Doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô tăng trưởng trong tháng 9

17:20 16/10/2023

Theo các ý kiến chuyên môn, mức tăng trưởng đáng ghi nhận của thị trường tháng vừa qua nhờ các biện pháp ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2023 toàn thị trường đạt 25.375 xe, tăng 13% so với tháng 8/2023 nhưng vẫn giảm 24% so với tháng 9/2022.doanh số bán hàng.

Doanh số này bao gồm xe 19.665 du lịch; 5.546 xe thương mại và 164 xe chuyên dụng. So với tháng trước, doanh số xe du lịch tăng 13%; xe thương mại tăng 10% và xe chuyên dụng giảm 3%.

Về xuất xứ, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 16.592 xe, tăng 26% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.783 xe, giảm 7% so với tháng trước.

Tuy nhiêu, bức tranh chung trong ba quý đầu năm nay vẫn khá u ám. Theo số liệu VAMA cung cấp, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9/2023 đạt 209.929 xe giảm 29% so với 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 156.498 xe, giảm 32%; xe thương mại đạt 51.751 xe, giảm 14% và xe chuyên dụng đạt 1.680 xe, giảm 60% so với năm 2022.

Tính đến hết tháng 9/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 29% trong khi xe nhập khẩu giảm 30% so với cùng kì năm ngoái.

Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) - đơn vị phân phối xe Hyundai tại Việt Nam vừa thông báo kết quả bán hàng tháng 9/2023. Theo đó, tổng số lượng xe Hyundai bán ra trên thị trường đạt 5.977 chiếc, tăng trưởng 90,1% so với tháng 8/2023.

Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 9/2023 với 1.711 xe đến tay khách hàng, tăng trưởng 70,8% so với tháng trước. Hyundai Creta tăng trưởng gấp hơn 2,5 lần tháng 8, xếp ở vị trí thứ 2 với 959 xe. Hyundai Grand i10 đứng ở vị trí thứ 3 với 628 xe được bán ra, tăng trưởng 63,1%.

Hyundai Tucson đứng thứ 4 với số bán đạt 578 xe, tăng hơn gấp 3 lần tháng 8. Hyundai Santa Fe với 470 xe bán ra đứng ở vị trí thứ 5, tăng trưởng 108,8%. Hyundai Stargazer đứng ở vị trí thứ 6 với 400 xe.

Hyundai Elantra khép lại tháng 9 với 281 xe, tăng trưởng 82,5%. Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 950 xe bán ra trong tháng 9/2023, tăng trưởng 29,3% so với tháng 8. Tính đến hết quý III/2023, tổng số xe mang thương hiệu Hyundai bán ra trên toàn quốc đạt 41.168 xe.

Theo TC GROUP, tháng 9 ghi nhận mức tăng trưởng đáng ghi nhận của các mẫu xe thương hiệu Hyundai do là thời điểm kết thúc của tháng “Ngâu” - tháng 7 âm lịch, nhu cầu mua sắm xe mới tăng trở lại. Bước vào quý IV của năm 2023, thời điểm thị trường ấm dần lên do bước vào mùa mua sắm cuối năm, thị trường ô tô sẽ được kì vọng có sự tăng trưởng đột phá về doanh số bán hàng.

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam công bố tổng doanh số bán hàng trong tháng 9/2023 đạt 4.295 xe (bao gồm xe Lexus). Doanh số toàn quốc của các mẫu xe Toyota đạt 4.118 xe, trong đó có 2.749 xe lắp ráp trong nước và 1.369 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Mẫu xe Vios nằm trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường với doanh số 1.496 xe.

Từ nay đến hết 31/10/2023, Toyota Việt Nam và hệ thống đại lý tiếp tục thực hiện khuyến mại 50% lệ phí trước bạ cho mẫu xe Vios. Chương trình áp dụng đối với tất cả khách hàng hoàn tất thủ tục thanh toán 100% và đại lý xuất hóa đơn giá trị gia tăng khi mua xe trong thời gian diễn ra chương trình.

Với ưu đãi từ Toyota kết hợp cùng chính sách hỗ trợ cho xe sản xuất và lắp ráp trong nước từ Chính phủ, khách hàng có cơ hội sở hữu Vios dễ dàng hơn bao giờ hết khi được miễn phí tới 100% lệ phí trước bạ. Trong tháng 9, Lexus đã mang đến trải nghiệm mới cho 177 khách hàng với tổng doanh số tích lũy kể từ khi thương hiệu được giới thiệu tại Việt Nam đạt 11.725 xe.

Vừa qua, Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh ô tô trong tháng 9/2023 là 2.554 xe, tăng 78,5% so với tháng trước và tăng 29,6% so với cùng kỳ năm trước.

Về phía Vinfast, tuy không còn công bố doanh số bán hàng theo tháng, nhưng VinFast đầu tháng 10 cho biết, quý III-2023 đã bàn giao 10.027 ô tô điện, tăng 5% so với quý trước đó.

Theo các ý kiến chuyên môn, mức tăng trưởng đáng ghi nhận của thị trường tháng vừa qua nhờ các biện pháp ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ không những tiếp tục kích thích sức mua đối với ô tô lắp ráp trong nước, mà còn châm ngòi cho làn sóng ưu đãi ngay cả ở nhóm xe nhập khẩu.

Thứ hai, sự kết hợp giữa việc tháng Ngâu kết thúc và cuộc đua giảm giá ở một số phân khúc xe có doanh số cao - đặc biệt là xe cỡ C (như Mazda CX-5, Honda CR-V…) - đã thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động mua sắm xe mới. Nhiều dòng sản phẩm giờ đây có giá bán thấp hơn hàng trăm triệu đồng so với quý II-2023.

Thứ ba, thời gian qua tiếp tục chứng kiến lượng xe ra mắt thị trường Việt Nam dày đặc hiếm thấy. Hyundai “mở màn” tháng 9 với bộ đôi MPV Custin và SUV Palisade, trong khi Toyota chọn Yaris Cross tung ra thị trường. Tháng 9 cũng chứng kiến Skoda lần đầu tiên cập bến Việt Nam với bộ đôi gầm cao Kodiaq và Karoq. Ở nhóm xe xanh, Mercedes-Benz cùng lúc tung ra ba mẫu xe điện chạy pin là EQS SUV, EQE và EQB, trong khi VinFast đã mang VF6 tới khách hàng trong nước.

Minh Tú (t/h)