![]() |
| Sự kiện thu hút hơn 60 KOL, quản trị viên, hội nhóm tiêu biểu hoạt động tại Cần Thơ. |
Tại “Hội nghị gặp mặt, kết nối KOL, Quản trị viên các trang, kênh, hội, nhóm thành phố Cần Thơ- Lan tỏa Niềm tin số, xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh”, do Công an Thành phố Cần Thơ tổ chức ngày 11/11. Nhằm tăng cường công tác kết nối, chia sẻ thông tin của những người ảnh hưởng trên không gian mạng với các cơ quan chức năng, vừa tận dụng thế mạnh lan tỏa của các KOL vừa góp phần chung tay xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh.
Cần Thơ – Bản sắc mới sau sáp nhập
Sau quá trình sáp nhập, thành phố Cần Thơ không chỉ mở rộng về địa giới hành chính, mà còn định hình một diện mạo mới – tổng hòa giữa sinh thái tự nhiên, văn hóa dân gian và di sản đặc trưng vùng sông nước.
![]() |
| Ông Lê Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ có bài tham luận tại Hội nghị. |
Với quy mô kinh tế, dân số, diện tích mở rộng, đa dạng du lịch và văn hóa, cùng lợi thế về logistics, giao thương, hướng đến phát triển toàn diện sinh thái, hiện đại, thành phố Cần Thơ có 124 di sản được công nhận, xếp hạng, ghi danh là di sản văn hóa, trong đó có 108 di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng, 16 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh, trong danh mục di sản văn hóa phi vật quốc gia, cụ thể: Về di tích: 01 di tích quốc gia đặc biệt (Hậu Giang cũ); 31 di tích quốc gia (thành phố Cần Thơ: 15 di tích; Hậu Giang: 08 di tích; Sóc Trăng: 08 di tích); 76 di tích cấp thành phố (thành phố Cần Thơ: 23 di tích; Hậu Giang: 08 di tích, Sóc Trăng: 45 di tích);
Đặc biệt, Đờn ca tài tử Nam Bộ – di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO ghi danh từ năm 2013 – là niềm tự hào chung của vùng đất này.
Cần Thơ hôm nay được ví như “bức tranh đa sắc” của miền Tây Nam Bộ, nơi giao thoa giữa hiện đại và truyền thống, giữa đô thị năng động và nét hiền hòa của con người sông nước. Đây chính là nguồn chất liệu quý để người sáng tạo nội dung kể câu chuyện Cần Thơ bằng hình ảnh, âm nhạc, video và trải nghiệm thực tế.
Tận dụng thế mạnh KOL lan tỏa các giá trị Cần Thơ
Theo thống kê, hiện có khoảng 3 triệu người sử dụng mạng xã hội trong đó lực lượng người có ảnh hưởng (KOL, influencer) chiếm tỷ lệ đáng kể và tác động mạnh đến xu hướng hành vi, nhận thức của cộng đồng
Do đó, Cần Thơ cũng xác định vai trò của người ảnh hưởng trên không gian mạng KOL trong quảng bá văn hóa, du lịch, sản phẩm đặc trưng của địa phương, lan tỏa những giá trị tốt đẹp về con người và những hình ảnh đẹp của thành phố Cần Thơ trên không gian mạng. Hàng loạt các KOL nổi tiếng có lượng người theo dõi lớn đã đang lan tỏa những giá trị của Cần Thơ đến với bà con trong và ngoài nước.
![]() |
| KOL Khoai Lang Thang - một trong những người truyền bá nét văn hóa của TP.Cần Thơ ra với thế giới |
Chẳng hạn như Khoai Lang Thang: travel vlogger nổi tiếng với phong cách gần gũi, chân thành. Anh đã thực hiện nhiều video trải nghiệm chợ nổi Cái Răng, ẩm thực dân dã, đời sống nông thôn miệt vườn, giúp khán giả trong và ngoài nước cảm nhận sự bình dị và nghĩa tình của con người Cần Thơ.
![]() |
| Ninh Tito - một người trẻ cũng có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội |
Ninh Tito: Với thế mạnh review ẩm thực, Ninh đã giới thiệu nhiều món ngon đặc trưng miền Tây như bánh tét lá cẩm, lẩu mắm, cá linh – bông điên điển… Cách kể chuyện tươi trẻ, tích cực của Ninh giúp ẩm thực Cần Thơ trở nên hấp dẫn và dễ tiếp cận với giới trẻ.
Các hội nhóm sáng tạo nội dung địa phương như Khương hi, liên tục cập nhật địa điểm mới, quán ăn ngon, điểm check-in đẹp, góp phần đưa hình ảnh thành phố gần hơn với du khách và cư dân mạng trên toàn quốc và thế giới.
Và các KOL là "bàn tay nối dài" giới thiệu những sản phẩm địa phương trên các lĩnh vực như quảng bá sản phẩm đặc trưng và nâng tầm giá trị địa phương: Các food blogger, travel vlogger có thể giới thiệu các đặc sản của thành phố như Cá thát lát Hậu Giang, gạo ST25 Sóc Trăng, bánh pía Sóc Trăng, trái cây Phong Điền qua các video sinh động, hình ảnh chân thực giúp sản phẩm địa phương tăng nhận diện, gia tăng sức mua và giá trị thương hiệu. Ảnh hưởng của họ còn giúp kết nối sản phẩm địa phương với du lịch trải nghiệm, như tham quan làng nghề làm hủ tiếu, chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Ngã Bảy, vườn trái cây… tạo thành chuỗi giá trị văn hóa - du lịch - kinh tế.
Thông qua đó còn lan tỏa hình ảnh con người Miền Tây - Cần Thơ hiền hòa, mến khách, trọng nghĩa tình, và đây chính là yếu tố mềm tạo nên sức hút du lịch.
Kết nối thương hiệu vùng sau sáp nhập
Sản phẩm du lịch đa dạng sau sáp nhập 3 địa phương, Thành phố Cần Thơ chú trọng phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng Kinh, Hoa, Khmer, tạo nên bản sắc riêng, góp phần phát triển du lịch; Cần Thơ còn có Cảng hàng không quốc tế, cảng biển Trần Đề, hệ thống cảng thủy nội địa cùng tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng với các loại hình đặc trưng như: Du lịch Hội nghị Hội thảo ( MICE), sinh thái sông nước, văn hóa, nông nghiệp, cộng đồng... Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch thành phố trong giai đoạn mới.
![]() |
| Lễ hội Óoc Om Bóc - Đua ghe Ngo năm 2025 thu hút hàng chục ngàn người dân và du khách |
Thời gian qua, Cần Thơ đã tổ chức thành công nhiều sự kiện, lễ hội lớn và các hội thảo liên quan đến phát triển du lịch, nổi bật như: Giải Marathon quốc tế “Vietcombank Mekong Delta”, Festival Áo bà ba, Festival lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, Lễ hội Chrôi Rum Chếk (Lễ hội Phước Biển), Lễ hội Thắk Côn (lễ hội Cúng dừa); Lễ hội Nghinh Ông. Trong đó, Lễ hội Óoc Om Bóc - Đua ghe Ngo năm 2025 thu hút hàng chục ngàn người dân và du khách trong và ngoài nước, sự kiện không chỉ mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer mà còn là dịp để thành phố Cần Thơ giới thiệu hình ảnh một điểm đến văn minh, thân thiện và giàu bản sắc văn hóa sông nước miền Tây Nam Bộ, đã thực sự trở thành sự kiện văn hóa - du lịch tiêu biểu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển Cần Thơ trở thành trung tâm du lịch văn hóa của miền Tây Nam Bộ.
| Trong 9 tháng đầu năm 2025, du lịch thành phố Cần Thơ đón trên 9 triệu lượt khách tham quan, đạt 85% kế hoạch năm. Tổng số khách du lịch lưu trú là 4,2 triệu lượt, đạt 86% kế hoạch năm. Tổng doanh thu đạt trên 8.000 tỉ đồng, đạt 80% kế hoạch năm. |
Những thách thức đặt ra trong kỷ nguyên số
Bên cạnh hiệu ứng tích cực, hoạt động của KOL cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một số cá nhân thiếu kiến thức chuyên môn, lan truyền thông tin sai lệch, thậm chí vi phạm pháp luật hoặc thuần phong mỹ tục.
![]() |
| Lãnh đạo TP.Cần Thơ tham gia hội nghị |
Sự xuất hiện của công nghệ deepfake, AI tạo giọng và hình ảnh giả càng khiến việc kiểm chứng thông tin trở nên khó khăn, có thể làm sai lệch hình ảnh địa phương nếu bị lợi dụng. Ngoài ra, chưa có khung pháp lý riêng điều chỉnh hoạt động của người có ảnh hưởng, gây khó khăn cho công tác quản lý, thu thuế và xử lý vi phạm.
Để phát huy vai trò tích cực của người có ảnh hưởng, đồng thời hạn chế rủi ro, cần sự phối hợp đồng bộ giữa KOL – cơ quan quản lý – cộng đồng. Các quy định được luật hóa cho những người ảnh hưởng lớn trên không gian mạng. Họ phải có trách nhiệm pháp lý và đạo đức trong việc đăng tải nội dung, đảm bảo thông tin chính xác, không “câu view” phản cảm; tôn trọng văn hóa địa phương và tuân thủ các quy định của Luật An ninh mạng, Luật Báo chí, Luật Quảng cáo, Nghị định 147/2024/NĐ-CP…
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần hoàn thiện hành lang pháp lý, ban hành chế tài rõ ràng, tăng cường giám sát và ứng dụng công nghệ số trong kiểm tra nội dung vi phạm. Đồng thời, nên tổ chức tập huấn, hướng dẫn KOL về trách nhiệm xã hội, quảng bá du lịch, văn hóa một cách chuyên nghiệp.
Quan trọng với vai trò của cộng đồng chúng ta cũng cần nâng cao nhận thức, tiếp nhận thông tin có chọn lọc và ủng hộ các nội dung tích cực, sáng tạo, mang bản sắc Việt.
![]() |
| Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, phát biểu tại hội nghị. |
Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết: Tôi tin rằng, sau Hội nghị này, mối quan hệ và các anh chị KOL, quản trị viên hội, nhóm sẽ tiếp tục được củng cố, mở rộng trên hệ giữa Công an thành phố Cần Thơ cơ sở tin cậy, đồng hành, trách nhiệm và vì lợi ích chung. Công an thành phố, đặc biệt là lực lượng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ, trao đổi, phối hợp cùng quý vị trong quá trình vận hành các kênh, trang, nhóm của mình, góp phần tạo nên một “không gian mạng an toàn xã hội văn minh quốc gia vững mạnh".
![]() |
| KOL, quản trị viên các nhóm, trang cùng đại diện các cơ quan lãnh đạo cùng ký kết ký cam kết tuân thủ pháp luật và quy tắc ứng xử trên không gian mạng |
Dịp này, hội nghị giới thiệu mô hình "Liên minh niềm tin số", "Chương trình tín nhiệm người có ảnh hưởng tại địa phương" và chiến dịch “Không một mình - cùng nhau an toàn trực tuyến”. Các đại biểu KOL, quản trị viên ký cam kết tuân thủ pháp luật và quy tắc ứng xử trên không gian mạng… để xây dựng một môi trường mạng lành mạnh, an toàn và văn minh.
Đây chính là nền tảng quan trọng để cùng thúc đẩy sự phát triển bền vững, đồng thời bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia trên không gian mạng.