Phú Thọ: Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

06:43 17/05/2024

Thời gian qua, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã có tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn.

sản phẩm “Sinh ra từ làng” của Giám đốc HTX Mỳ gạo Hùng Lô Cao Đăng Duy
Sản phẩm “Sinh ra từ làng” của Giám đốc HTX Mỳ gạo Hùng Lô- Cao Đăng Duy.

Giai đoạn 2021-2023, toàn tỉnh có thêm 220 sản phẩm, nhóm sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Lũy kế đến hết năm 2023, có 237 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có 1 sản phẩm hạng 5 sao, 54 sản phẩm hạng 4 sao, 182 sản phẩm hạng 3 sao. Có 172 chủ thể tham gia Chương trình, trong đó có 57 hộ, 90 HTX/THT, 25 doanh nghiệp.

Hiện tại, tỉnh đã đề nghị Hội đồng cấp Trung ương đánh giá, phân hạng cho 2 sản phẩm OCOP có tiềm năng đạt hạng 5 sao năm 2023 là: Chè búp tím Thanh Ba của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Trà UT, xã Vân Lĩnh, huyện Thanh Ba và sản phẩm Mỳ gạo sạch sinh ra từ làng Hùng Lô của HTX Mỳ gạo Hùng Lô, xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì.

Sản phẩm mỳ gạo của HTX Mỳ gạo Hùng Lô có thương hiệu “Sinh ra từ làng”. Đây là sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh, được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành như Điện Biên, Thanh Hóa, Hà Nội, Yên Bái… và có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị lớn như Big C, Winmart, Co.opmart… và được xuất khẩu.

Người dân mua hàng tại gian hàng trưng bày, giới thiệu sản vật đặc sắc, sản phẩm OCOP tỉnh
Người dân mua hàng tại gian hàng trưng bày, giới thiệu sản vật đặc sắc, sản phẩm OCOP tỉnh.

Giám đốc HTX Cao Đăng Duy gắn bó với thương hiệu trên kể từ khi HTX Mỳ gạo Hùng Lô được thành lập năm 2016 chia sẻ: "Bí quyết để xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP thành công là chuyển tải tính nhân văn vào trong sản phẩm OCOP; tiếp cận dựa trên nguyên tắc lấy con người làm trung tâm, kết hợp hài hòa giá trị truyền thống và văn hóa mới và tạo nên tính đặc thù, riêng biệt để đưa vào sản phẩm OCOP".

Các sản phẩm OCOP đã đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng, thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường. Từ đó, góp phần gia tăng giá trị, giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu.

Cụ thể, tỷ lệ các chủ thể OCOP gia tăng về quy mô sản xuất hoặc gia tăng sản lượng sản phẩm sau khi được công nhận là 55%, doanh thu bán hàng tăng bình quân 29%, tỷ lệ sản phẩm OCOP tăng giá bán sau khi được công nhận 50,53%, mức tăng bình quân về giá 15,7%.

Đánh giá, nâng hạng Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP năm 2023
Đánh giá, nâng hạng Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP năm 2023.

Giá trị sản lượng hàng hóa từ các sản phẩm OCOP chỉ tính riêng trong năm 2023 đạt trên 1.305 tỷ đồng. Một số chủ thể có doanh thu tăng cao như: HTX Mỳ gạo Hùng Lô doanh thu tăng 35%, Công ty CP sản xuất và thương mại Trường Foods doanh thu tăng 30%, HTX Thịt chua Thanh Sơn doanh thu tăng 25%, HTX sản xuất chè an toàn Long Cốc doanh thu tăng 15%; Công ty TNHH chè Hoài Trung doanh thu tăng 20%... góp phần giải quyết việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động với thu nhập bình quân từ 4,5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, Chương trình OCOP còn giúp các chủ thể chủ động trong phát triển thị trường, mở rộng kênh phân phối, tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại. Trên địa bàn tỉnh đã có hơn 150 doanh nghiệp, trên 300 gian hàng cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đăng ký cung cấp sản phẩm OCOP trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Thực hiện Kế hoạch số 4265/KH-UBND ngày 22/9/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021-2025, các địa phương trong tỉnh đã quy hoạch được các vùng nguyên liệu đặc sản, phát triển các ngành nghề nông thôn, đặc biệt là bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống; hình thành sản phẩm OCOP tích hợp “đa giá trị”, vừa khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế của địa phương mình.

Quốc Huy