Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái VinBus tiếp tục báo lỗ và có nguy cơ dừng hoạt động

11:10 04/01/2024

Theo báo cáo của Công ty Vinbus nhận định, tỷ lệ trợ giá cho tuyến xe buýt điện D4 hiện nay 44,1% (tỷ lệ theo đề xuất trước đây của Vinbus) là thấp trong điều kiện sản lượng không như kỳ vọng dẫn đến Công ty thua lỗ.

Do đó, Công ty đề nghị điều chỉnh tỷ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt điện tại TP. Hồ Chí Minh. Theo ý kiến từ Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh về vấn đề này thì Sở đã tổ chức họp Tổ công tác theo dõi, thực hiện tổng kết, đánh giá hoạt động thí điểm vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện. Qua đó, hầu hết các thành viên ghi nhận các khó khăn, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động vận tải hành khách công cộng và đa số có ý kiến thống nhất cần điều chỉnh tăng tỷ lệ trợ giá/chi phí nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn về tài chính cho đơn vị vận tải.

Xe buýt điện D4 của Vinbus
Xe buýt điện D4 của Vinbus.

Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh ủng hộ phát triển giao thông công cộng sử dụng năng lượng xanh phù hợp với chủ trương, chính sách về phát triển phương tiện sử dụng năng lượng điện tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2022 của Thủ tướng chính phủ về Phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải. Do đang trong giai đoạn thí điểm (chưa có định mức, đơn giá của xe buýt điện) nên các nội dung liên quan chi phí, kinh phí trợ giá phải được sự chấp thuận của UBND thành phố.

Do đó, nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn và khuyến khích đơn vị vận tải tham gia đến hoạt động vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh, Sở Giao thông vận tải đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan và Công ty VinBus báo cáo, đề xuất UBND Thành phố xem xét, điều chỉnh tỷ lệ trợ giá phù hợp tương đương tỷ lệ trợ giá bình quân của hệ thống xe buýt. Hiện nay, UBND thành phố đang xem xét đối với kiến nghị nêu trên.

Xe buýt điện hoạt động thí điểm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh
Xe buýt điện hoạt động thí điểm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Được biết, 11 tháng đầu năm 2023, sản lượng hành khách bình quân của tuyến xe buýt điện D4 đạt 29,4 hành khách/chuyến. Tuyến xe buýt này là một trong các tuyến xe buýt có sản lượng hành khách bình quân/chuyến cao trong hệ thống xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Về phương tiện, hiện nay, tuyến xe buýt D4 đang hoạt động với 11 phương tiện có sức chứa 67 chỗ, được trang bị các tiện ích phục vụ tốt cho hành khách như: sàn thấp và có thể nâng hạ phục vụ người khuyết tật, wifi, cổng sạc điện thoại, màn hình thông báo trạm dừng, camera giám sát an ninh và camera AI kiểm soát tình trạng tài xế khi điều khiển phương tiện. Về chất lượng dịch vụ, theo kết quả khảo sát hài lòng của hành khách, đánh giá theo quý đều đạt trên 89~95 điểm (thang điểm 100); kết quả đánh giá tuyến theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, tuyến xe buýt điện D4 đang được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ với số điểm đạt được là 100/100 điểm. Bên cạnh đó, Công ty Vinbus xây dựng ứng dụng trên điện thoại giúp hành khách cập nhật thông tin tuyến cũng như các sự cố xảy ra trên tuyến (ùn tắc, phân luồng giao thông, xe đến trạm trễ) để chủ động thời gian đón xe. Tổ chức bộ phận chăm sóc khách hàng tiếp nhận và giải đáp các thắc mắc, phản ánh của hành khách 24/24h trong ngày và bố trí nhân sự lái xe và nhân viên phục vụ trên xe làm việc 02 ca/ngày, đảm bảo thời gian làm việc đúng với quy định, hướng đến tiêu chí an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Qua quá trình hoạt động thời gian qua, mặc dù sản lượng hành khách tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động vẫn gặp nhiều khó khăn phát sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng hành khách tăng trưởng không đạt như kỳ vọng.

Chủ trương thí điểm tổ chức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện trên địa bàn thành phố được thực hiện theo công văn số 440/UBND-ĐT của UBND TP. Hồ Chí Minh. Đây là chủ trương sử dụng xe điện (nhiên liệu sạch) đã được xác định tại Nghị quyết Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, với mục tiêu cụ thể đến năm 2025, TP. Hồ Chí Minh là đô thị thông minh; Phát huy hiệu quả mọi nguồn lực phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ; “Xây dựng những giải pháp mang tính chất đột phá nhằm nâng cao chất lượng VTHKCC, kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, có lộ trình tăng tỷ lệ xe ô tô điện toàn thành phố”. Do đó, Sở Giao thông vận tải thống nhất đã đề xuất triển khai đưa xe buýt điện vào hoạt động thí điểm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. 

Uyển Nhi