Hàn Quốc là quốc gia cung cấp xăng dầu lớn nhất của Việt Nam
Tính chung năm 2022, Việt Nam đã chi 8,97 tỷ USD để nhập xấp xỉ 8,9 triệu tấn xăng dầu thành phẩm, tăng gần 28% về lượng và 118,5% (tương đương gần 4,9 tỷ USD) so với năm 2021.
Năm 2022, xuất nhập khẩu xăng dầu Việt Nam nhiều biến động, thị trường dầu mỏ thế giới đã trải qua một năm nhiều biến động về giá cả và nguồn cung. Không nằm ngoài vòng xoáy, Việt Nam cũng chịu tác động mạnh từ cuộc khủng hoảng.
Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm thông tin Vibiz.vn phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh, dù nguồn cung xăng dầu trong nước được đảm bảo gần 80% nhu cầu tiêu thụ, chỉ nhập khẩu hơn 20%, nhưng thực tế, mức chi ngoại tệ nhập khẩu xăng dầu thành phẩm và dầu thô phục vụ các nhà máy lọc dầu sản xuất xăng dầu hàng năm vẫn rất lớn.
Cũng trong năm 2022, xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 2.099.430 tấn, trị giá 2,04 tỷ USD, giảm 11,3% về lượng và tăng 42,1% về trị giá.
Các thị trường nhập khẩu xăng dầu thành phẩm chủ yếu của Việt Nam là Đông Nam Á (Campuchia, Singapore, Malaysia, Thái Lan...), Hàn Quốc, Trung Quốc. Đây là những thị trường Việt Nam có thể tận dụng ưu đãi thuế nhập khẩu từ các hiệp định thương mại tự do đã ký.
Năm qua, 3 thị trường cung cấp xăng dầu lớn nhất cho nước ta lần lượt là Hàn Quốc, Singapore và Malaysia. Ngôi vị này đã có sự thay đổi, bởi năm 2021, Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất, Hàn Quốc xếp thứ 2 và Singapore ở vị trí thứ 3.
Tính chung năm 2022, Việt Nam đã chi 8,97 tỷ USD để nhập xấp xỉ 8,9 triệu tấn xăng dầu thành phẩm, tăng gần 28% về lượng và 118,5% (tương đương gần 4,9 tỷ USD) so với năm 2021.
Báo cáo cũng cho biết, Hàn Quốc đã thay thế Malaysia, trở thành quốc gia cung cấp xăng dầu lớn nhất cho Việt Nam.
Cụ thể, năm 2022, nhập khẩu từ thị trường Hàn Quốc đạt gần 3,22 triệu tấn xăng dầu, tương đương 3,4 tỷ USD, gấp đôi về lượng và gấp 3,5 lần về giá trị so với năm 2021. Giá xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc đang ở mức 1.050 USD/tấn, tăng 72% so với năm 2021.
Nguyên nhân khiến Hàn Quốc trở thành quốc gia cung cấp xăng dầu nhiều nhất cho thị trường Việt Nam là bởi mức ưu đãi thuế 10% nhận được từ hiệp định thương mại Việt Nam - Hàn Quốc. Mức thuế này thấp hơn đáng kể so với mức thuế MFN 20% (thuế áp dụng đối với hàng hóa từ các nước thành viên WTO).
Ngọc Phi (TH)
- Xem xét kiến nghị hoàn trả chi phí, lợi nhuận cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu
- Bộ Tài chính: Doanh nghiệp trong nước cơ bản ổn định không biến động bất thường về chi phí xăng dầu
- Nghiên cứu kiến nghị về chiết khấu của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu
- Thống đốc NHNN: Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gặp khó không phải do ngân hàng
- Bộ Tài chính: Quỹ Bình ổn giá xăng dầu còn dư hơn 4.617 tỷ đồng
Cùng chuyên mục
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn