Đầu bếp robot "lên ngôi" trong mùa dịch COVID-19
Nhu cầu về robot có thể nấu nướng đang ngày càng gia tăng khi các nhà bếp nỗ lực tăng khoảng cách giữa nhân viên và khách hàng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.
Dịch vụ thực phẩm tự động đã trở thành một xu hướng ngay cả trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Bếp ăn trong các bệnh viện, trường học và nhiều cơ sở khác đã nỗ lực đáp ứng nhu cầu về những lựa chọn mới, theo sở thích 24/24 trong khi lại tiết kiệm chi phí lao động.
Vipin Jain, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Blendid - công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon, cũng cho rằng trong hai năm tới, công nghệ tự động sẽ được sử dụng khá nhiều trong lĩnh vực thực phẩm. Blendid đang bán một ki-ốt tự động có thể làm sinh tố tươi. Khách hàng có thể đặt hàng qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh và điều chỉnh thành phần nếu muốn như thêm cải xoăn hay giảm gừng. Một nhân viên của Blendid chỉ phải nạp đầy nguyên liệu 1-2 lần/ngày. Hiện chỉ một số ít ki-ốt bán hàng tự động như này được lắp đặt ở khu vực San Francisco, nhưng kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Blendid đã bắt đầu thảo luận hợp tác với các bệnh viện, tập đoàn, trung tâm mua sắm và cửa hàng tạp hóa.
Ngoài ra, còn nhiều loại máy tự động khác được sử dụng trong lĩnh vực thực phẩm như máy trộn BreadBot của công ty Wilkinson Baking Co. có thể tự trộn, nhào nặn và nướng bánh mì.
Robot làm nhân viên quán cà phê.
Robot xuất hiện ở nhiều vai trò khác nhau
Trước đó, để đảm bảo giãn cách xã hội trong cuộc sống bình thường mới, tại Hàn Quốc đã xuất hiện robot làm nhân viên quán cà phê. Không cần nhân lực từ bước gọi đồ cho đến phục vụ đồ uống. Khách hàng gọi thức uống, một cánh tay robot (được lập trình để biết làm tới 60 loại cà phê) sẽ làm đồ uống, sau đó chuyển cho robot dáng nhộng màu trắng đặt thức uống lên khay và chuyển tới khách. Bàn ghế cũng được sắp xếp thuận tiện nhất để robot di chuyển một cách mượt mà.
Con tại Mỹ, các nhà hàng đang thay thế nhân lực nhiều vị trí bằng robot, để giảm thiểu việc tiếp xúc gần. Nhà hàng "High Side" tại Washington, Mỹ cũng đang áp dụng cách này cho việc vận chuyển đồ ăn.
"Robot có thể vận chuyển hàng trong khoảng cách 1.6km từ nhà hàng. Như vậy tôi đỡ phải thuê nhân viên giao khoảng ngắn như thế. Cộng đồng ở đây rất thích và họ thường đặt robot giao hàng để đảm bảo an toàn mùa dịch" - Ông Jinson Chan, chủ nhà hàng chia sẻ.
Nhiều người tỏ ra thích thú với những thay đổi này. Tuy nhiên, không ít người lo sợ mất việc, đặc biệt là người trẻ, khi robot có thể thay thế con người làm nhiều việc. Nhiều ý kiến cũng lo sợ việc robot thay thế con người sẽ khiến tình trạng mất việc tăng cao tại nhiều nước.
Ngọc Linh
- Duy trì khả năng cắt giảm lãi suất nhưng chưa rõ thời điểm
- Chuyển đổi xanh giúp ngành Dệt may Việt Nam gia tăng sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế
- Hoạt động sản xuất kinh doanh của Việt Nam tiếp đà hồi phục
- "Lối ra" nào cho các sản phẩm Việt thông qua thương mại điện tử?
- Lãi suất cho vay có sớm tăng trở lại?
Cùng chuyên mục
Quy định mới của EU sẽ buộc Apple phải mở cửa hệ điều hành iPadOS
Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
TSMC ra mắt công nghệ sản xuất chip mới thách thức đối thủ lâu năm Intel
Apple giảm gần một nửa sản lượng Vision Pro so với kế hoạch ban đầu
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn