Doanh số bán PC đã trở lại mức năm 2012, tăng 34% so với năm 2017

15:26 13/01/2022

Theo công ty theo dõi dữ liệu IDC, thị trường PC tăng 14,8% vào năm 2021, xuất xưởng số lượng lớn nhất máy tính để bàn, máy tính xách tay và máy trạm trong một năm kể từ năm 2012, theo công ty theo dõi dữ liệu IDC.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: CNBC)

Theo dữ liệu sơ bộ do IDC cung cấp, các lô hàng đã tăng hơn 34% so với mức thấp của ngành vào năm 2017 lên 349 triệu chiếc.

Đó là một sự phục hồi đáng chú ý đối với một lĩnh vực vốn đã bị các nhà đầu tư và nhà khai thác công nghệ coi là một lĩnh vực buồn ngủ đang suy giảm gần đây trong vài năm trước khi điện thoại thông minh trở thành sản phẩm quan trọng nhất và có doanh số cao nhất trong ngành kinh doanh điện tử.

Sự phục hồi đã được thúc đẩy bởi tình trạng khóa máy và sự gia tăng trong công việc và học tập từ xa trong đại dịch Covid-19, khi các hộ gia đình mua máy tính xách tay và PC mới cho học sinh trong các lớp học ảo và các doanh nghiệp mua thiết bị cho nhân viên làm việc tại nhà. Sự phục hồi cũng diễn ra trong một năm được đánh dấu bởi tình trạng thiếu hụt tạm thời PC, đặc biệt là trong mùa thu, do nguồn cung hạn chế từ tình trạng thiếu chip toàn cầu.

Một số nhà quan sát cảnh báo rằng tốc độ bán hàng sẽ không bền vững sau đại dịch ebbs. Ví dụ, vào tháng 12, IDC cho biết thị trường đã kéo nhu cầu cao điểm của đại dịch trong quá khứ và dự báo sẽ chậm lại vào năm 2022. Nhưng một số người tham gia thị trường vẫn lạc quan rằng doanh số bán PC sẽ tiếp tục theo quỹ đạo hiện tại của họ.

Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 10 rằng ông tin rằng thị trường PC đang trên một con đường đi lên mới bền vững. Intel là nhà sản xuất bộ vi xử lý trung tâm hàng đầu cho máy tính để bàn và máy tính xách tay với khoảng 80% thị phần.

“Chúng tôi nghĩ rằng mảng kinh doanh PC giờ chỉ lớn hơn về mặt cấu trúc. Đó là loại hình kinh doanh hàng triệu đơn vị mỗi ngày, "Gelsinger nói.

Giám đốc điều hành của Dell, Rahul Tikoo lặp lại quan điểm đó, nói rằng đại dịch đã thúc đẩy một sự thay đổi lâu dài trong hành vi mua hàng khi giờ đây mọi người đều cần một chiếc PC của riêng mình.

Tikoo, phó chủ tịch cấp cao của Nhóm sản phẩm khách hàng của Dell cho biết: “Chúng tôi đang chuyển từ một PC cho mỗi hộ gia đình sang một PC cho mỗi người trong một hộ gia đình, đó là kiểu điện thoại thông minh”. “Tôi nghĩ bây giờ PC đang trong quá trình chuyển đổi sang điều đó.”

Theo IDC, sáu công ty PC lớn nhất tính theo số lượng xuất xưởng năm 2021 là Lenovo, HP, Dell, Apple, Asus và Acer.

Microsoft, công ty bán hệ điều hành Windows được sử dụng trên đại đa số PC, là một người hưởng lợi lớn khác từ sự bùng nổ của PC.

Mặc dù gã khổng lồ phần mềm đã chuyển trọng tâm sang các dịch vụ đám mây như Azure trong những năm gần đây, Windows vẫn là một mảng kinh doanh khá lớn, đạt doanh thu 5,68 tỷ USD trong quý 3, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thục Anh