Thứ ba 15/07/2025 03:25
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Toyota nỗ lực phát triển công nghệ xe điện tại Trung Quốc

02/08/2023 20:13
CEO mới của Toyota là ông Koji Sato từng thừa nhận hãng cần hành động khẩn cấp nếu muốn theo kịp thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trước đây, thị trường Trung Quốc được coi là nơi mang lại tiềm năng tăng trưởng gần như không giới hạn cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài. Tuy nhiên, thị trường tỉ dân nay đã có sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe nội địa.

Người dân Trung Quốc đang chuyển sang sử dụng xe điện của các thương hiệu nội địa ngày càng nhiều, trong khi các hãng xe Nhật Bản vẫn đang khá chậm trong việc điện hóa các dòng xe.

Để đuổi kịp các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc, Toyota cho biết sẽ tăng cường phát triển công nghệ xe điện tại Trung Quốc.

Trong phát biểu hồi tháng 4, CEO mới của Toyota là ông Koji Sato thừa nhận hãng cần hành động khẩn cấp nếu muốn theo kịp thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

Toyota sẽ tăng cường nỗ lực sản xuất xe thuần điện với cơ cấu và chiến lược kinh doanh mới, trong đó có việc phát triển nhiều linh kiện ngay tại thị trường Trung Quốc nhằm giảm chi phí sản xuất và trở nên cạnh tranh hơn.

Mới đây, Toyota đã công bố kế hoạch phát triển công nghệ và phần mềm tại Trung Quốc, sản xuất “các phương tiện điện khí hóa có khả năng cạnh tranh” với xe điện địa phương đang chiếm lĩnh thị trường. Trang Electrek, dẫn thông cáo báo chí trên trang web Toyota Trung Quốc cho biết.

Theo Electrek, Toyota đã đưa ra các kế hoạch mới, tăng tốc thiết kế và phát triển buồng lái thông minh tại địa phương để nâng cao trải nghiệm lái xe, thiết kế nội thất hiện đại và tích hợp Trí tuệ Nhân tạo (AI), niềm đam mê mà người tiêu dùng Trung Quốc đang hướng tới.

Đồng thời Toyota cũng phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp hàng đầu của doanh nghiệp như Denso và Aisin, tăng tốc độ phát triển hệ thống truyền động điện.

Đồng thời, Toyota cũng lên kế hoạch giảm đáng kể chi phí sản xuất bằng những sáng kiến mang tính chiến lược như phát triển nhà cung ứng địa phương, nghiên cứu lại phương thức thiết kế các bộ phận của xe và cải tiến dây chuyền sản xuất để giành lại khả năng cạnh tranh. Các sáng kiến của Toyota bao gồm:

Thay đổi tên công ty cơ sở R&D lớn nhất của Toyota Trung Quốc "Kỹ thuật và sản xuất Toyota Motor" thành "Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Điện tử Thông minh của Toyota Trung Quốc”, viết tắt là IEM của Toyota kể từ ngày 1/8.

Bố trí các kỹ sư từ 3 cơ sở R&D thuộc Công ty Nghiên cứu & Phát triển Toyota, Liên doanh GAC Toyota Motor và Công ty công nghệ BYD Toyota EV ở Trung Quốc vào dự án phát triển IEM do Toyota dẫn đầu.

Theo kế hoạch điện khí hóa phương tiện giao thông, Toyota tăng cường phát triển tại Trung Quốc tất cả các phương tiện điện khí hóa như xe điện chạy pin, xe lai sạc điện, xe lai điện và xe điện pin nhiên liệu hydro (BEV, PHEV, HEV, FCEV) để đạt được mức trung hòa carbon trên nhiều hướng phát triển. Tăng tốc phát triển hệ thống truyền động điện với các đối tác Denso và Aisin bằng phương pháp hợp tác chặt chẽ với IEM của Toyota.

Toyota cũng sẽ nỗ lực giảm đáng kể chi phí sản xuất thông qua các sáng kiến ​​trong ba lĩnh vực "phát triển chuỗi nhà cung cấp địa phương", "nghiên cứu lại các phương pháp thiết kế sản xuất bộ phận, chi tiết", "cải tiến kỹ thuật chế tạo và dây chuyền sản xuất "nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh”.

Trung Quốc, từng được coi là cơ hội tăng trưởng tiềm năng không giới hạn cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, hiện được coi là một thị trường ngày càng cạnh tranh nhờ sự gia tăng nhanh chóng của các công ty địa phương.

Giám đốc điều hành Toyota Trung Quốc, Tatsuro Ueda trong một phát biểu từng cho biết: “Thị trường EV Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chưa từng thấy. Toyota và các đối tác phải làm việc cùng nhau như một nhóm chặt chẽ, thay đổi phương thức tư duy và làm việc để tồn tại ở Trung Quốc. Bằng giải pháp thúc đẩy sự phát triển chuỗi cung ứng tại địa phương với cốt lõi là IEM của Toyota, chúng tôi sẽ cố gắng phát triển và cung cấp các sản phẩm cạnh tranh có thể đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng Trung Quốc”.

Trong nửa đầu năm nay, lượng xe Toyota bán ra thị trường toàn cầu đã tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Có được điều đó là nhờ việc nới lỏng các hạn chế về nguồn cung chất bán dẫn và nhu cầu mạnh hơn ở thị trường Nhật Bản, theo Reuters.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm nay, "gã khổng lồ" Nhật Bản đã bán được khoảng 4,9 triệu xe trên toàn cầu, bao gồm cả thương hiệu ô tô hạng sang Lexus. Trong khi đó, con số tương ứng trong cùng kỳ năm ngoái là khoảng 4,7 triệu xe.

Ở thị trường Trung Quốc, doanh số bán hàng của Toyota trong tháng 6/2023 đã ghi nhận mức giảm hàng tháng đầu tiên trong vòng 3 tháng qua. Cụ thể, lượng xe Toyota bán ra tại thị trường tỷ dân này đạt 174.548 xe, giảm 13%. Doanh số cộng dồn trong nửa đầu năm nay của Toyota tại Trung Quốc cũng giảm 2,8%.

Trong tháng 6/2023, Toyota chỉ bán được 10.191 xe điện trên toàn thế giới, bao gồm cả thương hiệu Lexus. Trong đó, có khoảng 5.000 chiếc được bán tại Trung Quốc, một con số cực kỳ khiêm tốn. Kết quả này đã nâng tổng số xe điện Toyota bán ra trong nửa đầu năm 2023 lên 46.171 chiếc.

Hiện nay, hãng Toyota mới chỉ bán 1 mẫu ô tô điện trên thị trường toàn cầu, đó là bZ4X. Trong khi đó, ở thị trường Trung Quốc, Toyota có thêm một mẫu ô tô điện nữa là bZ3.

Toyota đã giảm giá chiếc SUV điện đầu tiên trong khu vực, bZ4X, vào đầu năm 2023. Đồng thời nhà sản xuất ô tô ban hành lệnh thu hồi hơn 12.000 chiếc sedan điện đầu tiên, bZ3, thương hiệu liên doanh với BYD do tay nắm cửa bị lỗi kỹ thuật.

Minh Hằng (T/h)

Tin bài khác
AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

Nhiều doanh nghiệp tại Anh đang giảm tuyển dụng ở các vị trí dễ dàng bị thay thế bởi AI, cho thấy công nghệ này đang tác động rõ nét đến thị trường lao động và chiến lược nhân sự.
Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025” sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 4 - 6/9/2025.
Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Cụ bà N.T.C 85 tuổi vừa được phẫu thuật giải ép rễ thần kinh điều trị hẹp ống sống thành công tại Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc. Chỉ sau một ngày, người bệnh đã có thể ngồi dậy và đi lại - kết quả vượt mong đợi đối với người bệnh cao tuổi có bệnh lý vùng cột sống và nền sức khỏe phức tạp.
Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD, phản ánh vai trò dẫn đầu trong làn sóng AI toàn cầu và niềm tin mạnh mẽ từ Phố Wall.
Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ 2026, tất cả hàng hóa online trên thương mại điện tử phải công bố chứng nhận chất lượng theo nhóm rủi ro, truy xuất nguồn gốc và tuân thủ quy định mới.
"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

Tại buổi toạ đàm: “Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI" diễn ra sáng nay (9/7), ông Trần Khánh Tư đã chia sẻ 5 bước ứng dụng AI giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, tăng trưởng vượt bậc.
Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Shark Hưng nhận định AI là cơ hội lớn, dữ liệu là “vàng mới”, doanh nghiệp nào làm chủ được công nghệ, sẽ chiến thắng trong kỷ nguyên chuyển đổi số toàn diện.
"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

Công nghệ AI đang tạo ra cuộc chuyển đổi sâu rộng, buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên mới. Đây cũng là nhận định được ông Bùi Quang Hiếu - Giảng viên tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) chia sẻ mới đây.
Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Tháng 7/2025, giá điện thoại HONOR tại Việt Nam giảm mạnh, từ phân khúc phổ thông đến cao cấp. HONOR 400 series chính thức mở bán, với giá từ 8,8 triệu đồng.
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn.
Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Từ 1/7, Netflix, Facebook Ads, Google Ads tăng giá tại Việt Nam do thuế VAT tăng từ 5% lên 10%. Người dùng đã có những phản ứng trái chiều trước thay đổi này.
Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare trở thành công ty đầu tiên trên thế giới mặc định chặn trình thu thập dữ liệu AI không có sự đồng ý từ chủ website. Chính sách mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ nội dung và quyền lợi của nhà sáng tạo trên Internet.
Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google vừa ra mắt Veo 3 tại Việt Nam - công cụ AI tạo video từ văn bản và hình ảnh, hỗ trợ tiếng Việt, mang đến trải nghiệm sáng tạo sống động và dễ tiếp cận.
Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Tháng 7/2025, bảng giá điện thoại OPPO ghi nhận loạt mẫu đa dạng, giá hợp lý từ phổ thông đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc và giải trí.
Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền hai cấp vận hành trên toàn quốc với sự hỗ trợ từ FPT, MobiFone, Viettel, VNPT, Vietnam Post, thúc đẩy cải cách hành chính.