Grab thu hẹp 43% so với khoản lỗ 435 triệu USD cùng kỳ năm ngoái

23:26 19/05/2023

Trong báo cáo tài chính quý 1/2023, Grab cho thấy bản thân đang đến gần hơn tới mục tiêu hòa vốn khi tiếp tục giảm lỗ so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Grab - “Gã khổng lồ” gọi xe và giao hàng có trụ sở tại Singapore đã ghi nhận ra khoản lỗ hàng quý lên tới hàng trăm triệu USD trong vài năm qua. Do đó, các nhà đầu tư và các bên liên quan đang dồn áp lực yêu cầu hãng cải thiện vấn đề tài chính. Trong đó, việc rút dần các chiến dịch quảng cáo không hiệu quả hay giảm giá dịch vụ là những công cụ giúp dễ dàng thúc đẩy lợi nhuận.

Đáng chú ý, năm 2022, Grab đã mạnh dạn tuyên bố với các nhà đầu tư rằng công ty dự đoán sẽ hòa vốn vào nửa cuối năm 2024. Kể từ đó, Grab đã thúc đẩy những nỗ lực để mang lại lợi nhuận thay vì chi tiêu cho tăng trưởng.

Trong báo cáo tài chính quý 1/2023, Grab cho thấy bản thân đang đến gần hơn tới mục tiêu này khi tiếp tục giảm lỗ so với cùng kỳ năm trước, bằng cách nắm bắt nhu cầu mạnh mẽ từ khách du lịch đến thăm các thị trường Đông Nam Á cùng với các biện pháp cắt giảm chi phí.

Công ty có trụ sở tại Singapore và đang niêm yết trên sàn Nasdaq mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý I/2023 với khoản lỗ ròng 250 triệu USD, thu hẹp 43% so với khoản lỗ 435 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc điều hành Grab, ông Anthony Tan cho biết: “Trong quý I, chúng tôi đã báo cáo một loạt kết quả vững chắc khác, phản ánh sự tập trung có kỷ luật của chúng tôi để thúc đẩy tăng trưởng và lợi nhuận bền vững”.

Tổng doanh thu của tập đoàn đạt 525 triệu USD trong ba tháng đầu năm, tăng 130% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh gọi xe cốt lõi của Grab đã tăng 72% trong quý I so với cùng kỳ năm trước lên 194 triệu USD khi công ty tuyển dụng thêm nhiều tài xế trên toàn khu vực và hưởng lợi từ sự phục hồi nhu cầu của khách du lịch sau đại dịch COVID-19.

"Nhu cầu di chuyển của người dùng trong khu vực tiếp tục chuyển biến theo quỹ đạo tích cực. Chúng tôi lạc quan về sự phục hồi hơn nữa trong phân khúc du lịch, đặc biệt là khi Trung Quốc mở cửa trở lại”, ông Anthony Tan nói thêm.

Alex Hungate, Giám đốc vận hành của Grab, đã nhấn mạnh rằng số lượng chuyến đi đến các sân bay trong khu vực đã tăng 133% trong quý I so với cùng kỳ năm trước và tăng 7% so với quý IV/2022, với "dư địa phục hồi vẫn còn rất nhiều", vì công ty cho biết lưu lượng chuyến đi hiện tại vẫn chỉ ở mức 69% so với thời điểm trước đại dịch COVID-19.

Công ty có trụ sở tại Singapore và đang niêm yết trên sàn Nasdaq kỳ vọng tổng giá trị hàng hóa (GMV) - tổng giá trị giao dịch được thực hiện thông qua nền tảng của Grab - cho mảng gọi xe sẽ đạt mức ngang ngửa thời điểm trước khi đại dịch bùng phát vào quý 4/2023.

Q1/2023, Grab ghi nhận mức doanh thu từ mảng giao hàng, phân khúc kinh doanh lớn nhất của công ty đạt 275 triệu USD, tăng 203% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ này chủ yếu là nhờ vào thương vụ thâu tóm chuỗi siêu thị cao cấp Jaya Grocer của Malaysia.

GMV cho phân khúc này trong quý chỉ đạt 2,34 tỷ USD, giảm 9% so với năm trước.

“Siêu ứng dụng” Đông Nam Á và các đối thủ như GoTo của Indonesia đã được hưởng lợi từ sự bùng nổ của dịch vụ giao đồ ăn trong đại dịch COVID-19, nhưng tốc độ tăng trưởng đang chậm lại và chưa phục hồi về mức trước đại dịch.

Thêm vào đó, siêu ứng dụng Grab cũng phải đối mặt với những bất lợi theo mùa, bởi quý 1 trùng vào thời điểm Tết Nguyên đán ở một số quốc gia Đông Nam Á hay mùa ăn chay Ramadan đến sớm hơn mọi năm.

Peter Oey, Giám đốc tài chính Grab cho biết tập đoàn hy vọng các giao dịch trong mảng kinh doanh giao hàng sẽ tăng từ quý II, khi công ty mở rộng các chức năng dịch vụ của mình. Công ty đã triển khai các tính năng tiết kiệm trên nhiều thị trường hơn, nơi cung cấp phí giao hàng thấp hơn cho người dùng, đổi lại thời gian giao hàng sẽ lâu hơn đôi chút.

Mới đây, Grab  vừa ra mắt gói hội viên GrabUnlimited dành cho người dùng tại Việt Nam. Khác với gói hội viên thông thường, GrabUnlimited mang đến trọn bộ ưu đãi, áp dụng cho tất cả dịch vụ của Grab với mức giá hấp dẫn, từ đó giúp người dùng tiết kiệm và tiện lợi trong giai đoạn biến động về giá tiêu dùng.

GrabUnlimited là một trong những trọng tâm trong chiến lược phát triển của Grab khi có thể phát huy sức mạnh hệ sinh thái ứng dụng đa dịch vụ hàng đầu Việt Nam.

Mang đến ưu đãi của tất cả dịch vụ trong cùng gói hội viên, GrabUnlimited hứa hẹn tăng mức độ gắn bó của người dùng với nền tảng, đồng thời mang đến đặc quyền hấp dẫn cho những khách hàng có tần suất sử dụng dịch vụ cao. Trước Việt Nam, GrabUnlimited được thử nghiệm tại Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Philippines.

Trong giai đoạn thử nghiệm từ 24/3 đến 30/6, người dùng được đăng ký gói hội viên GrabUnlimited với giá 1.000 đồng/tháng trong 2 tháng đầu để tận hưởng ưu đãi gồm: 99 mã ưu đãi giảm 15.000 đồng phí giao hàng cho đơn GrabFood giá trị từ 100.000 đồng (áp dụng mỗi ngày và đồng thời cùng ưu đãi khác trên cùng một đơn hàng); hai ưu đãi 10% giảm tối đa 100.000 đồng cho chuyến GrabBike/GrabCar cước phí từ 25.000 đồng; ưu đãi 30.000 đồng cho đơn hàng GrabMart giá trị từ 500.000 đồng. Sau giai đoạn thử nghiệm, người dùng có thể gia hạn GrabUnlimited với giá 49.000 đồng/tháng.

Thu Hà (t/h)

Tags: