Đề xuất thí điểm xe buýt điện từ đầu năm 2022 ở TP.HCM
Dự kiến có 77 xe buýt điện hoạt động, sức chứa mỗi xe từ 65 – 70 chỗ, không phát sinh khí thải, hạn chế tiếng ồn, thân thiện môi trường.
Tuyến xe buýt điện giúp kết nối các khu dân cư mới vừa được Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT) kiến nghị UBND TP cho thí điểm từ quý I năm 2022. Thời gian thí điểm dự kiến trong 2 năm và TP sẽ trợ giá 44,1%. Sở GTVT đã gửi UBND TP đề xuất trên sau khi cùng nhà đầu tư là Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái Vinbus (thuộc Tập đoàn Vingroup) nghiên cứu, hoàn chỉnh kế hoạch. Sở GTVT để xuất hình thức đặt hàng đối với đơn vị cung ứng dịch vụ và áp dụng tạm thời đơn giá dịch vụ vận tải hành khách công cộng dùng nhiên liệu CNG để áp dụng cho loại hình xe buýt điện.
Theo Sở GTVT TP, việc phát triển xe buýt điện nhằm đa dạng loại hình vận tải hành khách công cộng, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và giảm ô nhiễm môi trường. Đề xuất này được các sở, ngành ủng hộ, phù hợp Luật Bào vệ môi trường, các Nghị quyết và quyết định của Trung ương.
5 tuyến xe buýt điện để xuất thí điểm gồm: Tuyến VB01 từ Vinhome Grand Park – Trung tâm thương mại Emart (cự ly 27 km), tuyến VB02 từ Vinhome Grand Park đến sân bay Tân Sơn Nhất (cự ly 30 km), tuyến VB03 từ Vinhome Grand Park đến bến xe buýt Sài Gòn (cự ly 29 km), tuyến VB04 đến Bến xe Miền Đông (cự ly 8,5 km) và tuyến VB05 đến Khu đô thị Đại học Quốc Gia (cự ly 10 km). Dự kiến có 77 xe hoạt động, sức chứa mỗi xe từ 65 – 70 chỗ, xe chạy bằng điện năng, không phát sinh khí thải, hạn chế tiếng ồn, thân thiện môi trường.
Giá vé dự kiến sau khi có trợ giá của nhà nước là trung bình 7.000 đồng/lượt hành khách các tuyến VB01, VB02, VB03 và 5.000 đồng/lượt hành khách đối với các tuyến VB04, VB05. Riêng học sinh, sinh viên giá vé 3.000 đồng/lượt.
Lộ trình 5 tuyến này dừng đón khách tại các trạm dừng, nhà chờ hiện hữu. Ngoài ra, chủ đầu tư sẽ bổ sung thêm 9 điểm đón mới, xây dựng bến bãi có diện tích hơn 12.200 m2 tại khu dân cư Vinhome Grand Park và hệ thống trạm sạc tại các điểm đầu và cuối bến. Chủ đầu tư đề xuất được trợ giá tương đương mức trợ giá cho dòng xe sử dụng khí thiên nhiên CNG. Đơn giá áp dụng cho xe buýt CNG tại TP HCM từ 19.000 đến 24.000 đồng mỗi km, tùy khu vực.
Từ năm 2017, TP HCM đã thí điểm 3 tuyến xe buýt điện loại 12 chỗ do Công ty Cổ phần tập đoàn Mai Linh và Công ty TNHH quản lý và kinh doanh bất động sản Phố Cảnh khai thác với giá vé 12.000 đồng/lượt, phục vụ khách tham quan tại quận 1 và khu Phú Mỹ Hưng, quận 7. Đến tháng 5-2021, TP HCM cho phép thí điểm trong 2 năm tuyến xe buýt điện hoạt động tại huyện Cần Giờ chở khách đến các khách sạn, khu du lịch theo hình thức hợp đồng, du lịch do Công ty TNHH vận tải du lịch Gia Nghĩa thực hiện.
ĐT
- Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
- Du lịch phục hồi, phân khúc khách sạn tại TP. Hà Nội trở lại trạng thái tốt nhất
- Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
- Dừng khẩn cấp hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX
- Kinh tế biển Việt Nam - Tầm quan trọng và tiềm năng phát triển
Cùng chuyên mục
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024
Bosch Việt Nam và Đại học RMIT hợp tác đào tạo và phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon
Doanh nghiệp cần biết chính sách kiểm soát nhập khẩu của Trung Quốc với dưa hấu Việt
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn