EU quyết định gia hạn biện pháp tự vệ thép đến tháng 6/2026

09:32 02/07/2024

Việt Nam cũng là một trong số các nước xuất khẩu sang EU chịu ảnh hưởng của việc EU gia hạn biện pháp tự vệ thép.

Ngày 1/7, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU thông báo rằng, Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn biện pháp tự vệ đối với thép đến tháng 6/2026. 

Quyết định gia hạn biện pháp tự vệ được Ủy ban châu Âu công bố vào ngày 25/6, sau khi 14 quốc gia thành viên EU yêu cầu điều tra và nhận thấy rằng, các biện pháp này vẫn cần thiết để ngăn ngừa hoặc khắc phục thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thép của EU. Quyết định này cũng cho thấy ngành công nghiệp EU đang điều chỉnh để đáp ứng mức nhập khẩu cao hơn.

EU quyết định gia hạn biện pháp tự vệ thép đến tháng 6/2026
EU quyết định gia hạn biện pháp tự vệ thép đến tháng 6/2026.

Việc kéo dài và điều chỉnh quy định được chứng minh qua sự kết hợp của các yếu tố gây áp lực nhập khẩu đáng kể trên thị trường EU. Cụ thể, mức dư thừa thép toàn cầu cao và sự gia tăng xuất khẩu từ Trung Quốc sang các nước thứ ba, đặc biệt là ở châu Á, đã dẫn đến xuất khẩu tăng từ các nước thứ ba đó sang EU.

Điều tra của EU cho biết, Việt Nam, Indonesia và Malaysia đã đạt được tốc độ tăng trưởng công suất từ 35% đến 95%, trong khi nhu cầu thép ở EU giảm hoặc chỉ tăng nhẹ. Một số nền kinh tế khác ở Trung Đông, Nam Á và Bắc Phi, như Iran, Pakistan và Algeria, cũng đang chứng kiến mức tăng trưởng công suất mất cân đối.

Số lượng các biện pháp phòng vệ thương mại và các biện pháp hạn chế thương mại khác do các nước thứ ba áp đặt ngày càng tăng, gây chuyển hướng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp vào EU. Ví dụ như quy định của Mỹ đối với một số sản phẩm thép và việc Brazil và Mexico tăng thuế nhập khẩu từ 15% lên 25% đối với một số sản phẩm thép.

Nhu cầu về thép ở EU giảm đáng kể. Chủ tịch Ủy ban Thép của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo rằng trong năm 2024 và 2025, tăng trưởng nhu cầu thép toàn cầu sẽ tiếp tục chậm chạp. Sự bất ổn kinh tế đang diễn ra sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tăng trưởng thị trường thép trong các quý sắp tới của năm 2024.

Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU cho biết, Việt Nam cũng là một trong số các nước xuất khẩu sang EU chịu ảnh hưởng của việc EU gia hạn biện pháp tự vệ thép. Quy định điều chỉnh kỹ thuật về gia hạn có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 và sẽ hết hạn vào ngày 30/6/2026.

P.V (t/h)