Thứ tư 26/11/2025 21:55
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Góc nhìn Chuyên gia

“Doanh nghiệp du lịch cần tập trung tạo trải nghiệm mới cho du khách”

31/05/2024 07:40
Trao đổi với Doanh nghiệp & Hội nhập, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch, cho rằng: Sau đại dịch Covid, người dân toàn thế giới cũng như ở Việt Nam muốn được trải nghiệm cái mới nhiều hơn trong các chuyến du lịch.
Ảnh minh họa
Du lịch trải nghiệm đang là một xu hướng của ngành du lịch (Ảnh: Minh họa)

Thưa ông, nhiều ý kiến cho rằng nhu cầu của du khách có nhiều thay đổi so với trước. Ông có thể khái quát những xu hướng thay đổi chính và phân tích những tác động của nó đối với các doanh nghiệp du lịch?

  1. TS. Nguyễn Anh Tuấn: Sau đại dịch Covid-19, xu hướng lựa chọn của du khách trên toàn thế giới có rất nhiều thay đổi. Nếu như trước đây, du khách ưa chuộng, thích đến những địa điểm du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng, đông đúc thì bây giờ hầu như ngược lại. Theo quan sát của tôi thì hiện nay có một số xu hướng cơ bản sau:

Trước hết, sau đại dịch thì người dân quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn và điều đó thể hiện cả trong nhu cầu du lịch. Du khách muốn các chuyến du lịch phải kết hợp với tăng cường sức khỏe, cả thể chất lẫn tâm hồn. Cho nên, họ thích đến những nơi thiên nhiên hoang sơ, khám phá văn hóa địa phương, và thậm chí là du lịch một mình để tìm kiếm sự thư thái và chữa lành tâm hồn.

Thứ hai, là xu hướng du lịch khám phá. Trong trận đại dịch vừa qua, với trải nghiệm về việc phải ngồi trong nhà một thời gian dài, chứng kiến người thân, bạn bè đột ngột mất đi đã khiến nhiều người giật mình, muốn có những trải nghiệm mới trong cuộc sống. Do vậy họ muốn đi du lịch để tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ.

Thứ ba, là sự nổi lên của xu hướng du lịch gia đình, du lịch nhóm nhỏ. Họ thiết kế những chuyến đi theo những mục đích riêng theo từng nhóm để vừa gắn kết các thành viên trong gia đình, trong nhóm.

Tổng quan, xu hướng nhu cầu du lịch của phần lớn du khách hiện nay đang dần chuyển hướng sang các loại hình như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng để tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ, nâng cao sức khỏe tinh thần.

Theo phân tích trên thì khách du lịch có xu hướng đi xa. Tuy nhiên, hiện vé máy bay tại Việt Nam đang tăng cao, đặc biệt là các chuyến bay nội địa. Điều này đã ảnh hưởng đến xu hướng của du khách có nhu cầu du lịch nội địa như thế nào?

  1. TS. Nguyễn Anh Tuấn: Đúng là thời gian qua, do giá vé máy bay tăng cao nên khách du lịch nội địa có những điều chỉnh so với thế giới. Du khách nội địa có xu hướng chọn những chuyến đi gần hơn để có thể sử dụng các phương tiện giao thông tiết kiệm hơn vé máy bay như ô tô, tàu hỏa, tàu thủy và thậm chí cả xe đạp.

  2. Ảnh minh họa
    TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch (Ảnh: Phan Chính)

    Còn xu hướng chung thì du khách vẫn thiên về lựa chọn những chuyến du lịch mang lại trải nghiệm mới, gần gũi với thiên nhiên. Do đó, thời gian vừa qua chúng ta chứng kiến các khu resort cao cấp ở vùng núi lại đông khách hơn ở khu vực biển như trước đây.

Theo ông, doanh nghiệp du lịch nói chung và đặc biệt là doanh nghiệp du lịch lữ hành cần đặc biệt chú trọng để đáp ứng nhu cầu du khách trong thời gian này?

  1. TS. Nguyễn Anh Tuấn: Như tôi đã phân tích về các xu hướng nhu cầu của du khách ở trên thì có thể rút ra điều mà các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lịch nói chung cần tập trung nhất là tăng trải nghiệm, đặc biệt là trải nghiệm mới cho du khách. Từ các doanh nghiệp lữ hành cho đến lưu trú, ăn uống, đi lại…

Đối với các doanh nghiệp lữ hành cần phải chịu khó tìm kiếm, sáng tạo để thiết kế các tour, các dịch mới theo hướng tăng trải nghiệm cho khách hàng. Phải liên kết, hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khác như lưu trú, ăn uống, đi lại để đưa đến cho du khách một trải nghiệm trọn vẹn. Có thể nói vui là du khách hiện nay rất dễ “dỗi” nên phải cho họ một trải nghiệm trọn vẹn từ đầu đến cuối chuyến đi. Nếu làm được điều đó thì mỗi du khách sẽ trở thành một đại sứ để quảng bá cho công ty rất hiệu quả. Đây cũng chính là vấn đề thứ hai các doanh nghiệp du lịch cần hết sức coi trọng: sức tác động của công nghệ.

Trước hết, sự tác động của công nghệ ở đây là sự tác động của công nghệ thông tin. Đại dịch khiến cho tỉ lệ người sử dụng internet, mạng xã hội bùng nổ. Sau đại dịch hầu như mọi người đều ghi lại và đăng tải những chuyến đi của họ trên trang cá nhân. Xuất hiện rất nhiều người đi du lịch một cách chuyên nghiệp, trở thành những KOL về du lịch. Do vậy, các doanh nghiệp một mặt phải thiết kế một trải nghiệm trọn vẹn của du khách để biến họ trở thành các đại sứ quảng bá cho mình, một mặt phải biết sử dụng tốt những kênh thông tin này để tiếp thị, quảng bá.

Ngoài ra, sự xuất hiện những công nghệ hiện đại như AR (Thực tế ảo tăng cường), VR (thực tế ảo) cũng tạo nên những xu hướng và phương thức du lịch mới. Du lịch trực tuyến dù chưa hẳn trở thành một phương thức du lịch mới nhưng cũng tác động đến mong muốn trải nghiệm của du khách. Các doanh nghiệp có thể áp dụng trong khâu tiếp thị để thuyết phục du khách lựa chọn dịch vụ trực tiếp của mình.

Thưa ông, một trong những ngành chịu tác động lớn nhất từ đại dịch Covid-19 chính là du lịch. Theo ông, trong thời điểm này Nhà nước cần có những hỗ trợ gì để giúp các doanh nghiệp nói riêng và để ngành du lịch tăng tốc?

  1. TS. Nguyễn Anh Tuấn: Trong ngành du lịch thì dù ở đâu thì vai trò của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vẫn là quan trọng nhất. Họ có vai trò quyết định trong việc định hình sự phát triển của ngành du lịch trong thời gian vừa qua. Sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp là rất lớn, bao gồm cả sự tham gia của người dân vào các hoạt động du lịch cộng đồng.

Tuy nhiên, do tác động lớn từ đại dịch Covid-19, cả doanh nghiệp và người dân tham gia vào lĩnh vực du lịch đến thời điểm hiện tại vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là về vấn đề nhân lực và tài chính để phục hồi hoạt động của mình, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngoài những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nói chung đã thực hiện, theo tôi thời điểm này Chính phủ cần hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong khâu quảng bá, xúc tiến. Hiện các doanh nghiệp Việt Nam bị hạn chế trong vấn đề này so với doanh nghiệp của các nước trong khu vực, như Thái Lan, Singapore… Điều này khiến cho du lich Việt Nam chưa có sự cạnh tranh tốt với ngành du lịch của các nước, khiến các doanh nghiệp cũng khó gặp khăn.

Xin cảm ơn ông!

Phan Chính (Thực hiện)

Tin bài khác
Hiếu PC: Dữ liệu phải được coi là tài sản chiến lược nếu doanh nghiệp không muốn trả giá đắt

Hiếu PC: Dữ liệu phải được coi là tài sản chiến lược nếu doanh nghiệp không muốn trả giá đắt

Trong thời điểm Việt Nam siết chặt an ninh mạng và chuẩn bị nâng dữ liệu lên tầm “an ninh quốc gia”, tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân đang leo thang chưa từng có: 73,99% người dùng bị lộ dữ liệu khi mua hàng online, hàng loạt vụ lừa đảo khai thác từ thông tin cá nhân rò rỉ.
PGS. TS Ngô Trí Long: Cơ chế tiền lương doanh nghiệp Nhà nước phải dựa hiệu quả thật và trách nhiệm cá nhân

PGS. TS Ngô Trí Long: Cơ chế tiền lương doanh nghiệp Nhà nước phải dựa hiệu quả thật và trách nhiệm cá nhân

GS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho rằng đổi mới cơ chế lương trong doanh nghiệp Nhà nước là bước chuyển từ bình quân sang đo hiệu quả, buộc người quản lý chịu trách nhiệm rõ ràng.
TS. Nguyễn Văn Đính: “Đà Nẵng cần những đô thị về đêm thực sự, chứ không chỉ chợ đêm”

TS. Nguyễn Văn Đính: “Đà Nẵng cần những đô thị về đêm thực sự, chứ không chỉ chợ đêm”

Bất động sản Đà Nẵng đang bước vào “thời điểm vàng” để đầu tư khi giá còn neo ở mức “dễ chịu”, hạ tầng ngày càng hoàn thiện cùng tiềm năng lớn từ các dự án trọng điểm.
TS. Nguyễn Minh Phong: Bộ tiêu chí VARS là căn cứ khoa học để

TS. Nguyễn Minh Phong: Bộ tiêu chí VARS là căn cứ khoa học để 'chấm điểm' thị trường bất động sản

TS. Nguyễn Minh Phong nhận định, hai bộ tiêu chí mới của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) là bước đi bản lĩnh, đột phá chuyên nghiệp, giúp phá vỡ thế độc quyền thông tin và tạo ra thước đo khách quan, đa chiều cho thị trường.
TS. Hà Huy Ngọc: Kinh tế Nhà nước giảm tỷ trọng mạnh, động lực tư nhân và FDI lên ngôi

TS. Hà Huy Ngọc: Kinh tế Nhà nước giảm tỷ trọng mạnh, động lực tư nhân và FDI lên ngôi

Theo TS. Hà Huy Ngọc, tỷ trọng khu vực kinh tế nhà nước giảm mạnh trong GDP, ngân sách và đầu tư xã hội, phản ánh sự thành công của tái cơ cấu và sự vươn lên của khu vực tư nhân và FDI.
TS. Nguyễn Văn Đính: Tái thiết lập chuẩn để thị trường bất động sản phát triển bền vững

TS. Nguyễn Văn Đính: Tái thiết lập chuẩn để thị trường bất động sản phát triển bền vững

Theo TS. Nguyễn Văn Đính tái cấu trúc dữ liệu, nâng chuẩn minh bạch và xây dựng hệ tiêu chí đánh giá khoa học nhằm đưa thị trường bất động sản phát triển ổn định hơn.
TS. Vũ Văn Ngọc: Doanh nghiệp Nhà nước phải cải tổ quản trị theo Temasek để tăng hiệu quả vốn

TS. Vũ Văn Ngọc: Doanh nghiệp Nhà nước phải cải tổ quản trị theo Temasek để tăng hiệu quả vốn

Theo TS. Vũ Văn Ngọc doanh nghiệp Nhà nước cần tập trung quyền chủ sở hữu, thuê CEO quốc tế và áp dụng chuẩn OECD để giải quyết xung đột đại diện.
Phát triển nông nghiệp đô thị: Mô hình quốc tế nào cho thực tiễn Việt Nam?

Phát triển nông nghiệp đô thị: Mô hình quốc tế nào cho thực tiễn Việt Nam?

Nông nghiệp đô thị đang được tiếp cận như một cấu phần của quy hoạch đô thị hiện đại. Ở nhiều quốc gia, mô hình này đã trở thành trụ cột trong chiến lược phát triển.
PGS. TS Phạm Trung Lương: “Với Da Nang Downtown, tôi kỳ vọng là du khách sẽ thức đến kiệt sức thì thôi”

PGS. TS Phạm Trung Lương: “Với Da Nang Downtown, tôi kỳ vọng là du khách sẽ thức đến kiệt sức thì thôi”

Đà Nẵng sau hợp nhất đang đứng trước vận hội vươn mình mạnh mẽ, đặc biệt là với sự tiếp sức từ những công trình trọng điểm đang được triển khai. Đặc biệt, siêu dự án Da Nang Downtown trị giá 80 ngàn tỷ đồng đang được kỳ vọng là "cú hích quan trọng" để đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch hàng đầu châu Á.
Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông: Cơ chế đột phá cho doanh nghiệp nhà nước dẫn dắt chuyển đổi kép quốc gia

Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông: Cơ chế đột phá cho doanh nghiệp nhà nước dẫn dắt chuyển đổi kép quốc gia

Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông chỉ rõ, DNNN cần cơ chế thị trường, loại bỏ rủi ro công vụ để tiên phong dẫn dắt kinh tế trong đột phá công nghệ, chuyển đổi xanh và số.
TS. Lê Quang Thuận: Quản trị doanh nghiệp Nhà nước theo OECD để khơi thông 12 triệu tỷ vốn

TS. Lê Quang Thuận: Quản trị doanh nghiệp Nhà nước theo OECD để khơi thông 12 triệu tỷ vốn

Theo TS. Lê Quang Thuận,thách thức quản trị doanh nghiệp Nhà nước, khuyến nghị áp dụng các nguyên tắc OECD để nâng cao hiệu quả và tính minh bạch cho khu vực kinh tế chủ đạo.
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Minh bạch thị trường vàng để khơi thông nguồn lực trong dân

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Minh bạch thị trường vàng để khơi thông nguồn lực trong dân

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng Nghị định 232 mở đường cho cơ chế quản lý vàng minh bạch, giảm độc quyền và tạo niềm tin thị trường, từ đó từng bước giải phóng hàng trăm tấn vàng đang nằm im trong dân.
PGS. TS Ngô Trí Long: Sàn vàng là công cụ để quản lý thị trường

PGS. TS Ngô Trí Long: Sàn vàng là công cụ để quản lý thị trường

Chuyên gia Ngô Trí Long khẳng định sàn giao dịch vàng là cần thiết, giúp Nhà nước giám sát thời gian thực, minh bạch hóa dữ liệu, và điều tiết thị trường hiệu quả hơn.
TS. Cấn Văn Lực: Cần nhìn nhận lại mức độ “vàng hoá” nền kinh tế

TS. Cấn Văn Lực: Cần nhìn nhận lại mức độ “vàng hoá” nền kinh tế

TS. Cấn Văn Lực kiến nghị tách bạch vàng miếng khỏi vàng trang sức, minh bạch hóa dữ liệu, đồng thời cân nhắc mô hình giao dịch vàng qua Sở Giao dịch Hàng hóa để triệt tiêu đầu cơ.
PGS. TS Phạm Thế Anh: Cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập

PGS. TS Phạm Thế Anh: Cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập

PGS. TS Phạm Thế Anh kiến nghị cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập (khả năng chi trả) và áp dụng chính sách thuế để kiểm soát tình trạng đầu cơ tích trữ bất động sản.