Dây chuyền lắp ráp ô tô tại 14 nhà máy của Toyota ở Nhật Bản ngừng hoạt động

17:04 29/08/2023

Theo tính toán của Reuters, tổng cộng 14 nhà máy này chiếm khoảng 1/3 sản lượng toàn cầu của Toyota. Ngoài ra, trong nửa đầu năm nay, sản lượng trung bình hàng ngày của hãng đạt 13.500 chiếc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngày 29/8, tất cả 28 dây chuyền lắp ráp ô tô tại 14 nhà máy ô tô của Toyota ở Nhật Bản đã ngừng hoạt động do sự cố trong hệ thống máy tính liên quan đến các bộ phận ô tô.

Cụ thể, đại diện của Toyota cho biết, thương hiệu Nhật Bản đang kiểm tra nguyên nhân của vấn đề. Người này khẳng định sự cố không đến từ một cuộc tấn công mạng. Đặc biệt, việc tạm dừng sản xuất khiến Toyota không thể mua thêm linh kiện.

Toyota đã đình chỉ hoạt động tại 12 nhà máy từ sáng thứ ba (29/8), 2 nhà máy còn lại vẫn hoạt động cho đến hết ngày 29/8. Hiện tại, thương hiệu Nhật Bản chưa dự báo được số lượng xe xuất xưởng bị giảm bao nhiêu trong thời gian tới.

Theo tính toán của Reuters, tổng cộng 14 nhà máy này chiếm khoảng 1/3 sản lượng toàn cầu của Toyota. Ngoài ra, trong nửa đầu năm nay, sản lượng trung bình hàng ngày của hãng đạt 13.500 chiếc. Lưu ý, Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng.

Nhà sản xuất ô tô này là công ty tiên phong trong việc quản lý hàng tồn kho, giúp giảm chi phí nhưng cũng đồng nghĩa với việc một trục trặc trong chuỗi hậu cần có thể khiến hoạt động sản xuất gặp rủi ro.

Khi xem xét sự hiện diện toàn cầu của Toyota - đối thủ cho vị trí nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới - sự gián đoạn ở cấp độ trong nước có khả năng gây ra hậu quả trên phạm vi toàn cầu. Khả năng hoạt động trở lại dường như phụ thuộc vào việc khắc phục sự cố hệ thống. 

Vào năm ngoái, hoạt động sản xuất của Toyota đã bị đình trệ khi một trong những nhà cung cấp của hãng bị tấn công mạng. Sự gián đoạn trong một ngày đó đã khiến sản lượng bị mất khoảng 13.000 ô tô.

Việc ngừng hoạt động cũng diễn ra sau khi tình trạng thiếu chip máy tính và các phụ tùng ô tô khác bởi các hạn chế xã hội do đại dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất ở các quốc gia châu Á bị đình trệ.

Tình trạng thiếu hụt chip chỉ mới bắt đầu giảm bớt gần đây đối với nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản này - hãng sản xuất Camry sedan, Prius hybrid và thương hiệu xe hạng sang Lexus.

Thu Hà (t/h)