Dấu ấn nào giúp CEO Satya Nadella được bình chọn là CEO của năm 2023"?

10:57 09/01/2024

Dưới sự lãnh đạo của ông, công ty đang tái xuất như một nhà đổi mới công nghệ sau nhiều năm gắn liền với thành công của hệ điều hành Windows. Phố Wall cũng ghi nhận cổ phiếu Microsoft tăng 55% trong năm 2023.

Ảnh minh họa
CEO Satya Nadella được bình chọn là "CEO của năm 2023".

CEO Satya Nadella mới đây đã được CNN bình chọn là "CEO của năm 2023" với những thành tích lèo lái Microsoft trong năm nhiều biến động, đặc biệt là thành tích năm 2023 trong việc ứng phó làn sóng bùng nổ AI và cách xử lý khủng hoảng nhanh chóng, bình tĩnh.

Kể từ năm 2018, nhóm Biên tập viên của CNN Business đã họp vào cuối mỗi năm để chọn ra một người có thành tích điều hành nổi bật. Việc lựa chọn ai đó dựa trên các tiêu chí thay đổi hàng năm.

Năm 2023 đó là năm của trí tuệ nhân tạo và hiếm có công ty Big Tech nào đi theo xu hướng tốt như Microsoft. Vào năm 2023, Giám đốc điều hành Satya Nadella của công ty đã đầu tư hàng tỷ đô la vào AI, thương mại hóa và bổ sung các công cụ AI như ChatGPT vào bộ sản phẩm của mình trước các đối thủ, đồng thời khiến người xem trong ngành choáng váng với khả năng xử lý khủng hoảng nhanh chóng, bình tĩnh và chu đáo.

Dưới sự lãnh đạo của ông, công ty đang tái xuất như một nhà đổi mới công nghệ sau nhiều năm gắn liền với thành công của hệ điều hành Windows. Phố Wall cũng ghi nhận cổ phiếu Microsoft tăng 55% trong năm 2023.

Đó là lý do tại sao đội ngũ phóng viên CNN Business đã chọn CEO Nadella cho danh hiệu “Giám đốc Điều hành của năm”, đánh bại nhiều đối thủ sừng sỏ khác bao gồm Giám đốc Điều hành Chase Jamie Dimon, Giám đốc Điều hành OpenAI Sam Altman và Giám đốc Điều hành Nvidia Jensen Huang.

Dưới “triều đại” Nadella, hàng loạt những quy luật bất biến ở Microsoft đã được xóa bỏ, nhiều chính sách được thay đổi. “Gã khổng lồ” Microsoft đã quay lại vị thế xứng đáng với doanh thu từ ngày 1-7-2023 đến 30-9-2023 đạt 56,5 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ của năm ngân sách trước đó.

Phát biểu với CNN, ông Nadella nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, 2023 là năm của AI”. Lần đầu tiên AI thoát khỏi cái mác “công nghệ xa vời xuất hiện trong phim ảnh” để tiếp cận người dùng trong đời thực. Không lâu sau khi ChatGPT ra mắt, ông Nadella mô tả rằng khi bắt đầu sử dụng công cụ này thì cảm giác giống thời điểm ông nhìn thấy trình duyệt web đầu tiên cách đây 30 năm. “Nó khiến tôi nghĩ: Ồ, đã là một kỷ nguyên mới”, ông Nadella nói.

Theo CNN, năm 2023, các quyết định của CEO Nadella đã tác động và ảnh hưởng lớn đến định hướng của AI, đánh dấu sự đổi mới quan trọng nhất đến từ Thung lũng Silicon trong nhiều thập niên. Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao Gil Luria tại Công ty quản lý tài sản DA Davidson nhận xét: “Khả năng lèo lái tàu sân bay Microsoft của ông ấy bước vào kỷ nguyên mới này thực sự xuất sắc”.

Sau khoản đầu tư khổng lồ trị giá 13 tỷ USD vào OpenAI đầu năm 2023 và thành công khi ra mắt của nền tảng ChatGPT vào tháng 11/2022, Microsoft đã tung ra các phiên bản hỗ trợ tính năng AI của bộ sản phẩm chủ lực bao gồm Word, PowerPoint và Excel, thổi luồng sinh khí mới vào bộ phần mềm vốn nhàm chán của hãng. Nỗ lực thương mại hóa AI của CEO Nadella đã nhanh chóng giúp công ty có bước khởi đầu thuận lợi trước đối thủ cạnh tranh lớn như Google và Amazon, những công ty này đang nghiên cứu công nghệ tương tự, đồng thời khơi dậy một cuộc chạy đua vũ trang trên toàn ngành.

Giờ đây, khi ngày càng có nhiều thương hiệu, từ Instacart đến Snapchat, mới bắt đầu thêm ChatGPT và một số công nghệ khác từ OpenAI vào dịch vụ, thì hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây Microsoft đã sẵn sàng cho mục tiêu tăng trưởng sâu hơn. Microsoft báo cáo tăng trưởng mạnh mẽ của Azure trong ba quý vừa qua.

CEO Nadella bày tỏ với CNN rằng, ông vẫn tập trung vào việc trao quyền cho cả cá nhân và tổ chức để đạt được nhiều thành tựu hơn khi tiếp tục sản xuất và triển khai sản phẩm mới.

“Đó là sứ mệnh của tôi tại Microsoft… và cũng là định hướng tôi tiếp tục tập trung trong năm 2024 hay thậm chí xa hơn nữa”, ông nhấn mạnh. “Hãy tưởng tượng nếu 8 tỷ người được tiếp cận với gia sư cá nhân hóa giảng dạy, bác sĩ cung cấp hướng dẫn y tế đầy đủ hay cố vấn đưa ra lời khuyên về bất cứ vấn đề cần thiết trong cuộc sống. Tôi tin tất cả những mục tiêu đó đều trong tầm tay. Chúng ta đang biến điều không thể thành có thể”

Tờ Financial Times cho rằng, năm 2024 được xem là thời điểm mấu chốt để AI chứng minh công nghệ này là bước ngoặt mới của khoa học kỹ thuật, thay vì chỉ là “thí nghiệm công nghệ vui vẻ” của năm 2023. Trong khi đó, Nadella khẳng định: Với các tính năng Copilot, Microsoft đang nỗ lực tạo ra một thời đại AI tiếp xúc với mọi người và mọi doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Copilot của Microsoft và Bard của Google hứa hẹn năm 2024 sẽ thú vị với nhiều tiến bộ mới trong cuộc chạy đua của các Big Tech ở lĩnh vực AI. Còn Nadella đã chứng minh ông đã và đang thực hiện sứ mệnh khám phá lại linh hồn của Microsoft và hướng đến tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người, như những gì ông viết trong cuốn “Hit Fresh” (tạm dịch “Luồng gió mới”) năm 2017: “Chúng ta phải tự hỏi bản thân mình công ty này là về điều gì? Tại sao chúng ta tồn tại? Tôi nói với họ rằng, đã đến lúc ‘linh hồn’ của công ty cần được tái khám phá”.

Thu Phương (T/h)