Doanh số và lợi nhuận Twitter sụt giảm một cách đáng thất vọng

22:48 06/03/2023

Sau khi Elon Musk tiếp quản, các nhà quảng cáo đã giữ khoảng cách với nền tảng giữa thông tin có sự thay đổi đối với quá trình kiểm duyệt và nhân sự của Twitter.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Twitter vừa công bố báo cáo kinh doanh quý IV kết thúc vào tháng 12/2022, thời điểm các nhà quảng cáo lũ lượt rời khỏi nền tảng sau khi Elon Musk mua lại thành công. Cả doanh số lẫn lợi nhuận của hãng đều ghi nhận sự sụt giảm đáng thất vọng.

Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận của Twitter đều sụt giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái, nguồn tin nội bộ tiết lộ với Wall Street Journal.

Trên thực tế, đây đã là năm thứ 8 Twitter báo lỗ trong giai đoạn 10 năm 2012-2021 và chưa bao giờ thu lợi nhuận hàng năm kể từ 2019 đến nay.

Được biết, sau khi tỷ phú Elon Musk tiếp quản nền tảng này, một loạt các nhà quảng cáo đã giữ khoảng cách với nền tảng giữa thông tin có sự thay đổi đối với quá trình kiểm duyệt và nhân sự của Twitter.

Theo Wall Street Journal, ngay sau khi Elon Musk thâu tóm Twitter thành công, nhiều nhà quảng cáo đã ngừng mua quảng cáo trên nền tảng, chiếm 90% tổng lợi nhuận trong năm 2021. Hơn 70 trong số 100 nhà quảng cáo lớn của Twitter đã không mua bất kỳ quảng cáo nào trên Twitter từ tháng 10/2021 đến ngày 25/2, theo dữ liệu từ công ty phân tích Pathmatics.

Đối mặt với tình trạng chi tiêu quảng cáo giảm sút, Elon Musk đã cố gắng tăng doanh thu bằng cách quảng bá gói dịch vụ Twitter Blue, sản phẩm đăng ký trả phí và kiếm tiền từ một số tính năng.

Twitter Blue, được giới thiệu vào tháng 11 năm ngoái, cho phép người dùng trả từ 8 đến 11 USD/tháng để sở hữu một dấu tích xanh xác thực tài khoản, vốn trước đây thường chỉ dành cho các nhân vật nổi tiếng.

Trong lần thúc đẩy đăng ký mới nhất, Twitter cho biết họ đang hạn chế sử dụng tin nhắn văn bản để xác thực hai yếu tố đối với những người đăng ký gói dịch vụ trả phí. Twitter hiện chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Elon Musk đã cố gắng tăng doanh thu bằng cách quảng bá gói dịch vụ Twitter Blue
Elon Musk đã cố gắng tăng doanh thu bằng cách quảng bá gói dịch vụ Twitter Blue.

Khi Elon Musk thâu tóm Twitter vào tháng 10 năm ngoái, vị tỷ phú nói ông làm việc này không phải vì tiền, mà để "giúp loài người", vì mạng xã hội này là "điều quan trọng với văn minh nhân loại". 

Khẳng định sẽ giúp Twitter tốt hơn, Musk bày tỏ mục tiêu xây dựng một "quảng trường số" - nơi mọi người có thể tranh luận và bày tỏ niềm tin của bản thân một cách lành mạnh mà không cần dùng đến bạo lực. Tuy nhiên, viễn cảnh tươi đẹp của Musk dường như đang tiến triển theo chiều hướng xấu, với vô vàn khó khăn bủa vây Twitter.

Theo Financial Times, mạng xã hội này đang trải qua giai đoạn khó khăn chưa từng có: sự cố ngừng hoạt động tăng, doanh thu quảng cáo giảm. Đáng chú ý, dù từng có tới 7.500 nhân viên, Twitter hiện chỉ còn dưới 2.000 người sau những lần sa thải của Musk. Cũng trong một động thái mới nhất liên quan tới Twitter, công ty đã sa thải hàng chục nhân viên vào giai đoạn cuối tháng 2. Đây ít nhất là đợt cắt giảm việc làm thứ 8 kể từ khi Elon Musk nắm quyền tiếp quản mạng xã hội này vào cuối tháng 10. Hành động sa thải diễn ra liên tiếp khiến giới chuyên gia tự hỏi, liệu công ty này có thể cắt bao nhiêu nhân sự nữa mà vẫn giữ cho bộ máy hoạt động ổn định.

Câu hỏi này tiếp tục dấy lên khi nhiều người dùng gần đây không thể truy cập Twitter trong khoảng 2 giờ. Trước đó 3 tuần, người dùng cũng không thể tweet do một số lỗi kỹ thuật. Theo NetBlocks, Twitter có ít nhất 4 lần ngừng hoạt động toàn cầu trong tháng 2/2023, trong khi số lần trục trặc của cả năm ngoái chỉ là 9.

Đình Lâm (t/h)