Cước vận tải biển sẽ tiếp tục giảm sâu
Theo các chủ tàu, cước vận tải biển sẽ giảm thêm cho tới năm 2023 khi nhiều tàu container mới đóng sẽ đi vào hoạt động. Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng đã giảm nhiều, cùng với lượng hàng hóa cập cảng thấp hơn, là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến giá cước giảm mạnh.
Các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, hiện giá cước vận tải biển đã giảm từ 40-60% so với đầu năm nay.
Theo đó, giá cước áp dụng với mỗi container 40 feet từ Việt Nam đi các cảng Los Angeles, Miami và Long Beach (Mỹ) hiện còn khoảng từ 12.000-13.000 USD, giảm khoảng 50% so với hồi đầu năm. Cước vận chuyển một container 40 feet đến Bờ Tây nước Mỹ khoảng 5.400 USD, giảm 60%. Vận chuyển một container từ châu Á đến châu Âu 9.000 USD, giảm 42%.
Theo các chủ tàu, cước vận tải biển sẽ giảm thêm cho tới năm 2023 khi nhiều tàu container mới đóng sẽ đi vào hoạt động. Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng đã giảm nhiều, cùng với lượng hàng hóa cập cảng thấp hơn, là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến giá cước giảm mạnh.
Theo nhóm nghiên cứu, trong khi giá cước cũng giảm do gián đoạn chuỗi cung ứng được nới lỏng do đại dịch gây ra, phần lớn nhu cầu container và tàu chậm lại là do vận chuyển hàng hóa yếu hơn. S&P cho biết, mức độ tắc nghẽn tại cảng giảm nhiều, cùng với lượng hàng hóa yếu hơn, là một trong những lý do chính khiến giá cước vận chuyển giảm đáng kể. Dựa trên kỳ vọng về khối lượng giao dịch yếu hơn, sẽ không xảy ra tình trạng tắc nghẽn cực kỳ cao trở lại trong những quý tới. Giá cước vận chuyển container và hàng khô - hoặc tàu chở nguyên liệu thô và hàng rời - đã giảm trong ba tháng qua, đồng thời giá cước đạt đỉnh sớm hơn dự kiến được ghi nhận trong quý II.
Do tính thời vụ của thị trường, giá cước vận chuyển hàng khô thường đạt đỉnh vào quý III; tuy nhiên, theo triển vọng thị trường vận tải hàng rời khô mới nhất của S&P Global Market Intelligence, quý hai có thể sẽ là đỉnh điểm của năm 2022. Các mô hình dự báo cước phí hàng hóa của S&P cũng đã dự đoán Chỉ số vận tải hàng khô Baltic - một phong vũ biểu cho giá vận chuyển các nguyên liệu thô chính bằng đường biển - dự kiến sẽ giảm khoảng 20% đến 30% trong năm trước khi phục hồi nhẹ vào năm 2024.
P.V
- Vietnam Airlines bất ngờ báo lãi kỷ lục
- Đại hội cổ đông 2024: Lãnh đạo doanh nghiệp xin lỗi và cam kết cải thiện kết quả kinh doanh
- Tổng Thư ký Quốc hội thông báo kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7
- Đón sóng phục hồi, doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiếp tục “bứt phá”
- Giá dầu phục hồi sau mức thấp nhất trong 7 tuần do tồn kho ở Mỹ tăng
Cùng chuyên mục
Bình Thuận: Xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng ổn định 4 tháng đầu năm 2024
Nâng hạng chứng khoán, Việt Nam có thể thu hút thêm 10 tỷ USD vốn đầu tư
Kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Ngày vui thống nhất non sông
Ninh Thuận: Cần tập trung vào lợi thế trước để thực hiện quy hoạch
Tín chỉ carbon yếu tố mang lại nhiều cơ hội và lợi ích kinh tế
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu