Google ra mắt công cụ trí tuệ nhân tạo nhằm hỗ trợ các nhà báo

11:30 21/07/2023

Sản phẩm, được gọi là Genesis, sử dụng công nghệ AI để tiếp thu thông tin như chi tiết về các sự kiện hiện tại và sau đó tạo ra các câu chuyện tin tức.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Google đang nghiên cứu việc sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để viết báo và đàm phán với các tổ chức tin tức để sử dụng các công cụ này nhằm hỗ trợ các nhà báo, một phát ngôn viên của công ty cho biết mới đây 

Công cụ AI được Google giới thiệu có tên nội bộ là Genesis, theo Reuters. Người phát ngôn của Google không nêu tên các nhà xuất bản mà công ty đang đàm phán, nhưng tờ New York Times báo cáo rằng, gã khổng lồ công nghệ đã tổ chức các cuộc thảo luận với Washington Post, chủ sở hữu Tạp chí Phố Wall News Corp và cả New York Times.

Người phát ngôn của Google cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho các nhà báo lựa chọn sử dụng các công nghệ mới nổi này theo cách giúp nâng cao công việc và năng suất của họ.

Sản phẩm, được gọi là Genesis, sử dụng công nghệ AI để tiếp thu thông tin như chi tiết về các sự kiện hiện tại và sau đó tạo ra các câu chuyện tin tức.

Ngoài ra, các công cụ AI này có thể hỗ trợ các nhà báo với tùy chọn viết tiêu đề hoặc viết bài với các phong cách khác nhau, giúp “nâng cao công việc và năng suất của họ”. Google cũng cho biết thêm, đó là "giai đoạn đầu của việc khám phá các ý tưởng".

Jenn Crider, phát ngôn viên của Google, cho biết trong một tuyên bố rằng “hợp tác với các nhà xuất bản tin tức, đặc biệt là các nhà xuất bản nhỏ hơn, chúng tôi đang trong giai đoạn đầu khám phá các ý tưởng để có khả năng cung cấp các công cụ hỗ trợ AI để giúp các nhà báo thực hiện công việc của họ”.

“Nói một cách đơn giản, những công cụ này không nhằm mục đích và không thể thay thế vai trò thiết yếu của các nhà báo trong việc đưa tin, tạo và kiểm tra tính xác thực của các bài báo của họ”, Crider nói thêm. 

Một phát ngôn viên của News Corp, chủ sở hữu The Wall Street Journal, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi có mối quan hệ tuyệt vời với Google và chúng tôi đánh giá cao cam kết lâu dài của Sundar Pichai (CEO của Google - PV) đối với ngành báo chí”.

Jeff Jarvis, Giáo sư báo chí và nhà bình luận truyền thông, cho biết, công cụ mới của Google, như đã mô tả, có những mặt tích cực và tiêu cực. “Nếu công nghệ này có thể cung cấp thông tin thực tế một cách đáng tin cậy, các nhà báo nên sử dụng công cụ này”, ông nói.

“Mặt khác, nếu nó bị các nhà báo và tổ chức tin tức sử dụng sai mục đích về các chủ đề đòi hỏi sắc thái và sự hiểu biết về văn hóa thì nó có thể làm tổn hại đến uy tín không chỉ của công cụ mà còn của các tổ chức tin tức sử dụng nó”, ông cho biết thêm.

Công cụ mới này xuất hiện khi các công ty công nghệ đang gấp rút chạy đua để phát triển và triển khai một loạt các tính năng AI tổng quát mới vào các ứng dụng được sử dụng tại nơi làm việc, với lời hứa hợp lý hóa các nhiệm vụ và giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Nhưng những công cụ này, được đào tạo về thông tin trực tuyến, cũng gây lo ngại vì chúng có khả năng đưa ra các phản hồi sai sự thật.

Thu Hà (t/h)