Đề xuất đầu tư 2.253 tỷ đồng để nâng cấp sân bay Cà Mau
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về phương án xây dựng mở rộng Cảng hàng không Cà Mau. Theo đó, tổng mức đầu tư dự kiến là 2.253 tỷ đồng.
Theo đó, việc tiến hành nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu có thể khai thác tới 1 triệu hành khách/năm và giữ nguyên vị trí khu hàng không dân dụng theo quy hoạch được duyệt. Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.253 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
Được biết, trong giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không Cà Mau sẽ có các hạng mục như đầu tư xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400x45m về phía Bắc và cách đường cất hạ cánh hiện hữu 180m; Xây dựng mới đường lăn kết nối sân đỗ hiện hữu và đường cất hạ cánh mới ở phía bắc. Đồng thời, mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng 4 vị trí đỗ tàu bay tầm trung, thân hẹp (A320/321...).
Cùng với đó, tiến hành nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu có thể khai thác tới 1 triệu hành khách/năm và giữ nguyên vị trí khu hàng không dân dụng theo quy hoạch được duyệt. Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.253 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
Định hướng đến năm 2050, Cảng hàng không Cà Mau sẽ được nghiên cứu đầu tư, cải tạo đường cất hạ cánh kích thước 2.400x45m (xây dựng trong giai đoạn 2030) thành đường lăn song song; Xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400x45m ở phía Nam và cách đường lăn song song 180m, xây dựng mới các đường lăn nối. Ngoài ra, xây dựng mới khu hàng không dân dụng ở phía Bắc Cảng hàng không Cà Mau.
Kế hoạch triển khai xây dựng mở rộng sân bay Cà Mau giai đoạn đến năm 2030 dự kiến khoảng 38 tháng, với các công việc cụ thể như lập, trình, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Cà Mau.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sân bay toàn quốc, giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không Cà Mau là sân bay cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2050 sẽ là sân bay cấp 4C, công suất 3 triệu hành khách/năm.
Cảng Hàng không Cà Mau được định hướng đảm bảo tiếp nhận các dòng tàu bay tầm trung của các hãng hàng không A321, A320, A319, Embraer 195.
Cụ thể, ACV đề xuất UBND tỉnh Cà Mau báo cáo Bộ GTVT chấp thuận cho tỉnh Cà Mau tài trợ sản phẩm điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Cà Mau theo Nghị định số 05/2021 của Chính phủ về quản lý khai thác cảng hàng không, sân bay.
Ngoài ra, đề xuất UBND tỉnh Cà Mau báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn để thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho ACV thực hiện đầu tư xây dựng. UBND tỉnh Cà Mau cũng báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV triển khai thực hiện dự án.
PV (t/h)
- Đại hội cổ đông 2024: Lãnh đạo doanh nghiệp xin lỗi và cam kết cải thiện kết quả kinh doanh
- Tổng Thư ký Quốc hội thông báo kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7
- Đón sóng phục hồi, doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiếp tục “bứt phá”
- Giá dầu phục hồi sau mức thấp nhất trong 7 tuần do tồn kho ở Mỹ tăng
- Làm việc 20 phút mỗi ngày, chàng trai kiếm gần 12 tỷ đồng mỗi năm
Cùng chuyên mục
TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai dự án cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái
TP. Hồ Chí Minh: Tạm dừng hoặc chấm dứt hợp đồng gói thầu của Công ty CP Tập đoàn Thuận An nếu để chậm trễ tiến độ
TP. Hồ Chí Minh: 453 cây xanh sẽ bị di dời và đốn hạ để thực hiện tuyến Metro số 2
“Siêu phẩm độc bản” The Miyabi viết lại định nghĩa về chuẩn mực sống sang
Khởi công giai đoạn 1, dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Xuân Mai – Hòa Bình
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu