Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công
Việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong các dịch vụ công, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế, giáo dục và chi trả an sinh xã hội được ưu tiên hàng đầu.
Những năm gần đây, việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số trong ngành ngân hàng đã trở thành một ưu tiên quan trọng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cùng các bộ, ngành liên quan. Điều này được thể hiện qua việc triển khai các giải pháp và chính sách nhằm tạo ra môi trường thanh toán an toàn, tiện lợi và bảo mật cho người dùng.
Trong khuôn khổ của Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng và chiến lược phát triển các hệ thống thanh toán Việt Nam đến năm 2030, các biện pháp cụ thể được đề xuất và triển khai. Theo đó, cần sự hợp tác chặt chẽ giữa NHNN và các bộ, ngành liên quan là chìa khóa để đảm bảo sự đồng bộ và hiệu quả trong quá trình thực hiện.
Một trong những điểm nổi bật của chiến lược này là việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Điều này cho phép các tổ chức tín dụng có thể xác minh thông tin khách hàng một cách chính xác và nhanh chóng, đồng thời hỗ trợ khách hàng trong việc tiếp cận các dịch vụ ngân hàng một cách thuận tiện.
Ngoài ra, việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong các dịch vụ công, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế, giáo dục và chi trả an sinh xã hội, được đặt ra như ưu tiên hàng đầu. Từ đó giảm thiểu gian lận, tăng cường quản lý tài chính công và mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
Đồng thời, việc tăng cường an ninh, an toàn và bảo mật trong hoạt động thanh toán là một yếu tố không thể thiếu. Bằng cách áp dụng các biện pháp bảo mật công nghệ tiên tiến và hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng, ngân hàng đảm bảo rằng thông tin của khách hàng luôn được bảo vệ một cách tối đa.
Cuối cùng, việc tăng cường hoạt động giáo dục và truyền thông về tài chính là một phần không thể thiếu của chiến lược này. Nâng cao nhận thức và kỹ năng của người dùng về việc sử dụng sản phẩm và dịch vụ tài chính một cách thông minh và an toàn.
Việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số trong ngành ngân hàng không chỉ là một mục tiêu quan trọng mà còn là một bước đi cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Chỉ qua sự hợp tác chặt chẽ và các biện pháp cụ thể, ngành ngân hàng mới có thể đạt được mục tiêu của mình và mang lại lợi ích thiết thực cho mọi người.
Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước mới công bố ghi nhận, trong năm 2023, số lượng tài khoản thanh toán của cá nhân đạt hơn 182,88 triệu tài khoản, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Các chỉ số về thanh toán không dùng tiền mặt cũng ghi nhận mức tăng trưởng khá. Cụ thể, trong tháng 1/2024 giao dịch này tăng 63,3% về số lượng và 41,45% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Giao dịch qua kênh Internet tăng 57,85% về số lượng và 32,43% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 68,54% về số lượng và 41,12% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 892,95% về số lượng và 1.062% về giá trị; giao dịch qua máy POS cũng tăng 16,87% về số lượng và tăng 13,65% về giá trị.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục
Bà Rịa – Vũng Tàu triển khai ứng dụng “App BR – VT Smart” trên Zalo giúp người dân tiếp cận nhanh các dịch vụ công
Sân bay Đà Nẵng ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ hành khách
Hòa Bình chuyển biến tích cực trong xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
Việt Nam tiếp tục cải thiện năng lực đổi mới sáng tạo
Vì sao doanh nghiệp cần theo đuổi chuyển đổi số và giảm tiêu thụ năng lượng
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu