Cước chở hàng bằng máy bay tăng vọt
Tín dụng trong 2 tháng đầu năm nay chỉ tăng 0,06%, tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước liên tục hút tiền về những tuần gần đây.
Khoảng 50% hàng hoá trên toàn cầu thường được chở trong bụng máy bay thương mại hơn là máy bay vận tải chuyên dụng. Tuy nhiên, việc cắt giảm các chuyển bay vì Covid-19 đã khiến thị trường phụ thuộc nhiều hơn vào các hãng vận tải hàng hoá.
Hãng vận chuyển hàng hoá Agility Logistics cho biết, công suất vận chuyển hàng hoá của Trung Quốc trong tháng 2 đã giảm 39% do các chuyến bay thương mại bị cắt giảm.
CEO Refael Elbaz của Unicargo – đơn vị chuyên giao nhận hàng hoá trên Amazon cho biết, giá cước vận chuyển tăng ít nhất 3 lần khi các chủ hàng muốn đưa hàng khỏi Trung Quốc.
Theo Freight Investor Service, đầu tuần này giá cước vận chuyển hàng hoá Mỹ - Trung Quốc "cao bất thường" và lưu lượng tại châu Á đã tăng 22% so với tuần trước. Dữ liệu TAC Index cũng cho thấy giá cước vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không Mỹ - Trung Quốc tăng 3 lần trong hai tuần qua lên 3,5 USD một kg.
SCMP cho rằng, đà tăng giá này sẽ đem đến lợi ích các hãng vận tải hàng hoá và giúp các hãng bay chuyên chở hàng nặng như Cathay Pacific Airways, Korean Air Lines và ANA bù đắp chi phí khi doanh thu giảm mạnh vì phải dừng nhiều chuyến bay chở khách.
Khối lượng chuyển phát nhanh của DHL đã bắt đầu phục hồi ở Trung Quốc và công ty đang đưa máy bay trở lại mạng lưới, Melanie Kreis, Giám đốc tài chính của Deutsche Post nói hôm thứ Ba.
Chris Mu, người đang vận hành một công ty logistics nhỏ tại Thâm Quyến thường sử dụng chuyển hàng hoá bằng đường hàng không cho người bán ở châu Âu và linh kiện ôtô từ Anh về Trung Quốc cho biết, giá tăng gấp 3 lần từ Tết nguyên đán và đang tăng từng giờ.
"Với các hãng hàng không, điều này rất tốt vì họ vẫn kiếm được tiền. Tuy nhiên, với những người trung gian như chúng tôi đang phải bù đắp chi phí, chúng tôi không muốn nói với khách hàng giá tăng mỗi ngày", Chris Mu nói.
Tại Trung Quốc, số lượng hàng hoá đã tăng lên vài tuần gần đây khi các nhà máy sản xuất trở lại. Theo Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc, số lượng chuyến máy bay chở hàng dự kiến đặt 870 tuần này, tăng so với 788 chuyến trong tuần bắt đầu từ 17/2.
Tú Anh (theo SCMP)
- Phú Thọ: Phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số trong doanh nghiệp
- Loạt bài học rút ra từ Warren Buffett và Đại hội đồng cổ đông của Berkshire Hathaway
- Dự báo giá cá tra xuất khẩu sẽ tăng từ quý III/2024
- TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu
- Nguyên nhân khiến giá vé máy bay ở Việt Nam khan hiếm, khó mua
Cùng chuyên mục
Du lịch Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế
Trung tâm đào tạo bóng đá Natrumax Star Football - Nơi ươm mầm tài năng trẻ
Mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi xuất xưởng được 10.000 chiếc trong 1 tháng
Quý 1/2024, các ngành chứng khoán, ngân hàng, thép dẫn đầu về tăng trưởng lợi nhuận
Cựu CEO HSBC Việt Nam đầu quân cho Ngân hàng Phương Đông
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển