Nhà sản xuất xe điện hàng đầu BYD mở rộng sản xuất tại Đông Nam Á

15:01 31/05/2023

Bằng cách mở rộng dây chuyền sản xuất tại Đông Nam Á, BYD đang nỗ lực xây dựng sự hiện diện lớn ở thị trường này, nơi xe điện của Nhật Bản đang nắm giữ hơn 80% thị phần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thị trường Đông Nam Á được xem là một phần quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của các hãng sản xuất xe điện Trung Quốc.

BYD Co., nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, đã bắt đầu thâm nhập thị trường Đông Nam Á và thách thức vị thế của các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản tại khu vực này.

Bằng cách mở rộng dây chuyền sản xuất tại Đông Nam Á, BYD đang nỗ lực xây dựng sự hiện diện lớn ở thị trường này, nơi xe điện của Nhật Bản đang nắm giữ hơn 80% thị phần, dù BYD đang đối mặt với các vấn đề về sản phẩm và dịch vụ sau bán hàng.

BYD được thành lập vào năm 1995 như một nhà sản xuất pin cho điện thoại di động và bước vào ngành ôtô vào năm 2003. Doanh thu xe điện năm 2022 của BYD đạt 910.000 chiếc, tăng gần gấp ba so với năm trước đó, và sắp bắt kịp “ông lớn” Tesla với mức tăng 40% lên 1,31 triệu chiếc.

Sau khi đã có chỗ đứng tại Trung Quốc, nơi có đến 300 công ty sản xuất xe điện, BYD đã tập trung vào việc tăng cường sự hiện diện tại Đông Nam Á.

BYD, hãng sản xuất xe được hậu thuẫn bởi công ty Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett, đã đạt được bước tiến lớn trong việc xây dựng nhà máy lắp ráp thứ hai của họ tại Đông Nam Á, sau khi ký một thoả thuận sơ bộ với chính phủ Indonesia.

"Hãng xe có trụ sở tại Thâm Quyến có kế hoạch xây dựng một hệ sinh thái để tìm kiếm những cơ hội phát triển ở đây", theo tuyên bố của Chính phủ Indonesia tuần trước. Tuy nhiên, họ không cung cấp thêm chi tiết, trong khi BYD cũng chưa tiết lộ về thoả thuận này.

“Đông Nam Á sẽ là một thị trường quan trọng bậc nhất của các công ty EV Trung Quốc, nhờ vào dân số đông đúc và nhu cầu ngày càng tăng về phương tiện giao thông thân thiện với môi trường”, Gao Sshen, nhà phân tích độc lập ở Thượng Hải, nói với tờ SCMP. “Các xe điện do Trung Quốc sản xuất đang nhận được sự chào đón nồng nhiệt ở các quốc gia trong khu vực, và các công ty như BYD được chào đón để đặt dây chuyền sản xuất ở đó”.

BYD đã bắt đầu xây dựng nhà máy đầu tiên của họ trong khu vực, ở Thái Lan. Tháng 9 năm ngoái, BYD đã thông báo rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện ở Thái Lan với công suất hàng năm là 150.000 xe từ năm 2024.

Công ty này đã bước vào thị trường Thái Lan vào năm 2022 và đang nhanh chóng xây dựng mạng lưới bán hàng ở các nước Đông Nam Á bằng cách “bắt tay” với các công ty bản xứ.

Trong tháng 5, BYD cũng cho biết có kế hoạch mở rộng sang sản xuất và lắp ráp xe điện tại Việt Nam. Nhà sản xuất xe điện  BYD có trụ sở tại Tây An đã có kế hoạch mở một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô, với mục đích xuất khẩu linh kiện cho một nhà máy lắp ráp được lên kế hoạch ở Thái Lan.

Mặc dù không đề cập đến khoản đầu tư mới mà BYD sẽ bổ sung cho việc mở rộng nhưng Chủ tịch BYD Wang Chuanfu bày tỏ mong muốn Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để BYD hoàn tất các thủ tục đầu tư.

Nhiều khả năng nhà máy mới của BYD tại Việt Nam sẽ được đặt tại khu công nghiệp Phú Hà, tỉnh Phú Thọ - nơi nhà máy lắp ráp máy tính bảng iPad của doanh nghiệp này đang hoạt động. 

Nhận thấy tiềm năng của thị trường xe điện trong tương lai, chính phủ các nước Indonesia, Việt Nam và Philippines, cũng như các nước khác, đang cạnh tranh để thu hút các công ty mở nhà máy tại nước mình.

Tuy nhiên, BYD vẫn đang trong quá trình thiết lập một mạng lưới dịch vụ sau bán hàng để phục vụ việc kiểm tra xe định kỳ và sửa chữa

Đình Lâm (t/h)