Gã khổng lồ Alibaba sẽ đưa trang thương mại điện tử Tmall đến châu Âu
Theo phát biểu của chủ tịch Alibaba Michael Evans, Tmall ở Châu Âu sẽ tập trung vào hoạt động kinh doanh các thương hiệu địa phương cho người mua sắm địa phương.
Alibaba sẽ mở rộng một trong những trang web thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc, Tmall, sang châu Âu, chủ tịch Tập đoàn Alibaba Michael Evans cho biết mới đây, động thái này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực vươn ra quốc tế của “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc.
“Châu Âu là ưu tiên hàng đầu đối với tất cả các doanh nghiệp có thành phần quốc tế, bao gồm cả doanh nghiệp thương mại quốc tế, kinh doanh trên nền tảng đám mây, hay đặc biệt là kinh doanh hậu cần”, ông Michael Evans nhấn mạnh.
Theo chủ tịch Evans tiết lộ, công ty hiện đang thực hiện một dự án thí điểm ở Tây Ban Nha và từ đó sẽ mở rộng khắp châu Âu.
“Các bạn sẽ thấy Tmall mà chúng tôi có ở Trung Quốc cũng sẽ có ở châu Âu. Điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ phục vụ các thương hiệu địa phương và người tiêu dùng địa phương tại thị trường địa phương,” ông Michael Evans cho biết tại hội nghị Viva Tech ở Paris, Pháp.
Tại Trung Quốc, Tmall là một trang web và ứng dụng của Alibaba tập trung chủ yếu vào việc bán các thương hiệu nước ngoài cho người tiêu dùng Trung Quốc.
Thông báo của chủ tịch Evans được đưa ra chỉ hơn hai tháng sau khi Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, công bố kế hoạch chia doanh nghiệp thành 6 đơn vị kinh doanh, một động thái được thiết kế để trao cho mỗi công ty thành viên nhiều quyền tự chủ và quyền ra quyết định nhanh hơn.
Sự kiện ra mắt Tmall ở châu Âu cho thấy một thay đổi rất lớn về định hướng chiến lược của Alibaba trong các hoạt động thương mại điện tử quốc tế.
Mặc dù phương án phát triển mô hình mua sắm trực tuyến ra trường quốc tế của Alibaba không mới, nhưng tập đoàn thường tập trung vào một trang web có tên là AliExpress ở châu Âu. Trong mô hình kinh doanh này, AliExpress thường vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc vào Châu Âu. Thời gian vận chuyển có thời gian tương đối lâu dù sản phẩm rẻ hơn đối thủ.
Theo phát biểu của chủ tịch Michael Evans, Tmall ở Châu Âu sẽ tập trung vào hoạt động kinh doanh các thương hiệu địa phương cho người mua sắm địa phương. Không rõ liệu định hướng kinh doanh mới có được hợp nhất với chiến lược kinh doanh của AliExpress hay không.
Gần đây, công ty mua sắm trực tuyến quốc tế của Alibaba đang cân nhắc các lựa chọn để thúc đẩy tăng trưởng cho hai thương hiệu thương mại điện tử lớn Lazada và AliExpress của họ, trong đó có việc IPO tại Mỹ.
Theo báo cáo, kế hoạch này mới chỉ ở giai đoạn đầu nghiên cứu và quy mô cụ cũng như các chi tiết cụ thể của đợt chào bán chưa được xác định. Tuy nhiên, Alibaba đã đàm phán với các ngân hàng để đóng vai trò là người bảo lãnh phát hành và việc chào bán có thể diễn ra trong năm tới.
Mai Hà (t/h)
Cùng chuyên mục
Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
TSMC ra mắt công nghệ sản xuất chip mới thách thức đối thủ lâu năm Intel
Apple giảm gần một nửa sản lượng Vision Pro so với kế hoạch ban đầu
Hơn 3 tỷ người đang sử dụng các nền tảng của Meta mỗi ngày
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn