Đề xuất làm hai tuyến đường sắt kết nối các cảng biển quan trọng

21:22 17/07/2023

Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh rằng, hai dự án đường sắt này cần được đầu tư và triển khai sớm, trong đó nguồn vốn đầu tư công sẽ đóng vai trò chủ đạo.

Việc giảm sự phụ thuộc vào vận tải đường bộ và tăng cường kết nối đến các cảng biển là một trong những giải pháp quan trọng để giảm chi phí logistics. Với mục tiêu này, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư vào hai tuyến đường sắt kết nối các cảng biển quan trọng: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự án này cần được triển khai và khởi công trước năm 2030.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong kế hoạch mạng lưới đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hai tuyến đường sắt trên dự kiến sẽ được đầu tư trước năm 2030 để phục vụ việc vận chuyển hàng hóa và hành khách.

Đề xuất làm hai tuyến đường sắt kết nối các cảng biển quan trọng
Đề xuất làm hai tuyến đường sắt kết nối các cảng biển quan trọng.

Hiện tại, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối với khu vực bến Cái Mép - Thị Vải, đang trong quá trình nghiên cứu tiền khả thi dự án. Tuyến này có chiều dài khoảng 128 km, được xây dựng với đường đôi, tiêu chuẩn khổ đường 1.435 mm, để vận chuyển cả hàng hóa và hành khách. Tổng mức đầu tư cho dự án này ước tính khoảng 6,2 tỷ USD.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, kết nối với khu vực bến Lạch Huyện, đã hoàn thành quy hoạch chi tiết. Tuyến này có chiều dài khoảng 380 km, được xây dựng với đường đôi, tiêu chuẩn khổ đường 1.435 mm, để vận chuyển cả hàng hóa và hành khách. Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án này là khoảng 10 - 11 tỷ USD.

Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh rằng, hai dự án đường sắt này cần được đầu tư và triển khai sớm, trong đó nguồn vốn đầu tư công sẽ đóng vai trò chủ đạo, đồng thời hạ tầng khai thác cả hàng hóa và hành khách.

Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư của hai dự án đường sắt này tương đối lớn, Chính phủ đã phát hành Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 để huy động nguồn lực đầu tư, trong đó bao gồm cả tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ Giao thông Vận tải đã xác định rằng, việc giảm thị phần vận tải đường bộ và tăng cường kết nối đến các cảng biển là một trong những giải pháp quan trọng để giảm chi phí logistics. Do đó, việc đầu tư và khởi công hai tuyến đường sắt kết nối cảng biển Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu cần được ưu tiên và hoàn thành trước năm 2030.

P.V (t/h)