Hà Tĩnh: Thạch Trung tăng tốc hoàn thiện các tiêu chí lên phường vào cuối năm 2023

10:38 06/07/2023

Để xây dựng xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) trở thành phường vào năm 2023, thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân xã Thạch Trung đã và đang nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp sáng tạo, quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí, điều kiện cần thiết.

Thạch Trung là quân thuộc vùng đồng bằng, nằm ở cửa ngõ phía Bắc đi vào thành phố Hà Tĩnh. Nắm được lợi thế đó, những năm qua xã Thạch Trung tập trung phát triển kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ; giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. Đến nay, tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ chiếm 45,15%, công nghiệp - xây dựng chiếm 30,22%, nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 24,63%. Nhiều mô hình kinh doanh dịch vụ được hình thành và phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng lên. Đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người toàn xã ước đạt 54,5 triệu đồng/người/năm.

Hệ thống giao thông tại xã Thạch Trung phần lớn được thảm nhựa và bê tông hóa
Hệ thống giao thông tại xã Thạch Trung phần lớn được thảm nhựa và bê tông hóa.

Theo chủ trương, kế hoạch của Thành ủy và UBND thành phố Hà Tĩnh, xã Thạch Trung sẽ phấn đấu trở thành phường trong năm 2023. Để đạt được mục tiêu đó, UBND xã Thạch Trung đã chỉ đạo rà soát, đánh giá sát từng tiêu chí, xác định rõ từng nhiệm vụ xây dựng lộ trình từ xã lên phường để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Trong đó chú trọng đến công tác lập quy hoạch các khu dân cư theo quy hoạch đô thị; tranh thủ các nguồn lực để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm các công trình hạ tầng về giao thông, giáo dục; cơ sở vật chất văn hóa. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp và thương mại để tăng tỷ lệ lao động phi nông nghiệp...

Đồngthời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn phát triển; nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ, du lịch. Phấn đấu tăng giá trị các ngành dịch vụ đạt 15% trở lên, thu hút đầu tư phát triển mạnh các loại hình dịch vụ đi đôi với việc nâng cao chất lượng sản phẩm để có các dịch vụ chất lượng cao.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, những năm qua, nền kinh tế - xã hội của xã với những bước phát triển mạnh mẽ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; tổng thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao; kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng đồng bộ; hệ thống giao thông phần lớn được thảm nhựa và bê tông hóa; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao
Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Nhiều nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, nhiều doanh nghiệp được thành lập mới, nhiều công trình được xây dựng kéo theo đó là sự gia tăng của lực lượng lao động từ ngoài địa phương đến làm việc và sinh sống.Quan hệ sản xuất, giao dịch hành chính, du lịch, dịch vụ, thương mại, việc làm, nếp sống... của người dân đã dần chuyển sang môi trường đô thị, hiện đại hơn. Đây chính là tiền đề vững chắc để Thạch Trung hoàn thành mục tiêu lên phường vào cuối năm 2023.

Tâm Đan