Thứ tư 12/11/2025 10:35
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ
Sự kiện thu hút hơn 60 KOL, quản trị viên, hội nhóm tiêu biểu hoạt động tại Cần Thơ.

Tại “Hội nghị gặp mặt, kết nối KOL, Quản trị viên các trang, kênh, hội, nhóm thành phố Cần Thơ- Lan tỏa Niềm tin số, xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh”, do Công an Thành phố Cần Thơ tổ chức ngày 11/11. Nhằm tăng cường công tác kết nối, chia sẻ thông tin của những người ảnh hưởng trên không gian mạng với các cơ quan chức năng, vừa tận dụng thế mạnh lan tỏa của các KOL vừa góp phần chung tay xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh.

Cần Thơ – Bản sắc mới sau sáp nhập

Sau quá trình sáp nhập, thành phố Cần Thơ không chỉ mở rộng về địa giới hành chính, mà còn định hình một diện mạo mới – tổng hòa giữa sinh thái tự nhiên, văn hóa dân gian và di sản đặc trưng vùng sông nước.

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ
Ông Lê Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ có bài tham luận tại Hội nghị.

Với quy mô kinh tế, dân số, diện tích mở rộng, đa dạng du lịch và văn hóa, cùng lợi thế về logistics, giao thương, hướng đến phát triển toàn diện sinh thái, hiện đại, thành phố Cần Thơ có 124 di sản được công nhận, xếp hạng, ghi danh là di sản văn hóa, trong đó có 108 di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng, 16 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh, trong danh mục di sản văn hóa phi vật quốc gia, cụ thể: Về di tích: 01 di tích quốc gia đặc biệt (Hậu Giang cũ); 31 di tích quốc gia (thành phố Cần Thơ: 15 di tích; Hậu Giang: 08 di tích; Sóc Trăng: 08 di tích); 76 di tích cấp thành phố (thành phố Cần Thơ: 23 di tích; Hậu Giang: 08 di tích, Sóc Trăng: 45 di tích);

Đặc biệt, Đờn ca tài tử Nam Bộ – di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO ghi danh từ năm 2013 – là niềm tự hào chung của vùng đất này.

Cần Thơ hôm nay được ví như “bức tranh đa sắc” của miền Tây Nam Bộ, nơi giao thoa giữa hiện đại và truyền thống, giữa đô thị năng động và nét hiền hòa của con người sông nước. Đây chính là nguồn chất liệu quý để người sáng tạo nội dung kể câu chuyện Cần Thơ bằng hình ảnh, âm nhạc, video và trải nghiệm thực tế.

Tận dụng thế mạnh KOL lan tỏa các giá trị Cần Thơ

Theo thống kê, hiện có khoảng 3 triệu người sử dụng mạng xã hội trong đó lực lượng người có ảnh hưởng (KOL, influencer) chiếm tỷ lệ đáng kể và tác động mạnh đến xu hướng hành vi, nhận thức của cộng đồng

Do đó, Cần Thơ cũng xác định vai trò của người ảnh hưởng trên không gian mạng KOL trong quảng bá văn hóa, du lịch, sản phẩm đặc trưng của địa phương, lan tỏa những giá trị tốt đẹp về con người và những hình ảnh đẹp của thành phố Cần Thơ trên không gian mạng. Hàng loạt các KOL nổi tiếng có lượng người theo dõi lớn đã đang lan tỏa những giá trị của Cần Thơ đến với bà con trong và ngoài nước.

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ
KOL Khoai Lang Thang - một trong những người truyền bá nét văn hóa của TP.Cần Thơ ra với thế giới

Chẳng hạn như Khoai Lang Thang: travel vlogger nổi tiếng với phong cách gần gũi, chân thành. Anh đã thực hiện nhiều video trải nghiệm chợ nổi Cái Răng, ẩm thực dân dã, đời sống nông thôn miệt vườn, giúp khán giả trong và ngoài nước cảm nhận sự bình dị và nghĩa tình của con người Cần Thơ.

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ
Ninh Tito - một người trẻ cũng có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội

Ninh Tito: Với thế mạnh review ẩm thực, Ninh đã giới thiệu nhiều món ngon đặc trưng miền Tây như bánh tét lá cẩm, lẩu mắm, cá linh – bông điên điển… Cách kể chuyện tươi trẻ, tích cực của Ninh giúp ẩm thực Cần Thơ trở nên hấp dẫn và dễ tiếp cận với giới trẻ.

Các hội nhóm sáng tạo nội dung địa phương như Khương hi, liên tục cập nhật địa điểm mới, quán ăn ngon, điểm check-in đẹp, góp phần đưa hình ảnh thành phố gần hơn với du khách và cư dân mạng trên toàn quốc và thế giới.

Và các KOL là "bàn tay nối dài" giới thiệu những sản phẩm địa phương trên các lĩnh vực như quảng bá sản phẩm đặc trưng và nâng tầm giá trị địa phương: Các food blogger, travel vlogger có thể giới thiệu các đặc sản của thành phố như Cá thát lát Hậu Giang, gạo ST25 Sóc Trăng, bánh pía Sóc Trăng, trái cây Phong Điền qua các video sinh động, hình ảnh chân thực giúp sản phẩm địa phương tăng nhận diện, gia tăng sức mua và giá trị thương hiệu. Ảnh hưởng của họ còn giúp kết nối sản phẩm địa phương với du lịch trải nghiệm, như tham quan làng nghề làm hủ tiếu, chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Ngã Bảy, vườn trái cây… tạo thành chuỗi giá trị văn hóa - du lịch - kinh tế.

Thông qua đó còn lan tỏa hình ảnh con người Miền Tây - Cần Thơ hiền hòa, mến khách, trọng nghĩa tình, và đây chính là yếu tố mềm tạo nên sức hút du lịch.

Kết nối thương hiệu vùng sau sáp nhập

Sản phẩm du lịch đa dạng sau sáp nhập 3 địa phương, Thành phố Cần Thơ chú trọng phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng Kinh, Hoa, Khmer, tạo nên bản sắc riêng, góp phần phát triển du lịch; Cần Thơ còn có Cảng hàng không quốc tế, cảng biển Trần Đề, hệ thống cảng thủy nội địa cùng tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng với các loại hình đặc trưng như: Du lịch Hội nghị Hội thảo ( MICE), sinh thái sông nước, văn hóa, nông nghiệp, cộng đồng... Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch thành phố trong giai đoạn mới.

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ
Lễ hội Óoc Om Bóc - Đua ghe Ngo năm 2025 thu hút hàng chục ngàn người dân và du khách

Thời gian qua, Cần Thơ đã tổ chức thành công nhiều sự kiện, lễ hội lớn và các hội thảo liên quan đến phát triển du lịch, nổi bật như: Giải Marathon quốc tế “Vietcombank Mekong Delta”, Festival Áo bà ba, Festival lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, Lễ hội Chrôi Rum Chếk (Lễ hội Phước Biển), Lễ hội Thắk Côn (lễ hội Cúng dừa); Lễ hội Nghinh Ông. Trong đó, Lễ hội Óoc Om Bóc - Đua ghe Ngo năm 2025 thu hút hàng chục ngàn người dân và du khách trong và ngoài nước, sự kiện không chỉ mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer mà còn là dịp để thành phố Cần Thơ giới thiệu hình ảnh một điểm đến văn minh, thân thiện và giàu bản sắc văn hóa sông nước miền Tây Nam Bộ, đã thực sự trở thành sự kiện văn hóa - du lịch tiêu biểu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển Cần Thơ trở thành trung tâm du lịch văn hóa của miền Tây Nam Bộ.

Trong 9 tháng đầu năm 2025, du lịch thành phố Cần Thơ đón trên 9 triệu lượt khách tham quan, đạt 85% kế hoạch năm. Tổng số khách du lịch lưu trú là 4,2 triệu lượt, đạt 86% kế hoạch năm. Tổng doanh thu đạt trên 8.000 tỉ đồng, đạt 80% kế hoạch năm.

Những thách thức đặt ra trong kỷ nguyên số

Bên cạnh hiệu ứng tích cực, hoạt động của KOL cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một số cá nhân thiếu kiến thức chuyên môn, lan truyền thông tin sai lệch, thậm chí vi phạm pháp luật hoặc thuần phong mỹ tục.

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ
Lãnh đạo TP.Cần Thơ tham gia hội nghị

Sự xuất hiện của công nghệ deepfake, AI tạo giọng và hình ảnh giả càng khiến việc kiểm chứng thông tin trở nên khó khăn, có thể làm sai lệch hình ảnh địa phương nếu bị lợi dụng. Ngoài ra, chưa có khung pháp lý riêng điều chỉnh hoạt động của người có ảnh hưởng, gây khó khăn cho công tác quản lý, thu thuế và xử lý vi phạm.

Để phát huy vai trò tích cực của người có ảnh hưởng, đồng thời hạn chế rủi ro, cần sự phối hợp đồng bộ giữa KOL – cơ quan quản lý – cộng đồng. Các quy định được luật hóa cho những người ảnh hưởng lớn trên không gian mạng. Họ phải có trách nhiệm pháp lý và đạo đức trong việc đăng tải nội dung, đảm bảo thông tin chính xác, không “câu view” phản cảm; tôn trọng văn hóa địa phương và tuân thủ các quy định của Luật An ninh mạng, Luật Báo chí, Luật Quảng cáo, Nghị định 147/2024/NĐ-CP…

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần hoàn thiện hành lang pháp lý, ban hành chế tài rõ ràng, tăng cường giám sát và ứng dụng công nghệ số trong kiểm tra nội dung vi phạm. Đồng thời, nên tổ chức tập huấn, hướng dẫn KOL về trách nhiệm xã hội, quảng bá du lịch, văn hóa một cách chuyên nghiệp.

Quan trọng với vai trò của cộng đồng chúng ta cũng cần nâng cao nhận thức, tiếp nhận thông tin có chọn lọc và ủng hộ các nội dung tích cực, sáng tạo, mang bản sắc Việt.

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, phát biểu tại hội nghị.

Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết: Tôi tin rằng, sau Hội nghị này, mối quan hệ và các anh chị KOL, quản trị viên hội, nhóm sẽ tiếp tục được củng cố, mở rộng trên hệ giữa Công an thành phố Cần Thơ cơ sở tin cậy, đồng hành, trách nhiệm và vì lợi ích chung. Công an thành phố, đặc biệt là lực lượng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ, trao đổi, phối hợp cùng quý vị trong quá trình vận hành các kênh, trang, nhóm của mình, góp phần tạo nên một “không gian mạng an toàn xã hội văn minh quốc gia vững mạnh".

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

KOL, quản trị viên các nhóm, trang cùng đại diện các cơ quan lãnh đạo cùng ký kết ký cam kết tuân thủ pháp luật và quy tắc ứng xử trên không gian mạng

Dịp này, hội nghị giới thiệu mô hình "Liên minh niềm tin số", "Chương trình tín nhiệm người có ảnh hưởng tại địa phương" và chiến dịch “Không một mình - cùng nhau an toàn trực tuyến”. Các đại biểu KOL, quản trị viên ký cam kết tuân thủ pháp luật và quy tắc ứng xử trên không gian mạng… để xây dựng một môi trường mạng lành mạnh, an toàn và văn minh.

Đây chính là nền tảng quan trọng để cùng thúc đẩy sự phát triển bền vững, đồng thời bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia trên không gian mạng.

Tin bài khác
Chủ tịch VBA hé lộ giải pháp để kiểm soát dòng vốn crypto khổng lồ?

Chủ tịch VBA hé lộ giải pháp để kiểm soát dòng vốn crypto khổng lồ?

Chủ tịch VBA khẳng định, dù đi kèm chi phí lưu trữ lớn, blockchain giúp truy vết dòng tiền rẻ và an toàn hơn giao dịch truyền thống. Việt Nam cần khung pháp lý để đưa dòng vốn 20 triệu nhà đầu tư vào tầm kiểm soát.
Lai Châu: Kết nối số mở đường cho 350 tấn nông sản và 30 triệu lượt tiếp cận

Lai Châu: Kết nối số mở đường cho 350 tấn nông sản và 30 triệu lượt tiếp cận

Lai Châu đang bứt phá mạnh mẽ nhờ chuyển đổi số và mô hình thương mại điện tử nông nghiệp
Vì sao tỷ lệ tiếp cận chuyển đổi số tại hợp tác xã nông nghiệp còn thấp?

Vì sao tỷ lệ tiếp cận chuyển đổi số tại hợp tác xã nông nghiệp còn thấp?

Chuyển đổi số đã và đang trở thành yêu cầu bắt buộc với mọi thành phần kinh tế bao gồm cả khu vực hợp tác xã (HTX). Tuy nhiên, thực tế cho thấy: phần lớn HTX nông nghiệp hiện nay vẫn đang gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận và triển khai chuyển đổi số một cách hiệu quả.
Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc chuyển đổi số trong giao thông công cộng

Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc chuyển đổi số trong giao thông công cộng

Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng bằng cách thúc đẩy thanh toán không tiền mặt – một chuyển biến nhỏ trong thói quen, nhưng mang lại thay đổi lớn trong trải nghiệm di chuyển của người dân đô thị.
ThS. Lê Việt Cường: AI giúp trường nghề chuyển mình trong kỷ nguyên số

ThS. Lê Việt Cường: AI giúp trường nghề chuyển mình trong kỷ nguyên số

ThS. Lê Việt Cường chia sẻ, AI là “chìa khóa vàng” giúp nâng cao năng lực số và kết nối hợp tác ba bên chiến lược cho giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam.
Tài sản mã hóa: Cơ hội mới cho kinh tế số Việt Nam bứt phá

Tài sản mã hóa: Cơ hội mới cho kinh tế số Việt Nam bứt phá

Thị trường tài sản mã hóa đang mở ra cơ hội mới cho Việt Nam trong hành trình chuyển đổi sang nền kinh tế số. Với sự đồng hành của các cơ quan quản lý và cộng đồng công nghệ, Việt Nam hướng tới xây dựng một thị trường minh bạch, an toàn và hiệu quả, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và huy động nguồn lực xã hội.
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Chuyển đổi xanh trong sản xuất công nghiệp: Lan tỏa tinh thần đổi mới

Chuyển đổi xanh trong sản xuất công nghiệp: Lan tỏa tinh thần đổi mới

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025, sáng ngày 28/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Phát triển bền vững và Chuyển đổi xanh trong sản xuất công nghiệp”.
TP. Hồ Chí Minh xây dựng mô hình “bán lẻ thông minh”, “chuỗi cung ứng số” thúc đẩy kinh tế số

TP. Hồ Chí Minh xây dựng mô hình “bán lẻ thông minh”, “chuỗi cung ứng số” thúc đẩy kinh tế số

TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh triển khai các mô hình “bán lẻ thông minh”, “chuỗi cung ứng số” và “kết nối dữ liệu ngành”, hướng tới mục tiêu đưa kinh tế số chiếm 40% GRDP vào năm 2030.
Ứng dụng công nghệ số: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường quốc tế

Ứng dụng công nghệ số: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường quốc tế

Trước làn sóng toàn cầu hóa, chuyển đổi số đang trở thành chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế quốc tế.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Vĩnh Long: Tiên phong thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vĩnh Long: Tiên phong thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Chiều ngày 24/10/2025, tại Trường đại học Cửu Long, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Long phối hợp Tỉnh đoàn Vĩnh Long tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch tuyên truyền thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số năm 2025, đồng thời Hội nghị sơ kết chương trình thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện diện trực tuyến tin cậy, an toàn với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia “.vn”.
EVNSPC hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng, khẳng định vai trò trụ cột năng lượng phía Nam

EVNSPC hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng, khẳng định vai trò trụ cột năng lượng phía Nam

Trong 9 tháng của năm 2025, EVNSPC đạt kết quả tích cực trên cả ba lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và tài chính, hoàn thành vượt nhiều chỉ tiêu EVN giao. Tổng công ty đồng thời đẩy mạnh tinh gọn bộ máy, đầu tư xây dựng và chuyển đổi số, góp phần đảm bảo cung ứng điện ổn định, thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững khu vực phía Nam.