Đề xuất xây nhà máy sản xuất xe ô tô điện của BYD tại Ấn Độ bị từ chối

09:48 24/07/2023

"Những lo ngại về an ninh đối với các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Ấn Độ đã được nêu ra trong các cuộc thảo luận" - tờ Economic Times trích lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

BYD của Trung Quốc đã đệ trình đề xuất khoản đầu tư trị giá 1 tỉ USD để sản xuất ô tô điện và pin ở Ấn Độ với sự hợp tác của một công ty địa phương. Cụ thể, BYD và công ty tư nhân Megha Engineering and Infrastructures sẽ thành lập một liên doanh xe điện.

Liên doanh đặt kế hoạch dài hạn là sản xuất đầy đủ các dòng xe điện thương hiệu BYD ở Ấn Độ, từ xe hatchback đến các mẫu xe hạng sang.

Hai công ty nộp đơn lên Cục Xúc tiến Công nghiệp và Nội thương đề xuất thành lập một nhà máy sản xuất xe điện ở Hyderabad.

Tuy nhiên, tham vọng này đã bị cơ quan chức năng Ấn Độ dập tắt. Tờ nhật báo Economic Times có trụ sở tại Mumbai đưa tin rằng New Delhi đã từ chối đề xuất của BYD.

Cục Xúc tiến Công nghiệp và Nội thương đã lấy ý kiến của các sở ngành khác về đề xuất đầu tư.

"Những lo ngại về an ninh đối với các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Ấn Độ đã được nêu ra trong các cuộc thảo luận" - một trong những quan chức nói với tờ Economic Times.

“Các quy tắc hiện hành không cho phép những khoản đầu tư như vậy” - một quan chức thứ hai tham gia vào các cuộc thảo luận cho biết.

Trong đề xuất với Cục Xúc tiến Công nghiệp và Nội thương, liên doanh đã đưa ra mục tiêu sản xuất 10.000-15.000 ôtô điện mỗi năm từ cơ sở này. Đề xuất đầu tư này cũng bao gồm kế hoạch của BYD và Megha nhằm thiết lập các trạm sạc ở Ấn Độ, đồng thời xây dựng các trung tâm nghiên cứu, phát triển và đào tạo. Megha góp vốn, trong khi BYD đưa vào công nghệ và chuyên gia. 

Thời gian gần đây, căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc ngày càng gia tăng ở vùng biên giới có thể là nguyên nhân gián tiếp. Nhưng thực tế, trước BYD, một công ty khác là Great Wall Motor cũng đã bị từ chối kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào tháng 7/2022, dù đã mất 2 năm rưỡi chuẩn bị các kế hoạch.

Ấn Độ hiện là nhà sản xuất và cũng là thị trường xe hai bánh lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới (sau Trung Quốc và Mỹ). Ô tô điện đang chiếm 1% trong số 3 triệu ô tô được bán ra mỗi năm, nhưng tốc độ sẽ tăng dần. Chính phủ New Delhi muốn tăng tỷ lệ này lên 30% vào năm 2030 và đã đưa ra một loạt chính sách để đạt được điều đó, bao gồm giảm thuế cho người tiêu dùng. Các hãng xe điện nội địa Ấn Độ cũng được ưu đãi lớn về thuế, phí, có thể giảm thời gian thử nghiệm để sớm đưa sản phẩm ra thị trường.

Việc Chính phủ Ấn Độ thẳng thừng từ chối các "ông lớn" xe điện đến từ Trung Quốc trước mắt sẽ là lợi thế cho các hãng xe nội địa tranh thủ thời gian để chiếm thêm thị phần, tuy nhiên cũng đặt ra những thách thức không nhỏ về mặt phát triển công nghệ, trong đó có công nghệ pin và khung gầm hiện đang là thế mạnh của Trung Quốc.

BYD hiện nay là nhà sản xuất xe điện và xe lai điện lớn nhất thế giới. Công ty trước đây cho biết, họ có kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất tại Ấn Độ - hiện là thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới.

BYD mở cửa hàng tại Ấn Độ hồi năm 2007, đến nay đã đầu tư hơn 200 triệu USD vào hai nhà máy tại nước này. Công ty có 24 phòng trưng bày tại 21 thành phố ở Ấn Độ và đặt mục tiêu tăng số lượng phòng trưng bày lên ít nhất 53 vào cuối năm 2023.

Việc BYD đẩy mạnh thị trường Ấn Độ là một phần trong kế hoạch mở rộng nhanh chóng ra toàn cầu nhằm cạnh tranh với Tesla, công ty đang dẫn đầu về doanh số bán xe điện.

Thu Hà (T/h)