Toyota nỗ lực phát triển công nghệ xe điện tại Trung Quốc

20:13 02/08/2023

CEO mới của Toyota là ông Koji Sato từng thừa nhận hãng cần hành động khẩn cấp nếu muốn theo kịp thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trước đây, thị trường Trung Quốc được coi là nơi mang lại tiềm năng tăng trưởng gần như không giới hạn cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài. Tuy nhiên, thị trường tỉ dân nay đã có sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe nội địa.

Người dân Trung Quốc đang chuyển sang sử dụng xe điện của các thương hiệu nội địa ngày càng nhiều, trong khi các hãng xe Nhật Bản vẫn đang khá chậm trong việc điện hóa các dòng xe.

Để đuổi kịp các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc, Toyota cho biết sẽ tăng cường phát triển công nghệ xe điện tại Trung Quốc.

Trong phát biểu hồi tháng 4, CEO mới của Toyota là ông Koji Sato thừa nhận hãng cần hành động khẩn cấp nếu muốn theo kịp thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

Toyota sẽ tăng cường nỗ lực sản xuất xe thuần điện với cơ cấu và chiến lược kinh doanh mới, trong đó có việc phát triển nhiều linh kiện ngay tại thị trường Trung Quốc nhằm giảm chi phí sản xuất và trở nên cạnh tranh hơn.

Mới đây, Toyota đã công bố kế hoạch phát triển công nghệ và phần mềm tại Trung Quốc, sản xuất “các phương tiện điện khí hóa có khả năng cạnh tranh” với xe điện địa phương đang chiếm lĩnh thị trường. Trang Electrek, dẫn thông cáo báo chí trên trang web Toyota Trung Quốc cho biết.

Theo Electrek, Toyota đã đưa ra các kế hoạch mới, tăng tốc thiết kế và phát triển buồng lái thông minh tại địa phương để nâng cao trải nghiệm lái xe, thiết kế nội thất hiện đại và tích hợp Trí tuệ Nhân tạo (AI), niềm đam mê mà người tiêu dùng Trung Quốc đang hướng tới.

Đồng thời Toyota cũng phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp hàng đầu của doanh nghiệp như Denso và Aisin, tăng tốc độ phát triển hệ thống truyền động điện.

Đồng thời, Toyota cũng lên kế hoạch giảm đáng kể chi phí sản xuất bằng những sáng kiến mang tính chiến lược như phát triển nhà cung ứng địa phương, nghiên cứu lại phương thức thiết kế các bộ phận của xe và cải tiến dây chuyền sản xuất để giành lại khả năng cạnh tranh. Các sáng kiến của Toyota bao gồm:

Thay đổi tên công ty cơ sở R&D lớn nhất của Toyota Trung Quốc "Kỹ thuật và sản xuất Toyota Motor" thành "Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Điện tử Thông minh của Toyota Trung Quốc”, viết tắt là IEM của Toyota kể từ ngày 1/8.

Bố trí các kỹ sư từ 3 cơ sở R&D thuộc Công ty Nghiên cứu & Phát triển Toyota, Liên doanh GAC Toyota Motor và Công ty công nghệ BYD Toyota EV ở Trung Quốc vào dự án phát triển IEM do Toyota dẫn đầu.

Theo kế hoạch điện khí hóa phương tiện giao thông, Toyota tăng cường phát triển tại Trung Quốc tất cả các phương tiện điện khí hóa như xe điện chạy pin, xe lai sạc điện, xe lai điện và xe điện pin nhiên liệu hydro (BEV, PHEV, HEV, FCEV) để đạt được mức trung hòa carbon trên nhiều hướng phát triển. Tăng tốc phát triển hệ thống truyền động điện với các đối tác Denso và Aisin bằng phương pháp hợp tác chặt chẽ với IEM của Toyota.

Toyota cũng sẽ nỗ lực giảm đáng kể chi phí sản xuất thông qua các sáng kiến ​​trong ba lĩnh vực "phát triển chuỗi nhà cung cấp địa phương", "nghiên cứu lại các phương pháp thiết kế sản xuất bộ phận, chi tiết", "cải tiến kỹ thuật chế tạo và dây chuyền sản xuất "nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh”.

Trung Quốc, từng được coi là cơ hội tăng trưởng tiềm năng không giới hạn cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, hiện được coi là một thị trường ngày càng cạnh tranh nhờ sự gia tăng nhanh chóng của các công ty địa phương.

Giám đốc điều hành Toyota Trung Quốc, Tatsuro Ueda trong một phát biểu từng cho biết: “Thị trường EV Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chưa từng thấy. Toyota và các đối tác phải làm việc cùng nhau như một nhóm chặt chẽ, thay đổi phương thức tư duy và làm việc để tồn tại ở Trung Quốc. Bằng giải pháp thúc đẩy sự phát triển chuỗi cung ứng tại địa phương với cốt lõi là IEM của Toyota, chúng tôi sẽ cố gắng phát triển và cung cấp các sản phẩm cạnh tranh có thể đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng Trung Quốc”.

Trong nửa đầu năm nay, lượng xe Toyota bán ra thị trường toàn cầu đã tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Có được điều đó là nhờ việc nới lỏng các hạn chế về nguồn cung chất bán dẫn và nhu cầu mạnh hơn ở thị trường Nhật Bản, theo Reuters.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm nay, "gã khổng lồ" Nhật Bản đã bán được khoảng 4,9 triệu xe trên toàn cầu, bao gồm cả thương hiệu ô tô hạng sang Lexus. Trong khi đó, con số tương ứng trong cùng kỳ năm ngoái là khoảng 4,7 triệu xe.

Ở thị trường Trung Quốc, doanh số bán hàng của Toyota trong tháng 6/2023 đã ghi nhận mức giảm hàng tháng đầu tiên trong vòng 3 tháng qua. Cụ thể, lượng xe Toyota bán ra tại thị trường tỷ dân này đạt 174.548 xe, giảm 13%. Doanh số cộng dồn trong nửa đầu năm nay của Toyota tại Trung Quốc cũng giảm 2,8%.

Trong tháng 6/2023, Toyota chỉ bán được 10.191 xe điện trên toàn thế giới, bao gồm cả thương hiệu Lexus. Trong đó, có khoảng 5.000 chiếc được bán tại Trung Quốc, một con số cực kỳ khiêm tốn. Kết quả này đã nâng tổng số xe điện Toyota bán ra trong nửa đầu năm 2023 lên 46.171 chiếc.

Hiện nay, hãng Toyota mới chỉ bán 1 mẫu ô tô điện trên thị trường toàn cầu, đó là bZ4X. Trong khi đó, ở thị trường Trung Quốc, Toyota có thêm một mẫu ô tô điện nữa là bZ3.

Toyota đã giảm giá chiếc SUV điện đầu tiên trong khu vực, bZ4X, vào đầu năm 2023. Đồng thời nhà sản xuất ô tô ban hành lệnh thu hồi hơn 12.000 chiếc sedan điện đầu tiên, bZ3, thương hiệu liên doanh với BYD do tay nắm cửa bị lỗi kỹ thuật.

Minh Hằng (T/h)