng khuyến khích và phát triển để tối đa hóa tiềm năng đóng góp vào hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo mở toàn cầu.

Ông David Kim - Đại diện từ The Invention Lab chia sẻ về những cơ hội kết nối kinh doanh Hàn Quốc - Việt Nam trong thời gian tới: “Hiện nay, các tập đoàn quy mô vừa của Hàn Quốc cũng đang tích cực chuẩn bị tiến vào thị trường Việt Nam. Ngoài ra, chính phủ cũng đang có nhiều nỗ lực thúc đẩy hệ sinh thái doanh nghiệp thông qua việc cung cấp visa khởi nghiệp/visa làm việc thông qua kinh doanh xuyên biên giới Hàn Quốc - Việt Nam. Điều này thể hiện cam kết của họ trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác kinh doanh giữa hai quốc gia. Từ đó, các lãnh đạo có kinh nghiệm trong ngành công nghiệp startup từ cả hai quốc gia cũng muốn tham gia khám phá và thực hiện các ý tưởng kinh doanh, đồng thời thành lập cũng như phát triển một công ty thông qua hệ thống này. Qua đó, giúp họ nhanh chóng chính xác xác định xem mô hình kinh doanh của họ có thực sự áp dụng được ở cả Hàn Quốc và Việt Nam hay không.”

Xuân Cường