Thứ bảy 12/07/2025 22:00
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

“Doanh nghiệp du lịch cần tập trung tạo trải nghiệm mới cho du khách”

31/05/2024 07:40
Trao đổi với Doanh nghiệp & Hội nhập, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch, cho rằng: Sau đại dịch Covid, người dân toàn thế giới cũng như ở Việt Nam muốn được trải nghiệm cái mới nhiều hơn trong các chuyến du lịch.
Ảnh minh họa
Du lịch trải nghiệm đang là một xu hướng của ngành du lịch (Ảnh: Minh họa)

Thưa ông, nhiều ý kiến cho rằng nhu cầu của du khách có nhiều thay đổi so với trước. Ông có thể khái quát những xu hướng thay đổi chính và phân tích những tác động của nó đối với các doanh nghiệp du lịch?

  1. TS. Nguyễn Anh Tuấn: Sau đại dịch Covid-19, xu hướng lựa chọn của du khách trên toàn thế giới có rất nhiều thay đổi. Nếu như trước đây, du khách ưa chuộng, thích đến những địa điểm du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng, đông đúc thì bây giờ hầu như ngược lại. Theo quan sát của tôi thì hiện nay có một số xu hướng cơ bản sau:

Trước hết, sau đại dịch thì người dân quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn và điều đó thể hiện cả trong nhu cầu du lịch. Du khách muốn các chuyến du lịch phải kết hợp với tăng cường sức khỏe, cả thể chất lẫn tâm hồn. Cho nên, họ thích đến những nơi thiên nhiên hoang sơ, khám phá văn hóa địa phương, và thậm chí là du lịch một mình để tìm kiếm sự thư thái và chữa lành tâm hồn.

Thứ hai, là xu hướng du lịch khám phá. Trong trận đại dịch vừa qua, với trải nghiệm về việc phải ngồi trong nhà một thời gian dài, chứng kiến người thân, bạn bè đột ngột mất đi đã khiến nhiều người giật mình, muốn có những trải nghiệm mới trong cuộc sống. Do vậy họ muốn đi du lịch để tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ.

Thứ ba, là sự nổi lên của xu hướng du lịch gia đình, du lịch nhóm nhỏ. Họ thiết kế những chuyến đi theo những mục đích riêng theo từng nhóm để vừa gắn kết các thành viên trong gia đình, trong nhóm.

Tổng quan, xu hướng nhu cầu du lịch của phần lớn du khách hiện nay đang dần chuyển hướng sang các loại hình như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng để tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ, nâng cao sức khỏe tinh thần.

Theo phân tích trên thì khách du lịch có xu hướng đi xa. Tuy nhiên, hiện vé máy bay tại Việt Nam đang tăng cao, đặc biệt là các chuyến bay nội địa. Điều này đã ảnh hưởng đến xu hướng của du khách có nhu cầu du lịch nội địa như thế nào?

  1. TS. Nguyễn Anh Tuấn: Đúng là thời gian qua, do giá vé máy bay tăng cao nên khách du lịch nội địa có những điều chỉnh so với thế giới. Du khách nội địa có xu hướng chọn những chuyến đi gần hơn để có thể sử dụng các phương tiện giao thông tiết kiệm hơn vé máy bay như ô tô, tàu hỏa, tàu thủy và thậm chí cả xe đạp.

  2. Ảnh minh họa
    TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch (Ảnh: Phan Chính)

    Còn xu hướng chung thì du khách vẫn thiên về lựa chọn những chuyến du lịch mang lại trải nghiệm mới, gần gũi với thiên nhiên. Do đó, thời gian vừa qua chúng ta chứng kiến các khu resort cao cấp ở vùng núi lại đông khách hơn ở khu vực biển như trước đây.

Theo ông, doanh nghiệp du lịch nói chung và đặc biệt là doanh nghiệp du lịch lữ hành cần đặc biệt chú trọng để đáp ứng nhu cầu du khách trong thời gian này?

  1. TS. Nguyễn Anh Tuấn: Như tôi đã phân tích về các xu hướng nhu cầu của du khách ở trên thì có thể rút ra điều mà các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lịch nói chung cần tập trung nhất là tăng trải nghiệm, đặc biệt là trải nghiệm mới cho du khách. Từ các doanh nghiệp lữ hành cho đến lưu trú, ăn uống, đi lại…

Đối với các doanh nghiệp lữ hành cần phải chịu khó tìm kiếm, sáng tạo để thiết kế các tour, các dịch mới theo hướng tăng trải nghiệm cho khách hàng. Phải liên kết, hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khác như lưu trú, ăn uống, đi lại để đưa đến cho du khách một trải nghiệm trọn vẹn. Có thể nói vui là du khách hiện nay rất dễ “dỗi” nên phải cho họ một trải nghiệm trọn vẹn từ đầu đến cuối chuyến đi. Nếu làm được điều đó thì mỗi du khách sẽ trở thành một đại sứ để quảng bá cho công ty rất hiệu quả. Đây cũng chính là vấn đề thứ hai các doanh nghiệp du lịch cần hết sức coi trọng: sức tác động của công nghệ.

Trước hết, sự tác động của công nghệ ở đây là sự tác động của công nghệ thông tin. Đại dịch khiến cho tỉ lệ người sử dụng internet, mạng xã hội bùng nổ. Sau đại dịch hầu như mọi người đều ghi lại và đăng tải những chuyến đi của họ trên trang cá nhân. Xuất hiện rất nhiều người đi du lịch một cách chuyên nghiệp, trở thành những KOL về du lịch. Do vậy, các doanh nghiệp một mặt phải thiết kế một trải nghiệm trọn vẹn của du khách để biến họ trở thành các đại sứ quảng bá cho mình, một mặt phải biết sử dụng tốt những kênh thông tin này để tiếp thị, quảng bá.

Ngoài ra, sự xuất hiện những công nghệ hiện đại như AR (Thực tế ảo tăng cường), VR (thực tế ảo) cũng tạo nên những xu hướng và phương thức du lịch mới. Du lịch trực tuyến dù chưa hẳn trở thành một phương thức du lịch mới nhưng cũng tác động đến mong muốn trải nghiệm của du khách. Các doanh nghiệp có thể áp dụng trong khâu tiếp thị để thuyết phục du khách lựa chọn dịch vụ trực tiếp của mình.

Thưa ông, một trong những ngành chịu tác động lớn nhất từ đại dịch Covid-19 chính là du lịch. Theo ông, trong thời điểm này Nhà nước cần có những hỗ trợ gì để giúp các doanh nghiệp nói riêng và để ngành du lịch tăng tốc?

  1. TS. Nguyễn Anh Tuấn: Trong ngành du lịch thì dù ở đâu thì vai trò của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vẫn là quan trọng nhất. Họ có vai trò quyết định trong việc định hình sự phát triển của ngành du lịch trong thời gian vừa qua. Sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp là rất lớn, bao gồm cả sự tham gia của người dân vào các hoạt động du lịch cộng đồng.

Tuy nhiên, do tác động lớn từ đại dịch Covid-19, cả doanh nghiệp và người dân tham gia vào lĩnh vực du lịch đến thời điểm hiện tại vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là về vấn đề nhân lực và tài chính để phục hồi hoạt động của mình, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngoài những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nói chung đã thực hiện, theo tôi thời điểm này Chính phủ cần hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong khâu quảng bá, xúc tiến. Hiện các doanh nghiệp Việt Nam bị hạn chế trong vấn đề này so với doanh nghiệp của các nước trong khu vực, như Thái Lan, Singapore… Điều này khiến cho du lich Việt Nam chưa có sự cạnh tranh tốt với ngành du lịch của các nước, khiến các doanh nghiệp cũng khó gặp khăn.

Xin cảm ơn ông!

Phan Chính (Thực hiện)

Tin bài khác
TS. Cấn Văn Lực: TP. Hồ Chí Minh là siêu đô thị "lớn nhưng còn nghèo", cần lối đi riêng

TS. Cấn Văn Lực: TP. Hồ Chí Minh là siêu đô thị "lớn nhưng còn nghèo", cần lối đi riêng

TS. Cấn Văn Lực nhận định, TP. Hồ Chí Minh là siêu đô thị “lớn nhưng còn nghèo” và cần một chiến lược đặc thù, không thể rập khuôn các mô hình như Bangkok hay Jakarta.
Tăng cường pháp chế trong doanh nghiệp nhỏ và vừa: Khi tuân thủ trở thành động lực phát triển

Tăng cường pháp chế trong doanh nghiệp nhỏ và vừa: Khi tuân thủ trở thành động lực phát triển

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh ngày càng chịu sự điều chỉnh chặt chẽ của pháp luật, pháp chế doanh nghiệp đã trở thành một nhu cầu thiết yếu, đặc biệt đối với khối doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa – Giám đốc Công ty Luật TNHH Luật sư X, Chủ tịch Học viện Đào tạo Pháp chế ICA – đã chia sẻ với với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập về thực trạng và các giải pháp pháp lý dành cho cộng đồng doanh nghiệp hiện nay.
UNFPA: Việt Nam đang ở "ngã rẽ" quan trọng về dân số

UNFPA: Việt Nam đang ở "ngã rẽ" quan trọng về dân số

Chia sẻ với báo chí, ông Matt Jackson, Trưởng Đại diện của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam cho biết UNFPA sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong việc thực hiện tinh thần của các quy định mới, hướng tới một xã hội mà trong đó “mỗi người – mỗi lựa chọn – mỗi tương lai” đều được tôn trọng, bảo vệ.
Người tiêu dùng và doanh nghiệp cần bắt tay nhau để ngăn chặn vấn nạn hàng giả

Người tiêu dùng và doanh nghiệp cần bắt tay nhau để ngăn chặn vấn nạn hàng giả

Chuyên gia về quản lý chuỗi cung ứng và logistics mách nước cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng cách đối phó hiệu quả hơn với vấn nạn hàng giả luôn khiến dư luận xã hội bức xúc trong thời gian gần đây.
Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam: Cần cú hích thể chế để bứt phá

Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam: Cần cú hích thể chế để bứt phá

Theo ông nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, niềm tin tiêu dùng giảm, thể chế thay đổi và hậu sáp nhập tạo áp lực mới, buộc ngành bán lẻ Việt Nam phải cấu trúc.
TS. Đặng Đức Anh: Phát triển dài hạn cần phải tháo điểm nghẽn thể chế

TS. Đặng Đức Anh: Phát triển dài hạn cần phải tháo điểm nghẽn thể chế

Theo TS. Đặng Đức Anh tăng trưởng phải bền vững, ổn định vĩ mô, không đánh đổi môi trường, phải gỡ điểm nghẽn thể chế, đổi mới cơ cấu địa phương toàn diện.
Chính sách thuế mới: Hộ kinh doanh và doanh nghiệp cần lưu ý gì ?

Chính sách thuế mới: Hộ kinh doanh và doanh nghiệp cần lưu ý gì ?

Trong bối cảnh chính sách thuế mới liên tục được cập nhật, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa khuyến nghị hộ kinh doanh và doanh nghiệp cần hiểu luật, minh bạch tài chính, tối ưu chi phí hợp pháp.
Chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình bất động sản Livehouse

Chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình bất động sản Livehouse

Livehouse là mô hình bất động sản tích hợp lưu trú, kinh doanh và giải trí, mang đến giải pháp nhà ở linh hoạt cho người đô thị và cần khung pháp lý rõ ràng.
Ưu tiên thủ tục hải quan cho doanh nghiệp công nghệ cao và bán dẫn

Ưu tiên thủ tục hải quan cho doanh nghiệp công nghệ cao và bán dẫn

Luật Hải quan sửa đổi mở đường cho doanh nghiệp công nghệ cao, bán dẫn và đổi mới sáng tạo: ưu tiên thủ tục, xuất nhập khẩu tại chỗ và tăng cường hỗ trợ giúp tháo gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng và khởi nghiệp.
"Chính phủ cần chia sẻ chi phí nếu muốn doanh nghiệp mạnh dạn phát hành trái phiếu xanh"

"Chính phủ cần chia sẻ chi phí nếu muốn doanh nghiệp mạnh dạn phát hành trái phiếu xanh"

Đây cũng là nhận định của ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam tại Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero” diễn ra sáng ngày 26/6.
TS. Võ Trí Thành đề xuất “không hồi tố” để hộ kinh doanh không còn nơm nớp sợ thuế

TS. Võ Trí Thành đề xuất “không hồi tố” để hộ kinh doanh không còn nơm nớp sợ thuế

TS. Võ Trí Thành ủng hộ nguyên tắc không truy thu hồi tố với hộ kinh doanh, song cho rằng vẫn cần thêm niềm tin chính sách để người dân yên tâm công khai doanh thu.
Vì sao hàng triệu hộ kinh doanh đang “né” chính sách thuế và hóa đơn điện tử?

Vì sao hàng triệu hộ kinh doanh đang “né” chính sách thuế và hóa đơn điện tử?

Bà Lê Thị Duyên Hải cho rằng, cần xây dựng luật riêng cho hộ kinh doanh và truyền thông rõ ràng về hóa đơn điện tử để giảm lo ngại bị lộ doanh thu.
Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Theo ông Nguyễn Văn Phúc nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cần hệ thống pháp lý minh bạch, hỗ trợ hợp lý để hộ kinh doanh phát triển ổn định.
GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

Theo GS.TS Trần Đình Hợi, vai trò của AI trong xây dựng chính phủ số hiệu quả, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm, từ bài học Estonia gợi mở cho Việt Nam.
Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Ông Lê Huy Anh – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) nhấn mạnh: Cuộc chiến chống hàng giả hiện nay không chỉ dừng lại ở xử lý vi phạm mà còn là dịp nhìn lại và bịt kín những lỗ hổng luật pháp đang bị các đối tượng lợi dụng.