Điều gì quyết định sự thành công của của nền tảng B2B?
Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, các mô hình B2B vẫn còn đang trong giai đoạn hình thành và phát triển. Chính vì lý do đó, mô hình này hiện đang phải đối mặt với nhiều khó khăn để tồn tại và phát triển.
Trong khi các nền tảng B2C (Business To Consumer: doanh nghiệp - đến - người tiêu dùng) như Uber, Airbnb và Amazon đã chạm đến những thành công vang dội trong lĩnh vực kinh doanh thì hầu hết các nền tảng B2B (Business To Business: doanh nghiệp - đến - doanh nghiệp) hiện vẫn đang ở trong giai đoạn đang triển khai (24%) hoặc giai đoạn mở rộng quy mô (60%).
Theo một nghiên cứu mới nhất từ Capgemini Invent và MIT về Kinh tế số đã tiết lộ rằng, các mô hình nền tảng B2C không thể chuyển đổi trực tiếp thành mô hình B2B, trong khi các nền tảng B2B lại đòi hỏi các yêu cầu tích hợp độc lập.
Bên cạnh đó, mục tiêu của hai nền tảng B2B và B2C cũng có nhiều điểm khác biệt. Trong khi các nền tảng B2C thường xuất hiện để giải quyết các hạn chế còn tồn đọng của thị trường, thì các nền tảng B2B hướng đến việc cải thiện những vấn đề kém hiệu quả trong việc tương tác và hợp tác giữa các biến thể khác nhau.
Sự thành công của các nền tảng B2B phụ thuộc vào mục đích mà doanh nghiệp hướng đến, đó có thể là giao dịch thương mại hoặc khai thác dữ liệu. Dưới đây là ba khía cạnh quan trọng quyết định cơ hội thành công của doanh nghiệp:
1. Mạng lưới (network)
Tại đây, doanh nghiệp phải xem xét các yếu tố như mức độ mở cửa của nền tảng, mô hình kinh doanh có tính khả thi nhất, và cân nhắc việc xác định liệu doanh thu bổ sung từ nền tảng có phải là chỉ số quan trọng đối với sự thành công hay không.
2. Mô hình hoạt động
Vì là nền tảng B2B nên doanh nghiệp cần phải cân nhắc các thách thức có thể phát sinh do việc tích hợp với cơ sở hạ tầng hiện tại của khách hàng (các doanh nghiệp sử dụng nền tảng). Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải quyết định có nên tự phát triển các tính năng và chiến lược dữ liệu hay thuê các chuyên gia có kinh nghiệm trong việc xây dựng các nền tảng B2B.
3. Tiếp cận thị trường (go-to-market)
Khi đã hoàn thành các yếu tố cơ bản của nền tảng, doanh nghiệp cần tập trung vào chiến lược tiếp cận thị trường. Điều quan trọng là làm thế nào để các doanh nghiệp sử dụng nền tảng có thể thấy được giá trị của việc sử dụng nền tảng mới, đặc biệt trong trường hợp thành công của khách hàng phụ thuộc vào việc chia sẻ dữ liệu và tích hợp hệ thống.
Doanh nghiệp cũng cần làm rõ về quyền sở hữu dữ liệu và các vấn đề pháp lý khác, từ đó cung cấp bằng chứng cho khách hàng thấy rằng việc sử dụng hoặc tham gia vào nền tảng không sẽ không làm mất đi những ưu điểm mà họ đang có trên thị trường.
Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất để nền tảng B2B thành công không chỉ là tích hợp nhiều chức năng trong một công nghệ, mà còn là một loạt yếu tố khác nữa mà doanh nghiệp cần phân tích và nghiên cứu sâu để tìm ra hướng giải quyết.
H.C (t/h)
- 7 thói quen tiết kiệm của nữ triệu phú 39 tuổi
- Bộ LĐ-TB&XH đề nghị ngăn chặn lừa đảo làm việc ngành nông nghiệp tại Australia
- Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi): Hướng đến bảo vệ lợi ích và quyền lợi người mua nhà
- Rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không có hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế
- Cần có chính sách ưu tiên để thu hút phát triển ngành công nghiệp dược
Cùng chuyên mục
11 triết lý kinh doanh đơn giản làm thay đổi cuộc sống của bạn
Chi phí bán hàng bào mòn lợi nhuận doanh nghiệp ngành bia
8 lời khuyên của Jeff Bezos về cách điều hành công ty và quản lý nhóm
Phương pháp quản lý độc đáo của Jeff Bezos, Elon Musk và những gã khổng lồ công nghệ khác
Chiến lược kinh doanh độc đáo của Apple
-
Nghị quyết 66/NQ-CP: Gia tăng dân số giàu có, vì một đất nước phồn vinh
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công