TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai dự án cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái
Ưu tiên triển khai cầu Cát Lái, cầu nối giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, sẽ diễn ra trong thời gian từ nay đến năm 2030. Ngoài ra, hai cây cầu khác nối Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ được triển khai sau năm 2030.
Theo thông tin từ UBND TP. Hồ Chí Minh, Thành phố sẽ nghiên cứu đầu tư 3 cầu gồm: cầu thay phà Cát Lái, cầu kết nối TP. Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành (Đồng Nai) và cầu kết nối khu Nam TP. Hồ Chí Minh (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Tuy nhiên, đối với dự án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái, tỉnh Đồng Nai đề xuất thời gian triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 và đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng, cầu thay phà Cát Lái là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, vượt sông Đồng Nai với tĩnh không thông thuyền (55x256)m và phần đường dẫn phía TP. Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng 2km, với khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn. Dự kiến thời gian triển khai đầu tư khoảng 4-5 năm (bao gồm việc cập nhật quy hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng…).
Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang tổ chức lập các Đồ án quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, bao gồm việc cập nhật các phương án cầu kết nối TP. HCM với tỉnh Đồng Nai. Do vậy, TP. HCM đề nghị tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu thay phà Cát Lái (dự kiến các mốc thời gian chính như: cập nhật quy hoạch, phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi, giải phóng mặt bằng, khởi công…) và các nội dung phối hợp giữa 2 địa phương để làm cơ sở thống nhất triển khai thực hiện.
Trước đó, tỉnh Đồng Nai đã đề xuất xây dựng cầu Cát Lái để kết nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và TP. Thủ Đức (TP.HCM) trước năm 2025, nhằm thay thế phà Cát Lái.
Tỉnh Đồng Nai đã xác định rằng cầu Cát Lái sẽ là tuyến đường chính nối vào đường 25C và tiếp tục đi thẳng vào sân bay Long Thành. Đây cũng là tuyến đường chia sẻ lưu lượng giao thông với tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Vị trí của cầu Cát Lái sẽ thay thế phà Cát Lái theo quy hoạch trước đó. Ngoài ra, trong quy hoạch bổ sung, cầu Phú Mỹ 2 từ Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch) kết nối qua Quận 7 (TP. HCM) và cầu thứ 3 tại xã Tam An, huyện Long Thành để kết nối với TP. Thủ Đức (TP.HCM) cũng được đề xuất.
Uyển Nhi
- Chiến lược nào để quản lý thuế hiệu quả kinh doanh trực tuyến?
- Nhiều cơ hội để doanh nghiệp xây dựng hạ tầng giao thông tăng trưởng
- Thị trường bất động sản tháng 4: Chung cư hạ nhiệt quan tâm, có nên mua lúc này?
- Khởi công Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp phía Đông Bắc TP. Thanh Hoá
- Đầu tư các nhà máy sản xuất pin xe điện, Việt Nam sẽ nâng cao vị thế trong ngành công nghiệp ô tô
Cùng chuyên mục
GS6 The Miami thu hút giới trẻ thành đạt với phong cách “Fit & Fabulous” thời thượng
Đồng Nai: Kiến nghị thúc đẩy tiến độ nhóm dự án quan trọng trên địa bàn
Nấc thang mới về chuẩn sống thượng lưu tại thành phố biên mậu Móng Cái
Đà Nẵng - thành phố đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư hàng đầu khu vực
Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”
-
Nghị quyết 66/NQ-CP: Gia tăng dân số giàu có, vì một đất nước phồn vinh
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công