Đề xuất làm hai tuyến đường sắt kết nối các cảng biển quan trọng
Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh rằng, hai dự án đường sắt này cần được đầu tư và triển khai sớm, trong đó nguồn vốn đầu tư công sẽ đóng vai trò chủ đạo.
Việc giảm sự phụ thuộc vào vận tải đường bộ và tăng cường kết nối đến các cảng biển là một trong những giải pháp quan trọng để giảm chi phí logistics. Với mục tiêu này, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư vào hai tuyến đường sắt kết nối các cảng biển quan trọng: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự án này cần được triển khai và khởi công trước năm 2030.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong kế hoạch mạng lưới đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hai tuyến đường sắt trên dự kiến sẽ được đầu tư trước năm 2030 để phục vụ việc vận chuyển hàng hóa và hành khách.
Hiện tại, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối với khu vực bến Cái Mép - Thị Vải, đang trong quá trình nghiên cứu tiền khả thi dự án. Tuyến này có chiều dài khoảng 128 km, được xây dựng với đường đôi, tiêu chuẩn khổ đường 1.435 mm, để vận chuyển cả hàng hóa và hành khách. Tổng mức đầu tư cho dự án này ước tính khoảng 6,2 tỷ USD.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, kết nối với khu vực bến Lạch Huyện, đã hoàn thành quy hoạch chi tiết. Tuyến này có chiều dài khoảng 380 km, được xây dựng với đường đôi, tiêu chuẩn khổ đường 1.435 mm, để vận chuyển cả hàng hóa và hành khách. Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án này là khoảng 10 - 11 tỷ USD.
Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh rằng, hai dự án đường sắt này cần được đầu tư và triển khai sớm, trong đó nguồn vốn đầu tư công sẽ đóng vai trò chủ đạo, đồng thời hạ tầng khai thác cả hàng hóa và hành khách.
Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư của hai dự án đường sắt này tương đối lớn, Chính phủ đã phát hành Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 để huy động nguồn lực đầu tư, trong đó bao gồm cả tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ Giao thông Vận tải đã xác định rằng, việc giảm thị phần vận tải đường bộ và tăng cường kết nối đến các cảng biển là một trong những giải pháp quan trọng để giảm chi phí logistics. Do đó, việc đầu tư và khởi công hai tuyến đường sắt kết nối cảng biển Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu cần được ưu tiên và hoàn thành trước năm 2030.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục
Chuẩn bị diễn ra Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP. Hồ Chí Minh năm 2024
Nâng tầm phát triển sen Đồng Tháp trên các phương diện văn hoá, kinh tế, du lịch địa phương
Rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không có hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số trong doanh nghiệp và hợp tác xã tỉnh An Giang
Cần làm gì để du lịch Việt Nam khởi sắc ở sân chơi quốc tế?
-
Niềm tin của khách hàng - yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
-
Nghị quyết 66/NQ-CP: Gia tăng dân số giàu có, vì một đất nước phồn vinh
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?